Giám đốc Marketing của Bkav - Đồng Vũ Mai Phương giao lưu cùng Bfans (Phần 2)
05:22:00 | 16-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Đồng Vũ Mai Phương và cộng đồng Bfans sáng 9/6:

Nhiều bạn thắc mắc đại sứ thương hiệu của Bphone là ai, tại sao Bphone không có đại sứ thương hiệu?

Trước đây, bọn mình hay nói vui là: “Hiện tại Sếp (CEO Nguyễn Tử Quảng) chưa đủ nguồn lực đầu tư cho bọn em làm marketing lớn thì Sếp làm đại sứ thương hiệu luôn để tiết kiệm chi phí”.

Sắp tới, khi được đầu tư nhiều hơn cho marketing, chắc chắn, Bkav cũng sẽ sử dụng đại sứ thương hiệu. Đại sứ thương hiệu đã trở nên vô cùng phổ biến và là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Để tạo được sự khác biệt, chuyên nghiệp và có thể tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng, hiện nay các doanh nghiệp thường mời những ngôi sao (ca sĩ, diễn viên, vận động viên…) làm đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Gương mặt ngôi sao gắn liền hình ảnh với sản phẩm giúp công chúng luôn nhớ tới nhãn hàng. Tuy nhiên, cả đại sứ và doanh nghiệp cần hiểu rõ, quan hệ này là sự cộng sinh. Tức là hãng bỏ tiền ra để làm quảng cáo và nâng hình ảnh của ngôi sao. Ngược lại, ngôi sao ấy thành công thì đem lại hình ảnh cho hãng. Nhưng bản chất đằng sau đấy thì phải có tiền của hãng.

Vậy lí do để doanh nghiệp lựa chọn các ngôi sao làm đại sứ thương hiệu là gì?

Theo mình có 3 lí do, đầu tiên là ‘độ tin cậy’, để sản phẩm có được lòng tin của người tiêu dùng. Lí do thứ 2 là ‘sự hấp dẫn’: các ngôi sao luôn được người hâm mộ quan tâm, từ đó họ cũng sẽ quan tâm đến sản phẩm ngôi sao làm đại diện thương hiệu. Thứ 3 là ‘tính phù hợp’, mình cho rằng đây là yếu tố mà các doanh nghiệp quan tâm nhất khi lựa chọn đại sứ thương hiệu. Nó bao gồm: mức độ tương quan giữa ngôi sao và nhãn hàng, cá tính, quan điểm sống của ngôi sao, đối tượng và lượng fan, cảm xúc ngôi sao đó mang lại.

Thể thao đỉnh cao là một trong những lĩnh vực góp phần tạo dựng thương hiệu quốc gia. Các vận động viên thể thao đỉnh cao có các tố chất chuyên môn và đạo đức rất tốt. Mình vote (bình chọn) đại sứ thương hiệu Bphone là một vận động viên thể thao đỉnh cao môn bóng đá nam. Bkav thấy sao?

Bkav đánh giá rất cao sự phù hợp của thể thao, đặc biệt là bóng đá Việt Nam thời gian gần đây với sản phẩm Bphone. Cả hai đều chung về tinh thần, ý chí và hơn nữa là thể hiện được năng lực của người Việt Nam. Đặc biệt các bạn cầu thủ bây giờ đều được đào tạo bài bản, có năng lực, có sự hiểu biết nên các bạn ấy là một trong những lựa chọn Bkav đánh giá cao.

Về vấn đề chọn nghệ sỹ làm đại sứ thương hiệu, sẽ có những vấn đề sau:

- Nghệ sỹ có fan và antifan: Điều này dẫn đến antifan của nghệ sỹ đó cũng sẽ anti sản phẩm họ làm đại sứ.

- Nghệ sỹ khi ký hợp đồng làm đại sứ thương hiệu, chắc chắn những sự kiện lên hình như báo chí hoặc truyền hình sẽ sử dụng sản phẩm họ làm đại sứ hoặc sẽ không cầm sản phẩm khác xuất hiện nơi công cộng. Nhưng ở nhà hoặc nơi riêng tư họ sẽ dùng sản phẩm mà họ yêu thích.

- Nghệ sỹ ít nhiều có khả năng dính líu scandal, có thể vô tình hoặc cố ý nhưng scandal sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu họ làm đại sứ.

- Nghệ sỹ làm đại sứ thương hiệu sẽ giúp lan tỏa hình ảnh sản phẩm đi nhanh, xa và rộng rãi hơn.

Với những vấn đề trên cho thấy mời nghệ sỹ làm đại sứ thương hiệu hiệu quả 50/50. Bkav có cân nhắc về việc cần thiết phải dùng nghệ sỹ làm đại sứ thương hiệu không?

Mình nghĩ việc chọn đại sứ thương hiệu bây giờ không giới hạn là nghệ sĩ, có nhiều ngành nghề khác cũng có thể, như gần đây là thể thao. Riêng mình nhận định, ngành nghề nào cũng sẽ có người này người kia. Tuy nhiên còn rất nhiều nghệ sĩ nếu bạn được tiếp xúc với họ sẽ hiểu. Họ làm việc tích cực, chuyên nghiệp và có cá tính rõ ràng. Việc sử dụng nghệ sỹ hay không Bkav sẽ đánh giá thật kỹ.

Giám đốc Marketing của Bkav - Đồng Vũ Mai Phương

Theo quan sát của mình, lần hợp tác với các nghệ sĩ năm 2017 không hiệu quả. Số lượng nghệ sĩ nhiều nhưng thông điệp không rõ ràng, hiệu ứng lan tỏa không lớn lắm trong khi chi phí có thể không hề nhỏ. Bkav có đánh giá gì về lần hợp tác đó cũng như có đúc kết gì cho tương lai?

Năm 2017 thực tế Bkav chỉ hợp tác như một sự hỗ trợ giữa Bkav và nghệ sĩ. Thậm chí, có nghệ sĩ Bkav không cần bỏ chi phí nữa, vì họ trên tinh thần ủng hộ sản phẩm Việt. Và đó chưa phải là sử dụng đại sứ thương hiệu. Trong thời gian tới, khi sử dụng đại sứ thương hiệu, chắc chắn còn phải cộng thêm với quảng cáo để đạt được hiệu quả.

Lần Bkav quảng cáo ở giải Ngoại hạng Anh năm 2017, theo mình thấy là không hợp lý. Bởi chi phí không hề thấp nhưng thời gian hiển thị quảng cáo không lâu, tần suất thấp. Đối tượng tiếp cận ít do dân thích bóng đá không nhiều và không phải ai cũng có thể thức để xem. Ngoài hiệu ứng về truyền thông nhất thời trong 1-2 ngày, mình cảm thấy không quá hiệu quả trong việc bán hàng hay tạo hình ảnh sản phẩm. Bkav có đánh giá như nào về lần quảng cáo đó và có đúc kết gì cho tương lai?

Đúng là chi phí quảng cáo ở giải Ngoại hạng Anh rất lớn, nếu chỉ xuất hiện một vài lần thì chưa thể hiệu quả. Với bất kì quảng cáo nào cũng thế, phải đủ tần suất trong khoảng thời gian nhất định mới đạt được hiệu quả, mà muốn như vậy thì cần nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, Bkav đánh giá việc xuất hiện Bphone lúc đó mang lại hiệu ứng rất tốt, vì đâu phải nhãn hàng nào cũng ‘dám chi’ một khoản chi phí lớn để xuất hiện trong chương trình như giải Ngoại hạng Anh. Xuất hiện trên đó toàn các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Bkav có những tiêu chí nào để tìm gương mặt đại diện thương hiệu?

Về tiêu chí mình đã chia sẻ ở trên, riêng ý số 3, Bkav còn một tiêu chí rất quan trọng nữa đó là ĐẠO ĐỨC của gương mặt đại diện.

Những lùm xùm gần đây trong giới cầm micro ở Việt Nam cho thấy đôi khi cá tính hay quan điểm sống mà các cá nhân thể hiện trên sân khâu hay trên mặt báo không tương xứng với ĐẠO ĐỨC thật của họ. Dẫu biết đo được lòng sông, lòng biển, sao đo được lòng người, nhưng Bkav vẫn sẽ đặc biệt chú ý tới khía cạnh này.

Phòng marketing đã khi nào phân tích và đánh giá kết quả của đại sứ thương hiệu Bphone hiện tại chưa?

Nói đúng ra, Bphone chưa sử dụng đại sứ thương hiệu cho sản phẩm, sắp tới khi có chiến dịch marketing rộng khắp, Bkav sẽ cân nhắc tới việc lựa chọn KOL (người có ảnh hưởng) làm đại sứ thương hiệu như các nhãn hàng khác. Hiện tại, anh Quảng là đại sứ đặc biệt của Bphone, mỗi Bfan cũng là một sứ giả thương hiệu của Bphone. Nếu để đánh giá vị đại sứ đặc biệt này và các sứ giả thì họ đều đang có hiệu ứng tích cực và tốt đối với Bphone.

Nếu anh Quảng là đại sứ đặc biệt của Bphone rồi thì sắp tới Bkav có cần KOL khác không?

Đại sứ đặc biệt và có hiệu ứng tốt vẫn chưa đủ. Để tiếp cận được tập khách hàng lớn hơn Bkav cần phải có quảng cáo rộng rãi và hình ảnh của đại sứ thương hiệu nữa để đạt được hiệu quả. Việc chọn đại sứ thương hiệu chỉ là một phần thôi, việc quan trọng nhất để cả chiến dịch marketing hiệu quả còn phải là tần suất các quảng cáo đi kèm nữa.

Mình nghĩ Bkav nên thuê cô người máy Sophia hoặc tự làm ra một người máy, linh vật máy làm đại sứ thương hiệu. Độc, lạ, tiên phong, phù hợp xu thế, đúng chuyên ngành AI và đặc biệt không lo sức khỏe, scandal, trái gió trở tính...

Cảm ơn ý kiến của bạn. Trong tương lai mà tự tạo được một đại sứ như vậy thì thật hay. Còn hiện tại thì việc mời KOL làm đại sứ vẫn là khả thi và hiệu quả.

Mình thấy dạo này anh Quảng thường xuyên Like và comment tích cực trên page của Cristian Ronaldo. Phải chăng đại sứ thương hiệu của Bphone sẽ là anh ấy?

Gần đây anh Quảng like, comment tích cực vào nhiều page và của nhiều người nổi tiếng, chứ không riêng gì Cristian Ronaldo (CR7). CR7 cũng là một trong những ngôi sao quốc tế có ảnh hưởng tốt tại Việt Nam, rất có thể tương lai CR7 sẽ cầm Bphone chứ.

Các cá nhân và doanh nghiệp livestream bán hàng rất hiệu quả. Bkav có định sử dụng phương pháp bán hàng này không?

Livestream đang là xu hướng bán hàng online, Bkav cũng đã nghĩ tới hình thức này và trước hết là livestream giao lưu như gần đây anh Quảng hay có các buổi live chia sẻ với mọi người. Về bán hàng và sản phẩm mới, sắp tới sẽ có những chương trình hấp dẫn, mọi người cùng chờ nhé.

Việc lựa chọn đại diện cho sản phẩm dễ có rủi ro vì đại diện tốt lúc này nhưng có thể sau gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng tới thương hiệu. Bkav nghĩ sao về việc này?

Rủi ro này là điều mà cả đại sứ và nhãn hàng không mong muốn. Lúc đó, mình nghĩ cả hai bên sẽ ngồi lại với nhau để tìm ra bản chất vấn đề, đưa thông tin nhanh chóng, chính xác đến người dùng. Tránh sự nhiễu loạn thông tin không đáng có.

Gương mặt thương hiệu có thể là 2 người thay vì 1 người, Bkav nghĩ sao về lựa chọn này?

Mình nghĩ nếu có càng nhiều người nổi tiếng ủng hộ thì sản phẩm càng có hiệu ứng tốt. Vì vậy, nếu có đủ điều kiện thì bọn mình cũng muốn mời nhiều hơn một đại sứ thương hiệu chứ. Bạn cùng chờ trong thời gian tới nhé.

Mỗi lần Bphone ra mắt đều bán rất chạy, thường hết hàng ngay sau đó. Vấn đề này tôi nghĩ nhờ marketing. Hiện tại Bphone chưa cần đại sứ thương hiệu, tôi nghĩ vậy. Nhưng các sản phẩm khác của Bkav như phần mềm diệt virus, an ninh mạng, SmartHome, camera AI… tôi nghĩ nên có. Bkav có cân nhắc mời đại diện là người nước ngoài không?

Ý tưởng về việc mời ngôi sao nước ngoài nổi tiếng Bkav đã từng nghĩ đến và định thực hiện với sản phẩm Bkav Pro. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, có nhiều khó khăn như: rào cản về địa lí, văn hóa... nên lúc đó Bkav chưa thực hiện được. Trong tương lai, rất có thể có ngôi sao nước ngoài quảng bá cho Bphone

Bkav chuyển sang phân khúc giá tốt, mà Bphone ban đầu là sản phẩm cận cao cấp. Việc chuyển đổi này có gây khó cho marketing không?

Cảm ơn bạn, việc chuyển này là rất tốt chứ không có khó khăn gì cho marketing. Sản phẩm với phân khúc giá tốt thậm chí còn tạo cảm hứng nhiều hơn nữa. Bkav đã khẳng định vị thế của nhà sản xuất smartphone cao cấp, thì việc tiếp cận với các sản phẩm giá tốt hơn sẽ được mọi người đón nhận nhiều hơn.

Theo Bkav, AI sẽ giúp được gì cho marketing?

AI bây giờ giúp ích mọi lĩnh vực trong cuộc sống, kể cả marketing. Thực ra các công cụ quảng cáo mà marketing đang sử dụng một phần cũng đã sử dụng big data, AI để hiểu được nhu cầu, thói quen khách hàng rồi. Trong tương lai sẽ còn nhiều ứng dụng AI đột phá hơn nữa.

Nếu Bkav mời các ca sĩ, người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu mà họ lại không dùng hoặc ít sử dụng sản phẩm thì Bkav có cách nào xử lý không?

Việc đại sứ không sử dụng sản phẩm sẽ có ràng buộc ở hợp đồng kí kết giữa hai bên, Bkav cho rằng hợp đồng chặt chẽ thì vấn đề này sẽ không xảy ra.

Bkav có ý định thuê người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu mãi mãi hay là mỗi sản phẩm sẽ mời một đại sứ thương hiệu khác nhau?

Theo mình, mỗi sản phẩm sẽ có độ phù hợp riêng với một đại sứ khác nhau, thường thì các nhãn hàng kí hợp đồng tối thiểu 1 năm. Cũng giống như các chiến dịch marketing truyền thông, mình cần thường xuyên đánh giá và điều chỉnh phù hợp ở từng thời điểm mới quyết định được việc này.

Bkav, Bphone Fans Club