CEO Nguyễn Tử Quảng giao lưu với Bfans về vai trò của công nghệ trong phòng chống COVID-19
03:52:00 | 23-08-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Liên quan đến vai trò của công nghệ trong phòng chống COVID-19, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ tối 4/8:

Biến chủng Delta đã làm thay đổi nhiều khái niệm và cách chống dịch. Nhưng những biện pháp căn cơ, dài lâu và có yếu tố quyết định vẫn là 5K + Vaccine + Công nghệ. Đây là những biện pháp mà Việt Nam đã làm rất tốt trong thời gian qua, giúp Bắc Giang khống chế thành công dịch bệnh với chủng mới.

Với vai trò là Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Quốc gia, tôi và đội ngũ Bkav đang tham gia rất tích cực vào việc này. Công nghệ đang góp phần hỗ trợ rất tốt cho tuyến đầu truy vết, kiểm soát và dự báo dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ vào cuộc chiến chống dịch, chúng ta vừa hoàn thành giai đoạn làm nhanh để bắt kịp tốc độ lây lan của dịch. Nay, công nghệ chống dịch đã bước sang giai đoạn mới, giai đoạn quy tụ thành một nền tảng dùng chung thống nhất. Trong đó, tôi đánh giá cao vai trò và chức năng của Bluezone. Tuy nhiên, theo tôi nhận thấy, số lượng người dùng Bluezone hiện nay còn khá khiêm tốn so với tỉ lệ smartphone người dân đang sử dụng, nhất là khu vực miền Nam và các tỉnh miền Tây. Tỉ lệ cài đặt Bluezone chỉ bắt đầu tăng cao khi có phát sinh dịch bệnh ngoài cộng đồng. Như vậy, có vẻ như hiệu quả của công nghệ đang chạy sau hậu quả của dịch bệnh.

Hiện nay đã có 41 triệu người cài Bluezone, là con số không hề nhỏ. Sắp tới, chúng ta sẽ thúc đẩy mọi người sử dụng Bluezone quét mã QR khi đến những nơi công cộng. Và khi đó số lượng người dùng sẽ nhiều lên và chống dịch sẽ hiệu quả hơn.

Người dân phải xuất trình mã QR khi tới các địa điểm công cộng, nhưng có nhiều người không mang điện thoại thì làm thế nào?

Người dân có thể in mã QR. Người dân có thể vào các website, hoặc nhờ người khai hộ trên Bluezone in ra và sử dụng.

Liệu có bắt buộc phải quét mã QR trên toàn quốc không?

Sắp tới người dân sẽ được yêu cầu xuất trình mã QR khi đến các nơi công cộng, công sở, và chủ các địa điểm đó sẽ phải kiểm soát ghi nhận người vào cơ sở của mình bằng cách quét mã QR của người đến, và dùng app Bluezone trên điện thoại, hoặc dùng máy quét gắn với máy tính.

Chủng Delta rất nguy hiểm, hiện đã có chủng delta plus. Liệu công nghệ có lỗi thời sau một thời gian, còn chủng delta thì cứ sinh sôi ra các biến chủng không? Liệu công nghệ có cần cập nhật không?

Đây là một cuộc chiến của chúng ta với kẻ địch. Kẻ địch biến hóa, công nghệ cũng có thể bị giảm hiệu quả. Và chúng ta phải thường xuyên nâng cấp công nghệ trước một bước so với virus. Và tôi tin rằng những công nghệ chúng ta đang áp dụng có thể làm được điều này.

Anh đang tập trung rất lớn vào chống dịch cùng xã hội, có người nói anh quên Bphone, điều này có đúng không?

Dịch bệnh xảy ra thì cả xã hội cùng chung tay vào để khắc phục, dĩ nhiên, đây cũng là mối quan tâm của cả xã hội lúc này. Bạn có tin tôi quên được Bphone không? Tất nhiên là không rồi. Chúng ta phải ưu tiên cho việc chống dịch, để cuộc sống của xã hội trở về bình thường.

Theo anh, trong bất cứ lĩnh vực gì nếu áp dụng công nghệ cũng sẽ hiệu quả hơn phải không? Ví dụ như chống dịch chúng ta thấy công nghệ rất hiệu quả.

Chúng ta thấy điều này rất đúng. Mọi sự phát triển của xã hội đều có bóng dáng của công nghệ đằng sau. Hàng ngày chúng ta dùng Facebook, Google, đều là những thành tựu của công nghệ.

Bfan sẽ cùng tham gia với Bkav chống dịch. Anh có thể nói rõ việc này hơn không?

Các bạn đọc bài này, có thể thấy việc mọi người quét mã QR khi đến các nơi công cộng rất hiệu quả trong chống dịch. Tôi muốn các bạn tham gia thúc đẩy việc này trên cả nước.

Truy vết hàng nghìn trường hợp liên quan Công ty thực phẩm Thanh Nga nhờ công nghệ

Công nghệ đang góp phần hỗ trợ rất tốt cho tuyến đầu truy vết, kiểm soát, và dự báo dịch bệnh. Vậy khi làm mình đều dựa vào số liệu và đánh giá đúng không anh? Con số này mình lấy từ nguồn nào? Có đưa lên hệ thống không?

Một trong những công việc lớn nhất chúng tôi đang thực hiện là phân tích dữ liệu do nhiều đơn vị cung cấp, để có dữ liệu tập trung, để từ đó phân tích xu hướng của dịch, cũng như đánh trận, địch đang ở đâu, đang như thế nào. Dữ liệu là quyết định của chiến lược chống dịch.

Anh là Kiến trúc sư trưởng của trung tâm, trọng trách của anh có phải rất nặng đúng không?

Bkav luôn đặt ra sứ mệnh, đặt ra làm những việc hữu ích cho xã hội. Dịch bệnh đến chúng ta đều có trách nhiệm tham gia vào việc chống dịch.

Tại địa phương và cơ quan tôi công tác, không thống nhất việc kê khai y tế bằng công nghệ, anh với vai trò Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch có đề xuất gì về việc khai báo y tế đồng nhất không?

Khi dịch bệnh xảy ra vào năm ngoái, rất nhiều công ty, tập đoàn cùng chung tay phòng chống dịch, không có điều kiện để làm bài bản và kết nối được với nhau. Đấy là lý do tại sao Trung tâm Công nghệ phòng chống COVID-19 Quốc gia thành lập để thực hiện việc này bài bản hơn, có kiến trúc tổng thể và kết nối các giải pháp.

Thủ phủ công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... rất đông công nhân và liên kết vùng với TP. HCM chặt chẽ, theo anh áp dụng công nghệ thế nào cho khu vực này để chống dịch hiệu quả?

Các khu vực càng phức tạp thì chúng ta càng phải ứng dụng công nghệ thì mới giúp điều phối công tác chống dịch được khoa học, hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Tử Quảng (thứ 2 từ trái sang) - Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Quốc gia

Một viễn cảnh: toàn dân cài Bluezone để phục vụ truy vết và những F1, F2 tự phát hiện mình liên quan F0. Các trường hợp nhẹ được cách ly tại nhà. Các gia đình được cách ly đó có gắn camera AI View để giám sát cũng như cảnh báo các vi phạm nguyên tắc 5K trong gia đình và công cộng. Như vậy thì ta hoàn toàn có thể trở về trạng thái bình thường mới rồi.

Điều bạn nói không hề viễn tưởng, là thực tế chúng ta đang hướng tới. Chỉ có cách như vậy chúng ta mới có thể chung sống được với dịch bệnh, đặc biệt biến thể Delta có sức lây lan khủng khiếp.

Anh có thể chia sẻ về khó khăn, thuận lợi khi vừa đảm nhiệm CEO Tập đoàn Bkav vừa đảm nhiệm Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch bệnh?

Thuận lợi là tất cả những công nghệ chúng tôi đang nghiên cứu đều có thể sử dụng cho việc tạo ra các nền tảng. Thực ra không có khó khăn gì, Bkav luôn đặt ra sứ mệnh làm những việc hữu ích cho xã hội. Dịch bệnh đến chúng ta đều có trách nhiệm tham gia vào chống dịch.

Theo anh, công nghệ nào là chìa khóa để đẩy lùi COVID?

Theo dõi từ đầu dịch tới giờ, QR code là một trong những chìa khóa có thể giúp chúng ta chống được biến chủng Delta. Chúng ta cần tuân thủ xuất trình QR, quét QR code khi tới các nơi công cộng thì việc truy vết sẽ hiệu quả.

Với tốc độ biến chủng nhanh như hiện nay, vaccine có thể không theo kịp virus, theo anh, sắp tới sẽ có những nghiên cứu phát triển virus diệt virus không?

Thực tế các nhà khoa học đang làm điều này, và biết đâu đấy, nó có thể trở thành hiện thực trong tương lai. Nhưng tôi nghĩ là không hề đơn giản.

Anh có thể ví dụ cụ thể về một tính năng nào đó trước khi thành lập Trung tâm chưa có và sau khi thành lập Trung tâm kết nối mọi thứ với nhau thì tính năng đó đã có hiệu quả trong hỗ trợ phòng chống dịch không ạ?

Ví dụ, khi có dữ liệu tập trung thì chúng ta có thể biết được dịch đang phát triển theo hướng nào, sẽ giúp cho việc dập dịch, khoanh vùng được hiệu quả.

Một ví dụ khác: Khi có một ca F0, trên hệ thống sẽ tự động tìm ra được những người tiếp xúc, các mốc dịch tễ nơi người bệnh đã từng đến và những người ở đó cùng một thời điểm với người bệnh. Thì những việc này sẽ được tự động phát hiện và tính bằng phút. Thay vì nếu không dùng công nghệ thì phải tính bằng ngày.

 

Bkav là công ty công nghệ đã tham gia rất tích cực chống dịch. Theo anh, công nghệ đang tham gia như thế nào? Bkav đang tham gia phần nào?

Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 Quốc gia hiện nay đang cung cấp các nền tảng phần mềm chống dịch như sau:

- Nền tảng xét nghiệm

- Nền tảng truy vết

- Nền tảng kiểm soát ra vào bằng QR Code

- Nền tảng khai báo y tế và phản ánh ý kiến

- Nền tảng giám sát nguy cơ dịch bệnh

- Nền tảng về cách ly

- Nền tảng về quản lý tiêm vaccine

Trong đó Bkav đang chủ trì 5 nền tảng đầu, còn Viettel chủ trì về nền tảng cách ly và nền tảng quản lý tiêm vaccine.

Ngoài ra còn có một số công ty, tập đoàn khác cũng tham gia. Về cơ bản các công ty đều làm chung với nhau.

Anh có thể chia sẻ về dự định và bật mí kế hoạch đang thực hiện để hỗ trợ các điểm nóng của dịch không ạ?

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh ở Việt Nam, tôi và Bkav coi việc chống dịch như là trách nhiệm của mình. Như bạn thấy trong 7 nền tảng thì chúng tôi đang phụ trách 5 nền tảng. Bkav hiện nay luôn có nhân viên đang tham gia hỗ trợ tại các điểm nóng dịch bệnh.

Anh có thể đánh giá, phân tích kỹ hơn về biến chủng delta này được không ạ. Với vai trò Kiến trúc sư trưởng anh có thể chia sẽ rõ hơn về nhiệm vụ, hoạt động của Trung tâm hiện tại không?

Biến chủng Delta có tốc độ lây quá lớn, nó làm bất ngờ mọi chuyên gia trong lĩnh vực, khi có thể lây lan với hệ số 6 và thậm chí hệ số 8, và hệ số 9, như gần đây CDC của Mỹ đã thống kê. Vì vậy hiện nay những nước chống dịch tốt nhất cũng gặp những khó khăn nhất định.

Việc đầu tiên là tôi sẽ phải hoạch định ra được kiến trúc của tất cả hệ thống. Nhưng việc khó hơn nữa là trong một năm vừa qua, chúng ta có nhiều các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp các giải pháp phần mềm chống dịch khác nhau. Vậy làm sao các giải pháp này có thể chung một hướng và kết nối được với nhau là một việc không hề đơn giản. Và rất vui thì hiện nay việc đó đang được thực hiện tốt.

Theo tôi, thống kê giữ vai trò then chốt trong chống dịch. Từ thu thập dữ liệu, phân tích, dự đoán... và đưa ra biện pháp, giải pháp.

Bạn nói đúng, nếu để ý những bài viết của tôi thì bạn thấy những hiểu biết của tôi đều dựa vào số liệu thống kê. Và kiến thức đó là rất hữu ích khi chúng tôi xây dựng các giải pháp của Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 Quốc gia.

Trong thời đại 4.0, công nghệ không thể tách rời và trở thành công cụ giúp chúng ta thực hiện mọi việc. Như đợt COVID này, công nghệ giúp truy vết, xét nghiệm hay ngay cả giúp hạn chế xuất nhập cảnh trái phép (AI View). Anh có suy nghĩ và dự đoán về tương lai sắp tới khi cuộc chiến chống COVID-19 bước sang giai đoạn mới, cực kỳ căng thẳng và công nghệ sẽ nắm giữ vai trò, trách nhiệm nặng nề hơn không ạ?

Quan sát các bạn cũng thấy, với biến chủng cũ, bằng nỗ lực của hệ thống thì chúng ta có thể kiểm soát được rất tốt, Việt Nam đã làm rất tốt. Tuy nhiên khi chủng Delta xuất hiện thì chỉ còn 1 tỉnh không có người nhiễm, cho thấy mức độ lây lan của chủng này khủng khiếp như thế nào. Như vậy là rất rõ ràng, ngoài các biện pháp truyền thống thì chúng ta phải áp dụng biện pháp công nghệ thì mới có thể dập dịch và chung sống bình thường mới cùng với COVID-19.

Chia sẻ trên Bphone Fans Club, CEO Bkav cũng cho biết, Bfan là cộng đồng tinh hoa, cũng như Bkav, luôn đặt ra sứ mệnh làm những việc hữu ích cho xã hội. Ông Quảng mong muốn các Bfan sẽ tích cực tham gia vào công tác chống dịch, mà trước hết là công tác thúc đẩy các Tổ COVID cộng đồng giám sát việc tuân thủ quét QR khi đến các nơi công cộng.

Bkav, Bphone Fans Club