Btalk thách đấu Viber
06:47:00 | 05-05-2014

(eChip) - Khách quan mà nói, Btalk - ứng dụng OTT của Bkav vừa được ra mắt ngày 16/4/2014 – có những tính năng mới hơn so với nhiều đối thủ trên thị trường hiện nay.

Những tính năng mới này đơn cử như: Có giao diện chung tiện lợi cho việc gọi điện/nhắn tin OTT và gọi điện/nhắn tin truyền thống; công cụ chat của Btalk liên thông với chat trên Facebook, Gtalk, Yahoo! Messenger; ngoài ra còn có các tiện ích chia sẻ hình ảnh và địa điểm, cài đặt hình nền, gọi điện nhóm, video call… Tuy nhiên, khi Btalk chọn đối thủ chính là Viber mà "phớt lờ" Zalo cũng đã làm nảy sinh ý kiến đặt vấn đề có phải Btalk "xem thường" ứng dụng Việt hay không? Ông Nguyễn Tử Hoàng – Phó Chủ tịch phụ trách mảng phần mềm của Bkav – không trả lời thẳng vào câu hỏi này nhưng cho rằng, với độ thông minh hơn, chất lượng cuộc gọi OTT tốt hơn…, Btalk sẵn sàng đấu với Viber tại thị trường Việt Nam, và có thể ra thế giới.

Có lẽ đấy đã trở thành một thứ "văn hóa" hay "phong cách" đã ăn vào máu của những người làm ở Bkav, đó là những phát ngôn đầy tự tin nhiều khi khiến người nghe cảm giác "hơi nổ", không tin hết hoặc chưa hoàn toàn thuyết phục. Song cũng phải công nhận một điều rằng, bất cứ sản phẩm nào Bkav tung ra đều được xây dựng đầy tâm huyết, được chuẩn bị rất kỹ và cầu toàn về chất lượng. Với tính năng của Btalk như vừa công bố, vấn đề đọ về chất lượng với Zalo hay Viber là không hề kém cạnh mà thậm chí nổi trội hơn, song về mặt truyền thông để thu hút người dùng lại là một câu chuyện khác mà không phải bất cứ lúc nào sản phẩm chất lượng hơn cũng… "câu" được nhiều người dùng hơn.

Nhưng vấn đề cần nhấn mạnh ở đây là: Vì sao Btalk không chọn Zalo là đối thủ chính mà lại chọn Viber? Có nhiều cách lý giải cho việc này. Thứ nhất, về số lượng người dùng ứng dụng OTT tại VN hiện nay, Viber vẫn đang là số 1 với hơn 12 triệu thuê bao trong khi Zalo vừa vượt con số 10 triệu thuê bao. Thứ hai, cộng đồng dùng Viber có tính ổn định hơn vì họ sử dụng một cách thực tế, có nhu cầu thực sự và còn nhằm tiết kiệm chi phí gọi điện/nhắn tin chứ không phải chỉ tham gia vì vui. Thứ ba, phân khúc người dùng Viber có sự quan tâm nhất định tới các tiện ích công nghệ. Thứ tư, chọn đối thủ lớn nhất để cạnh tranh vừa tạo tiếng vang trên dư luận mà đó cũng là mục tiêu phấn đấu mạnh mẽ và quyết liệt nhất. Thứ năm, Viber là đối thủ đến từ nước ngoài, trong khi Zalo là của Việt Nam, về mặt truyền thông tranh thủ tình cảm công chúng để khuếch trương "hàng nội" có những thuận lợi nhất định thay vì "gà nhà đá nhau" với Zalo để "gây thù chuốc oán" với chính cộng đồng Việt.

Ông Nguyễn Tử Hoàng cho biết, Btalk nằm trong hệ sinh thái Bkav đang xây dựng và nằm trong một dự án lớn hơn của công ty, được đầu tư xây dựng một cách bài bản và lâu dài, trước mắt không tính đến vấn đề lợi nhuận và Bkav có thể đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho việc quảng bá để thu hút cộng đồng. Cần khẳng định ngay rằng, Bkav có thể bung tiền núi ra làm truyền thông khi họ cần, đơn cử như họ đã làm với sản phẩm Bkav Mobile Security (BMS) trong suốt hai năm qua với các clip quảng cáo được phát liên tục trên truyền hình. Mặt khác, như ông Hoàng cho biết, Bkav cũng có những kênh rộng rãi là các sản phẩm với lượng khách hàng lên đến hàng chục triệu người, có thể thông qua môi trường đó để quảng bá Btalk.

Cách đây nhiều tháng, nhiều thông tin cho biết một công ty truyền thông khá mạnh đã hoàn thiện một sản phẩm OTT nhưng không dám tung ra thị trường vì sợ bị cuộc cạnh tranh quá khốc liệt giữa Zalo, LINE và Kakao Talk "đè bẹp". Gần đây, một nguồn tin từ Bộ TT&TT cho biết MobiFone cũng đang xây dựng ứng dụng OTT. Tuy nhiên, trong khi những ứng dụng Việt đó chưa ra mắt thì Btalk đã đĩnh đạc bước ra chào thị trường với những tính năng khác biệt. Nếu xét về tính năng và độ tiện ích của ba ứng dụng OTT Việt hiện tại (Wala, Zalo, Btalk), thì Btalk đang ở mức độ cao nhất. Tuy nhiên nếu xét về số lượng người dùng tính đến thời điểm ra mắt chính thức, Btalk lại ở mức thấp nhất, và còn nhỏ bé hơn rất nhiều so với lượng người dùng Viber tại Việt Nam.

Chắc chắn Bkav và những người trực tiếp làm Btalk đã thấy được vấn đề trên và cũng đã lường các khả năng về cạnh tranh. Btalk thì tự tin, còn Viber thì thường im lặng… Cuộc đấu này là một cuộc đấu được mong đợi. Bởi nếu Btalk thắng, sẽ khẳng định luôn vị thế OTT Việt trên thị trường Việt; còn nếu cuộc lật đổ Viber bất thành, thì thị trường OTT Việt Nam có nguy cơ bị các ứng dụng đến từ nước ngoài thâu tóm.

Theo eChip

Tin bài liên quan:

 Bkav chính thức tham gia thị trường OTT với ứng dụng miễn phí Btalk

 Hình ảnh ra mắt Btalk