7.500 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus "chuyển phát nhanh"
12:19:00 | 08-07-2011

Tại Việt Nam, lượng thư rác mạo danh các hãng chuyển phát nhanh nổi tiếng thế giới như DHL, Post Express gửi tới người dùng e-mail tăng đột biến trong tháng 4. Theo thống kê mới nhất của Bkav cho thấy đã có 7.500 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus "chuyển phát nhanh" này.

Các e-mail giả mạo có nội dung: "Bưu kiện đã được gửi đến nhà bạn, sau 3 ngày bạn sẽ nhận được. Thông tin và mã số biên nhận xem ở file đính kèm".

Giải nén file đính kèm theo các thư điện tử này, người dùng thấy xuất hiện các file văn bản .doc hoặc file .pdf. Phân tích của các chuyên gia Bkav cho thấy, thực chất đây chính là những mã độc ẩn dưới biểu tượng (icon) file .doc hoặc .pdf giống như thông thường trong khi hầu hết máy tính để chế độ mặc định không hiển thị đuôi file. Do đó người sử dụng rất dễ bị mắc lừa.

Nhìn những biểu tượng file này khó có thể nhận ra đó là mã độc

Khi được kích hoạt, virus sẽ kiểm soát máy tính, đe dọa tống tiền hoặc biến máy tính bị nhiễm trở thành công cụ gửi spam đến các máy tính khác. Vì vậy, Bkav khuyến cáo người dùng máy tính nên thiết lập chế độ hiển thị đuôi file nhằm dễ phân biệt các file chứa mã độc, tốt nhất nên cài phần mềm diệt virus có bản quyền.

Dưới đây là danh sách 10 virus lây nhiều nhất trong tháng 4/2011:

Bkav