Góc bo icon có xứng đáng giá 7 tỷ VNĐ ?
02:03:00 | 08-04-2021

Hình bên dưới là icon phóng to của Bphone và của một hãng khác. Để ý góc bo cong và đặc biệt là điểm ghép nối giữa nó với cạnh thẳng, bạn sẽ nhận ra điều khác biệt.

Một bên là góc bo bị răng cưa, điểm ghép nối có thể phân biệt rõ, một bên góc bo liền mạch và gần như KHÔNG NHẬN RA ĐƯỢC ĐIỂM GHÉP NỐI, khi đường cong được chuyển sang thẳng một cách mềm mại.

Để có được kết quả này không hề đơn giản, nó là cả một quá trình nghiên cứu R&D, của đội ngũ thiết kế đồ họa tại Bkav. Và tôi không dấu tự hào khi đã trực tiếp tham gia, định hướng để chúng tôi sở hữu được CÔNG NGHỆ LÕI khi thiết kế các góc bo như thế này !

Không tin, bạn nào làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hãy thử làm sẽ biết nó khó như thế nào và khả năng thất bại là cao. Tôi cũng phải nói luôn, là góc bo kiểu này còn khó hơn nhiều với hình Superellipse được nhắc đến mấy ngày qua, cùng câu chuyện góc bo trị giá 7 tỷ VNĐ.

Sở dĩ nó khó hơn vì Superellipse dù sao cũng đã được định nghĩa bằng một công thức toán học rõ ràng, bởi nhà toán học người Pháp Gabriel Lamé và về trực giác bạn biết rằng nó không có điểm ghép nối ĐẦY THÁCH THỨC giữa cong và thẳng.

Lúc đầu khi tôi nhận ra các icon phiên bản đầu tiên, khi chúng tôi thiết kế Bphone 2017 CÓ GÌ ĐÓ KHÔNG ĐƯỢC "NUỘT". Tôi đã chất vấn đội ngũ thiết kế nhiều lần về việc này, sau nhiều phiên bản có tốt hơn nhưng tôi vẫn chưa thấy ưng ý, tiếp tục yêu cầu, nhưng câu trả lời cuối cùng là "bọn em đã làm hết sức rồi".

"Không ra bản chất, không tận gốc vấn đề" là một khẩu hiệu tôi yêu cầu được in ra cùng một số nguyên tắc khác, để trên bàn của cấp lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn. Và lần này, khi đội ngũ thiết kế đã "đầu hàng", sau nhiều ngày trăn trở tôi quyết định áp dụng nguyên tắc nêu trên để ra tay "cứu giá" đội ngũ của mình. CEO công nghệ là như vậy, BẠN PHẢI LUÔN SẴN SÀNG VỚI MỌI LĨNH VỰC.

Việc đầu tiên là cần phải CỤ THỂ HÓA thứ tôi cảm nhận "có gì đó không được nuột". Bằng cách phóng to icon, tôi đã tìm ra thủ phạm, như phân tích ở đầu bài viết này. Các vết răng cưa, các ghép nối không mềm mại đã tạo ra hiệu ứng khó chịu dù rất khó định nghĩa.

Tôi yêu cầu đội Thiết kế khảo sát tất cả các hãng Smartphone trên thị trường, quả nhiên TẤT CẢ ĐỀU GẶP VẤN ĐỀ NÀY, chỉ trừ một hãng, hãng A.

Tìm ra nguyên nhân đã là một bước tiến lớn trong nghiên cứu, tìm ra lời giải không phải lúc nào cũng dễ dàng. Sau đó là cả chuỗi ngày căng thẳng đến vài tháng của team Thiết kế, bởi chỉ làm một việc tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp.

Sau nhiều tuần báo cáo các phương án, bao gồm cả nghiên cứu hãng A đã làm như thế nào với góc bo của họ, vẫn chưa tìm được lời giải. Hóa ra đây là một NỖI BĂN KHOĂN LỚN CỦA CẢ GIỚI THIẾT KẾ TRÊN THẾ GIỚI chứ không chỉ với đội thiết kế của chúng tôi. Đội Thiết kế tìm được nhiều diễn đàn nói về vấn đề này, có những đội cất công nội suy góc bo của A ra một hàm số toán học vô cùng phức tạp.

Vẫn trên nguyên tắc "Không ra bản chất, không tận gốc vấn đề", tôi không chấp nhận lời giải nêu trên và thực tế đội Thiết kế đã thử với những công thức này nhưng không thành công. Góc bo tuy có được cải thiện, nhưng vẫn không thực sự "nuột".

Một lần nữa tôi phải ra tay, trực tiếp phân tích và hướng dẫn phương pháp cho đội Thiết kế. Kết quả thì như các bạn đã biết. Chúng tôi đã sở hữu CÔNG NGHỆ LÕI thiết kế góc bo thần thánh mà số ít các công ty có được.

Vậy đấy các bạn, R&D là như vậy, nó có trong mọi lĩnh khi chúng tôi làm Smartphone và cũng đầy thú vị. Để nghiên cứu ra một quy trình, công nghệ hay một bí quyết dù nhỏ đều phải đầu tư công sức và cả tiền nữa. Nhưng kết quả có được là SỰ KHÁC BIỆT so với rừng sản phẩm khác. Các bạn là Bfans cảm nhận được sự khác biệt của Bphone, đó là từ hàng trăm, hành ngàn những thứ chúng tôi đã làm như vậy.

Ồ dài quá rồi, quay về tiêu đề của bài viết, vấn đề 7 tỷ VNĐ. Mấy hôm nay nhiều người nói đây là một chiêu PR, cũng có thể. Nhưng đến đây tôi tin các bạn cũng đã có suy nghĩ của riêng mình.

Để có được những công nghệ tốt thì hoặc bạn R&D nó để sở hữu từ LÕI, cũng tốn kém nhưng nó là của bạn, có thể tái sử dụng nhiều lần, hoặc bạn bỏ tiền ra mua nó, tốn kém nhưng nó vẫn không phải là của bạn. Nhưng biết sao được, nếu không thể R&D thì cũng phải mua thôi.

CEO Nguyễn Tử Quảng