CEO Bkav lý giải nguyên nhân khủng hoảng kép khan hiếm chip
02:23:00 | 26-04-2021

Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Tập đoàn công nghệ Bkav có bài lý giải về nguyên nhân khủng hoảng kép khan hiếm chip:

Thế giới đang xảy ra KHỦNG HOẢNG KÉP chip bán dẫn. Tôi sẽ nói về điều này với tư cách một nhà sản xuất điện tử, người trong cuộc.

Nói là khủng hoảng kép vì có 2 lý do cùng lúc dẫn tới tình trạng khan hiếm. Đầu tiên là lý do THƯƠNG CHIẾN giữa Mỹ và Trung Quốc, Huawei bị trừng phạt. Để tồn tại, họ đã phải MUA GOM CHIP ĐỦ ĐỂ DÙNG TRONG 2 NĂM, các nguồn tin từ đối tác của Bkav cho biết số liệu như vậy.

Cũng vì Thương chiến, các công ty khác của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo DỰ PHÒNG KHẢ NĂNG BỊ TRỪNG PHẠT như với Hueiwei, do đó họ cũng ra sức thu gom chip.

Lý do thứ hai, đại dịch COVID-19 khiến cho xã hội ngưng trệ. Do đó, vào đầu vụ dịch các nhà sản xuất dự báo sản lượng thấp xuống. Họ đã KHÔNG LƯỜNG ĐƯỢC XU HƯỚNG làm việc, học tập, hội họp từ xa và giải trí điện tử tại nhà bùng nổ khắp thế giới. Việc này dẫn đến nhu cầu về máy tính, máy chơi game tăng lên đột biến.

Chuỗi cung ứng nghành công nghệ phân công công việc chuyên môn hóa rất cao. Về chip, hầu như tất cả các công ty thiết kế chip lớn như Qualcomm, MTK và gần đây là Intel đều thuê TSMC hay Samsung ĐÚC CHIP CHO HỌ. Hai công ty này chiếm đến 81% thị phần đúc chip cả thế giới. HỌ KHÔNG THỂ NÂNG NGAY NĂNG LỰC SẢN XUẤT LÊN ĐƯỢC.

Bkav là nhà sản xuất gốc, làm việc trực tiếp với các hãng cung cấp chip như Qualcomm, Intel, Samsung, SKHynix. Bạn có biết, báo giá gần nhất từ các nhà sản xuất chip cho chúng tôi, nhiều link kiện có Standard Lead time, hay còn gọi là thời gian giao hàng tiêu chuẩn lên đến MỨC PHI LÝ là 10 tháng !

Để khắc phục tình trạng này, các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ như chúng tôi CŨNG PHẢI GOM HÀNG, nỗ lực tìm kiếm trên khắp thế giới những đối tác thay đổi kế hoạch kinh doanh và vì thế họ dư ra những lô link kiện không dùng đến nữa. Việc mua bán này đang diễn ra rất nhộn nhịp và xảy ra HIỆN TƯỢNG TRANH MUA.

Đơn cử như tuần qua, đội mua hàng quốc tế của Bkav đã VÔ CÙNG VUI SƯỚNG khi gom được một lô 8000 bộ link kiện cho camera AI View. Việc này sẽ còn diễn ra hàng ngày và còn dài dài, có thể sang đến cả năm sau, với tất cả các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ khắp thế giới.

CEO Nguyễn Tử Quảng

Xem bài viết gốc tại đây.