TGĐ Bkav Hardware Solution (BHS) – Nguyễn Quốc Đăng giao lưu cùng Bfans (Phần 3)
10:28:00 | 17-06-2022

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa TGĐ Nguyễn Quốc Đăng và cộng đồng Bfans về chủ đề phát triển sản phẩm phần cứng:

Chiến lược phát triển hệ sinh thái xoay quanh Bphone sẽ bao gồm những sản phẩm nào?

Bphone là sản phẩm mang trong mình rất nhiều công nghệ, là sản phẩm dẫn xuất để Bkav tham gia vào các ngành nghề khác, kể cả lĩnh vực phần cứng và phần mềm. Ví dụ, camera AI là sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ phát triển Bphone, tận dụng các công nghệ của Bphone, từ đó giúp thời gian phát triển sản phẩm nhanh và có sự sáng tạo.

Anh có thể chia sẻ mục tiêu ra đời của Bkav Hardware Solution?

Làm sản phẩm điện tử phần cứng là việc khó. Để biến một ý tưởng thành sản phẩm điện tử, doanh nghiệp cần có đầy đủ đội ngũ phát triển sản phẩm, bao gồm thiết kế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, thiết kế antenna, thiết kế cho sản xuất và mạng lưới cung ứng linh phụ kiện. Việc xây dựng đội ngũ như vậy cần thời gian dài, chi phí lớn.

Bkav với hơn 20 năm tham gia vào lĩnh vực phát triển phần cứng, đã xây dựng cho mình đầy đủ đội ngũ phát triển sản phẩm, mạng lưới cung ứng... Vì vậy, BHS ra đời nhằm mục tiêu trở thành nền tảng cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm điện tử, giúp các doanh nghiệp có thể biến các ý tưởng thành sản phẩm với chi phí thấp, thời gian ra thị trường nhanh, qua đó thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp điện tử nước nhà.

Bkav sẽ làm ODM cho các hãng điện thoại khác trên thế giới đúng không? Liệu có bản Bphone nào do Bkav R&D sẽ là ODM cho các hãng khác không?

BSH không chỉ làm ODM điện thoại cho các hãng khác mà còn làm ODM các sản phẩm điện tử như tai nghe, camera, các thiết bị AIoT, thiết bị Mobility, thiết bị automative...

Với tiềm năng hiện có, Bkav có định hướng phát triển ứng dụng camera AI vào thực tế nhiều hơn không?

Bkav đứng vai trò phát triển phần cứng Camera AI, nền tảng AI cho các doanh nghiệp SI (System Integration), SP (Service Provider) ứng dụng và phục vụ trong lĩnh vực cụ thể khác nhau. Trong trường hợp như bạn nói, Bkav sẽ làm việc với một vài đối tác tích hợp các giải pháp như giám sát, xây dựng, điện lưới; cung cấp cho họ các giải pháp công nghệ về AI để họ có thể hoàn thiện sản phẩm và cung cấp đến khách hàng cuối.

Khi nghiên cứu, sản xuất Bphone, Camera AI View... Bkav có tự chủ sản xuất các linh kiện như vi mạch, bo mạch... không ?

Như bạn biết, làm sản phẩm phần cứng là một việc khó, chỉ cần một sai lầm nhỏ có thể phải trả giá rất lớn như hỏng cả một lô sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp trong mảng phần cứng còn khiêm tốn so với phần mềm. Khi sản xuất các sản phẩm điện tử, Bkav tự chủ trong việc thiết kế và sản xuất bo mạch phần cứng, các linh kiện điện tử đến từ các hãng cung cấp hàng đầu như Qualcomm, TI, NXP...

Hiện nay, các công ty làm ODM thường làm số lượng lớn để cung ứng lại cho nhiều công ty, nhà sản xuất khác. Bkav có gặp khó khăn gì trong việc cung ứng số lượng lớn cho các nhà sản xuất khác không?

Trong mô hình sản xuất sản phẩm điện tử có 2 mô hình là mô hình ODM và mô hình OEM. Mô hình ODM thì đối tác có ý tưởng, nhà sản xuất sẽ thiết kế và sản xuất theo ý tưởng đó hoặc nhà sản xuất thiết kế theo ý tưởng của họ và cung cấp cho khách hàng. Còn mô hình OEM thì nhà sản xuất sẽ sản xuất theo thiết kế có sẵn của họ. Trong mô hình ODM, Bkav không cạnh tranh về số lượng đối với các nhà sản xuất ODM đến từ Trung Quốc, Đài Loan mà cạnh tranh bằng các sản phẩm khác biệt có độ sáng tạo như Camera AI.

Anh có thể chia sẻ một chút về đánh giá thị trường của dịch vụ tư vấn/thiết kế phần cứng không? Hiện nay, các nhà sản xuất nội địa thường chỉ đặt nặng yếu tố thương mại, xem nhẹ việc làm chủ sản phẩm về mặt kĩ thuật và công nghệ, không (hoặc ít) đầu tư cho R&D. Điều này khiến thị trường cho BHS trong nước khá hạn chế, phải chăng BHS hướng đến thị trường quốc tế?

Như mình chia sẻ, việc làm phần cứng là rất khó, cần đầu tư nhiều nguồn lực, duy trì đội ngũ R&D. BHS ra đời với ý tưởng là tối ưu việc xây dựng đội ngũ R&D cho các doanh nghiệp, qua đó họ không cần phải duy trì đội ngũ đó nữa mà tập trung vào phần ý tưởng sáng tạo. Phần biến ý tưởng đó thành sản phẩm đã có BHS lo. Còn thị trường quốc tế, tất nhiên rồi, BHS có định hướng và đang triển khai ở một số thị trường quốc tế.

Anh có nghĩ rằng nhân lực cho việc này rất lớn không? Vì riêng mảng smartphone như Bkav đang làm đã thấy tiêu tốn nhiều nhân lực, chưa kể các mảng khác.

Đúng như bạn nhận định, nhân lực trong ngành này là rất lớn, cần thời gian đào tạo dài, cũng như chi phí lớn. Vì vậy, BHS định hướng trở thành nền tảng cung cấp hạ tầng điện tử trong đó có cả nhân lực.

Tai nghe AirB có được chất âm tốt nhờ đâu?

Chất âm tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thiết kế cơ khí hộp âm, tunning âm thanh, thiết kế phần cứng và cả vấn đề chipset hỗ trợ như thế nào.

Phần cứng là gốc, nền tảng cho mọi hoạt động xử lý thông tin. Bởi vậy, an toàn phần cứng sẽ ảnh hưởng đến an toàn cả hệ thống. Phần cứng an toàn và không thể bị nhiễm virus hay mã độc có đúng không? Bkav đã, đang và sẽ làm gì để tạo sự tin cậy cũng như an toàn phần cứng cho các sản phẩm của mình, đối tác và khách hàng?

Phần cứng vẫn có những vấn đề liên quan đến an toàn thông tin khi sử dụng các chipset, IC có nguồn gốc không rõ ràng hoặc nguy cơ cao. Bkav luôn chọn chipset đến từ các hãng có độ tin cậy cao như Qualcomm, TI, NXP... và tự chủ trong khâu kiểm soát thiết kế và sản xuất sản phẩm đảm bảo độ tin cậy.

Khi thiết kế điện thoại, Bkav có tính toán đến điểm tiếp xúc khi rơi của điện thoại để từ đó gia tăng khả năng chịu lực tại vị trí đó không?

Trong thiết kế và sản xuất điện thoại, Bkav luôn tuân thủ các quy trình tính toán, thiết kế và test như test rơi vỡ ở các góc cạnh khác nhau để đảm bảo độ bền cho sản phẩm.

Bkav, Bphone Fans Club