Cộng đồng mạng dậy sóng trước smartphone của Bkav tại CES 2015
10:52:00 | 10-01-2015

Ngày 8/1, báo chí trong nước đưa tin Tập đoàn Công nghệ Bkav trưng bày một chiếc smartphone cao cấp tại Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES 2015 (Mỹ). Ngay sau khi đăng tải, các bài viết liên quan đến điện thoại thông minh của Bkav đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Tại các diễn đàn của VnExpess, VnReview hay tinhte.vn… đã có hàng nghìn lượt chia sẻ với số lượng view tăng đột biến.

Trang VnReview.vn đưa tin, để không lộ lọt về kiểu dáng trước khi ra mắt chính thức, smartphone của Bkav được bảo vệ trong vỏ kim loại với bốn ốc vít bắt chặt ở phía trước và sau lưng máy.

Điện thoại không có launcher (màn hình khởi động), màn hình chỉ hiển thị trình điều khiển nhà thông minh SmartHome

Phần để lộ ở lưng máy cho thấy chất liệu bằng kính

... có dòng chữ xác định: Được thiết kế bởi Bkav. Sản xuất tại Việt Nam

Máy có khung nhôm nguyên khối, sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm cao cấp, màn hình độ nét cao

Khe hở bên cạnh trái máy để lộ nút nguồn và khe cắm SIM

Khe hở bên cạnh phải lộ ra nút tăng giảm âm lượng

Cổng microUSB và hệ thống loa ngoài 

Khe hở mặt sau cho thấy camera sau chưa rõ độ phân giải và đèn Flash LED

Camera trước, loa thoại và cảm biến tiệm cận phía mặt trước

Thực tế, Bkav đã đưa đến Triển lãm chiếc smartphone phiên bản thử nghiệm do Bkav sản xuất đi kèm với Hệ thống Nhà thông minh Bkav SmartHome. Tại CES 2015, thiết bị này được sử dụng để điều khiển Nhà thông minh. Tuy nhiên, những hé lộ về một sản phẩm công nghệ cao do Việt Nam sản xuất, góp mặt tại một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng và cộng đồng mạng.

Bên cạnh một vài ý kiến tỏ ra nghi ngại trước một sản phẩm công nghệ cao, đẳng cấp quốc tế được sản xuất hoàn toàn bởi Việt Nam (Designed by Bkav. Made in Vietnam - Thiết kế bởi Bkav. Sản xuất tại Việt Nam), hầu hết người sử dụng và cộng đồng mạng đều chia sẻ sự bất ngờ cũng như những cảm xúc tự hào dân tộc trước bước tiến lớn về khoa học công nghệ của đất nước. Có vô số bình luận (comment) của độc giả trên các báo, diễn đàn bày tỏ sự ủng hộ Bkav.

Thành viên Phương Phương chia sẻ cảm xúc trên trang VnReview: "Quá tuyệt vời! Đọc bài báo tôi thấy niềm tự hào dân tộc bùng lên mạnh mẽ. Đất nước chúng ta đang phát triển từng ngày, sánh vai với bạn bè thế giới. Trong tương lai, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tiến xa hơn nữa".

"Mình có một cảm giác nao nao khó tả khi thấy được một chiếc smartphone được thiết kế và sản xuất ngay trên đất nước mình và nó hoàn thiện tốt về mặt cấu hình và thiết kế", nhận xét của bạn có nickname Sang trên trang thegioididong.com.

Từng sử dụng các sản phẩm khác của Bkav, độc giả có nickname 222 trên VnExpress nêu cảm nhận: "Đọc tin mà mừng trong lòng, tôi tin tưởng Bkav sẽ thành công trong tương lai, làm nên thương hiệu mạnh "Made in Vietnam" đúng nghĩa. Các sản phẩm diệt virus của Bkav tôi sử dụng nhiều năm nay cũng rất hài lòng, từ chất lượng đến chăm sóc khách hàng, giờ đến smartphone".

Thành viên NothingRevelant chia sẻ trên một diễn đàn công nghệ nổi tiếng của Việt Nam: "Cầm trên tay tấm bằng Quản trị kinh doanh, bao nhiêu lần được đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam có thể lớn mạnh, tự chủ ít nhất trong thị trường trong nước? Làm thế nào để tạo ra một doanh nghiệp thuần Việt, một sản phẩm thuần Việt có thể cạnh tranh với những ông lớn đang liên tục đến Việt Nam như một thị trường tiêu dùng và thị trường lao động béo bở? Làm thế nào để sử dụng khả năng quản trị của mình để giúp doanh nghiệp tiếp nhận những công nghệ, xu hướng mới nhất trên thế giới, để giúp người lao động Việt nâng cao năng suất lao động của mình? Bao nhiêu câu hỏi đặt ra, đau đầu và đau lòng lắm thay.

Là một tín đồ cuồng đồ hi-tech, tôi ngày ngày dõi theo những tin tức mới nhất của làng công nghệ thế giới. Tôi luôn mong ước rằng, có một ngày chúng ta có thể làm những chiếc điện thoại của người Việt Nam, cho người Việt Nam dùng ít nhất với sự hài lòng nhất định. Không nhắc đến những doanh nghiệp "Việt" nửa mùa như Q-Mobile, HKPhone, tôi đã từng mong ngóng vào những sản phẩm "thuần Việt" của Vinaphone, Viettel, nhưng than ôi, đó như là những sự xỉ nhục khách hàng, xỉ nhục thật sự. Không có bất kì một điểm hấp dẫn nào từ những chiếc điện thoại đó, kể cả giá, bởi chúng thực sự là những chiếc điện thoại "cùi mía".

 Vậy mà hôm nay, tôi nghe được tin Bkav làm Smartphone và thậm chí mang đi triển lãm CES, một trong những sự kiến lớn nhất trong năm của làng công nghệ thế giới. Thực sự, tôi không hề để ý mấy rằng chiếc điện thoại này như thế nào, bởi trong ấn tượng của tôi, Bkav chưa làm nên được cái gì nên hồn. Nhưng, tôi đã sai. Dù được giấu trong chiếc bọc xù xì, tôi vẫn phần nào cảm nhận được vẻ đẹp, vẻ sang trọng cao cấp của nó. Tôi bỏ qua những dòng nói khoác truyền thống của Bkav, cô lọc những thông tin chính, và tôi nhận được câu "dòng chip mạnh nhất của Qualcomm". Bkav có nổ nhưng cũng chắc chắn không bao giờ coi dòng 4xx của Qualcomm là "mạnh nhất" cả. Màn hình 1080p yêu cầu ít nhất phải dùng Snapdragon 615, nhưng trí tượng tượng của tôi đang hướng đến Snapdragon 8xx. Nếu nó là thực sự, điều này là không thể tin được. Một sản phẩm đẳng cấp thế giới thực sự ở Việt Nam hay sao?

Tôi đang nhắm mắt tưởng tượng. Tưởng tượng rằng đi ra đường người Việt Nam toàn dùng Smartphone Việt Nam đáng tự hào. Khi tôi đi ra nước ngoài, giơ chiếc điện thoại Việt Nam ra cũng không phải nhìn ánh mắt dè bỉu, bởi đằng sau là dòng chữ "Designed by Bkav, Made in Vietnam".

Bkav
Ảnh: VnReview

Tin bài liên quan:

 Nhà thông minh Bkav SmartHome bất ngờ xuất hiện tại CES 2015