Cuộc bám đuổi sát nút tại Chung kết WhiteHat Grand Prix 2014
11:49:00 | 27-10-2014

Ngày 25/10, vòng Chung kết cuộc thi WhiteHat Grand Prix – Giải thưởng lớn 2014 đã diễn ra đồng thời tại hai điểm thi Grand Plaza, Hà Nội và Vissai Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh. Cả hai phần của cuộc thi là cuộc rượt đuổi sát nút của các đội để đoạt ngôi vương với giải thưởng 100 triệu đồng.

9 đội thi tham gia vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix 2014 là các đội đã xuất sắc vượt qua vòng loại diễn ra ngày 19/9 vừa qua, trong đó có cả những thí sinh từng tham gia và giành thứ hạng cao tại các cuộc thi CTF trên thế giới.

Thí sinh Nguyễn Xuân Khoa của R3d5ky, đội thi trẻ nhất trong Bảng thi phía Bắc cho biết: "Đội em khá hồi hộp và mong chờ vòng Chung kết của cuộc thi".

9h30' phòng thi mở cửa. Thành viên các đội thi nhanh chóng làm thủ tục và nhận thẻ dự thi. Ông Ngô Tuấn Anh, đại diện Ban Tổ chức tuyên bố khai mạc vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2014, quy định của vòng thi cũng được Ban tổ chức phổ biến. Vòng thi này sẽ gồm 2 phần và kéo dài trong 5 tiếng. Bên cạnh các bài thi theo từng chủ đề (Jeopardy), các đội thi sẽ tham gia vào phần thi tấn công, phòng thủ (Attack/Defense), hình thức thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Đúng 10 giờ, đề thi phần 1 cho vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix được mở, cuộc đua giữa 9 đội thi tại 2 đầu cầu Nam, Bắc chính thức bắt đầu. Chỉ sau 5 phút, bảng điểm có thay đổi đầu tiên. PhD.team đã tìm ra đáp án cho câu hỏi Network, giành trọn 300 điểm. Đây chính là đội thi đứng đầu bảng phía Bắc tại Vòng loại cuộc thi.

Các thành viên của đội PhD.team

Cũng với câu hỏi Network 300, r2u nhanh chóng đưa tên mình vào vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng. Tiếp đến là __BAMB00__, KQCQ và REBD giành được 300 điểm đầu tiên về cho đội. Các đội thi chưa ghi được điểm bắt đầu tỏ ra nôn nóng.

Phút thứ 30 của cuộc thi, R3d5ky chính thức nhập cuộc với 300 điểm đầu tiên. Tuy nhiên, lúc này PhD.team lại tiếp tục tạo khoảng cách với các đội bằng câu trả lời đúng thứ hai về Reverse, dẫn đầu Bảng xếp hạng với 600 điểm. Khoảng cách này chỉ được san bằng bởi nỗ lực của r2u vào 20 phút sau đó với câu trả lời 300 điểm về nội dung Forensics.

Cuộc rượt đuổi giữa PhD.team và r2u tiếp tục gay cấn khi chỉ 5 phút sau PhD.team giải đúng 1 câu trả lời thuộc chủ đề Forensics và giành thêm 300 điểm. Tuy nhiên, R3d5ky ngay sau đó báo cùng lúc 2 câu trả lời đúng, chiếm giữ vị trí số 2, chỉ chậm hơn đội đang tạm dẫn đầu là PhD.team 7 giây. Các thành viên R3d5ky đang chia thành 2 nhóm và phấn khích hơn bao giờ hết.

Đội thi trẻ nhất Bảng thi khu vực phía Bắc R3d5ky

Đến thời điểm này, Bảng xếp hạng đã ghi nhận điểm của 6 đội. Một kỹ thuật viên trong bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Ban tổ chức bình luận: "Thứ hạng các đội chắc chắn còn nhiều thay đổi. babyrobots có thể đã giải được một số bài thi nhưng chưa nộp đáp án một bài nào". babyrobots là đội xếp thứ hai của Bảng thi khu vực phía Bắc trong vòng loại WhiteHat Grand Prix 2014.

Gần 12h trưa, đội á quân vòng loại khu vực phía Bắc babyrobots gửi đáp án đầu tiên cho câu hỏi Crypto, giành lấy 300 điểm. Lúc này, Bảng xếp hạng có thay đổi lớn, __BAMB00__ bằng việc giải được câu hỏi Programming 400 điểm, đã vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, vị trí ngôi vương này chỉ duy trì trong 1 phút khi R3d5ky nộp thêm một bài Crypto sau khi có gợi ý từ phía Ban tổ chức, nâng tổng số điểm của đội mình lên 1.200, đứng đầu Bảng xếp hạng. r2u và PhD.team dường như đang chững lại trong khi tại điểm thi phía Nam, REBD đã nộp thêm các đáp án đúng và chiếm giữ vị trí số 3.

Đội thi __BAMB00__

babyrobots có lẽ không thể chờ đợi lâu hơn nữa, báo đáp án liên tiếp cho 3 câu hỏi và giành thêm 900 điểm, bằng điểm với đội tạm dẫn đầu __BAMB00__. Mặc dù đã đến giờ nghỉ trưa nhưng không đội nào có ý định rời khỏi vị trí để lấy đồ ăn đã được Ban tổ chức bố trí sẵn phía cuối phòng thi. 

Thừa thắng xông lên, babyrobots sau đó báo đáp án thêm bài Network 300 giành lấy vị trí đầu bảng từ tay __BAMB00__, tổng điểm của đội đã là 1900. Các thành viên của babyrobots từ khi bắt đầu vòng thi đều tỏ ra hết sức bình tĩnh và làm việc độc lập, đến lúc này thì trở nên khẩn trương và tập trung cả vào một máy.

Sự tập trung cao độ của babyrobots

"Còn gần 1 giờ nữa mới kết thúc phần thi, tuy nhiên với cú lội ngược dòng vừa rồi của babyrobots thật khó để biết trước sẽ có những thay đổi nào trong Bảng xếp hạng", thành viên trong đội hỗ trợ kỹ thuật của Ban tổ chức bình luận.

13h00, đã quá giờ ăn trưa, nhưng hầu như không thí sinh nào màng đến việc ăn uống, Ban tổ chức phải bố trí các suất ăn và nước uống đến tận vị trí của từng đội, nhưng sự tập trung cao độ vào bài thi khiến hầu hết thí sinh quên đi cơn đói.    

13h10' __BAMB00__ giải thêm câu hỏi với chủ đề Forensics 300 điểm, san bằng khoảng cách với babyrobots. Cuộc đua hiện tại dường như chỉ còn __BAMB00__ và babyrobots cho vị trí quán quân.

Tuy nhiên, mới chỉ 6/12 câu hỏi đã được tìm ra đáp án, các đội còn rất nhiều cơ hội để thay đổi ngôi thứ của mình trên Bảng xếp hạng. Bằng chứng là chỉ 10 phút sau đó, REBD tận dụng gợi ý cho câu hỏi Web 400 từ Ban tổ chức, vươn lên vị trí dẫn đầu. Đội này sau đó tiếp tục củng cố vị trí của mình bằng thêm tìm ra đáp án của bài Programming 400 điểm.

13h30' Ban tổ chức đưa ra gợi ý cho câu hỏi Reverse 500 điểm – đúng bằng khoảng cách điểm hiện tại giữa REBD và __BAMB00__, 2 đội giữ vị trí số 1 và số 2 trên Bảng xếp hạng. REBD chỉ có 3 thành viên nhưng là những gương mặt khá quen trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam, đã từng tham gia và giành thứ hạng cao trong các cuộc thi CTF quốc tế.

Chỉ còn 10 phút là hết thời gian cho phần thi thứ nhất, __BAMB00__ thu hẹp khoảng cách với vị trí đầu bảng chỉ còn 100 điểm. Ban tổ chức tiếp tục khuyến khích các đội có bước bứt phá bằng việc đưa ra gợi ý mới cho câu hỏi Reverse 500, câu hỏi nhiều điểm nhất trong phần thi Jeopardy.

Đội thi r2u

Phút cuối của phần thi các đội REBD, __BAMB00__, PhD.team đồng loạt đưa ra đáp án song không làm thay đổi nhiều đến Bảng xếp hạng. Kết thúc phần 1, REBD đứng đầu với 2.800 điểm, tiếp sau đó là __BAMB00__ cũng 2.800 điểm và babyrobots đứng thứ ba với 2.000 điểm. 1-26AM tạm thời vẫn ở vị trí xuất phát.

Hai câu hỏi nhiều điểm trong phần thi thứ nhất là Reverse 500 điểm và Crypto 400 điểm đã không được đội nào tìm ra đáp án.

14 giờ, phần thi Đối kháng Attack/Defense bắt đầu. Trong phần thi này, mỗi đội sẽ được cung cấp một quỹ điểm là 900. Một lần tấn công thành công, đội tấn công sẽ được cộng thêm 50 điểm, trong khi đội bị tấn công sẽ mất đi 50 điểm trong quỹ điểm của mình.

Bảng xếp hạng các đội khi bắt đầu phần thi thứ 2

Theo thông tin từ Ban tổ chức, 15 phút đầu tiên là thời gian dành cho các đội tìm hiểu và vá lỗ hổng cho hệ thống của mình. Việc tấn công, phòng thủ chính thức bắt đầu khi thông tin hệ thống của các đội được đưa lên trang chủ của cuộc thi.

14h28' PhD.team là đội đầu tiên giành được 50 điểm của phần thi Attack and Defense, sau khi khai thác thành công server của đội babyrobots. Sau đó vài phút, PhD.team tiếp tục giành thêm 50 điểm từ đội KQCQ. Tuy nhiên, cũng chỉ thời gian rất ngắn sau đó, đội này trở thành nạn nhân của r2u, đành chịu mất 50 điểm.

Attack and Defense dường như cũng là thế mạnh của REBD khi vào phút thứ 35 của phần thi, đội liên tiếp khai thác thành công server của các đội KQCQ, bkitsec, Avengers, babyrobots và giành được 200 điểm, khẳng định vị trí số 1 của mình. babyrobots sau khoảng thời gian đầu phải chịu mất 100 điểm do bị tấn công bởi REBD và PhD.team, cũng giành được 400 điểm sau khi khai thác thành công KQCQ, Avengers, bkitsec, R3d5ky.

Không chịu kém cạnh, __BAMB00__ cũng theo REBD rất sát, khoảng cách giữa 2 đội gần như chỉ giữ ở mức 50 điểm, trong khi điểm của mỗi đội không ngừng tăng.

Đội hỗ trợ kỹ thuật luôn trong tư thế sẵn sàng

Còn 15 phút sẽ chính thức kết thúc vòng thi chung kết của WhiteHat Grand Prix 2014. Đội PhD.team liên tục ghi điểm khi tấn công thành công server của r2u và R3d5ky. Khoảng cách giữa họ và đội đứng thứ 3 babyrobots là 400 điểm. Các đội R3d5ky, r2u có vẻ như đã bỏ cuộc khi nhận thấy không thể thay đổi được gì. babyrobots tỏ ra hài lòng với vị trí thứ 3 trong Bảng xếp hạng.

Khi cuộc thi chỉ còn gần 1 phút, __BAMB00__ tấn công thành công server của babyrobots, R3d5ky, vượt lên REBD giành vị trí số 1. Thay đổi quá bất ngờ vào phút cuối đã khiến cho REBD không kịp trở tay. Đội thi chỉ còn biết nhìn bảng điểm đầy tiếc nuối khi phần thi chính thức khép lại.

Đội thi REBD tại điểm thi phía Nam

WhiteHat Grand Prix kết thúc với chiến thắng chung cuộc thuộc về 3 thành viên đến từ đội __BAMB00__ với 4.100 điểm. Xếp thứ hai là REBD với 4.050 điểm. babyrobots xếp thứ ba với 2.900 điểm.

Chia sẻ sau cuộc thi, thành viên Phạm Văn Khánh của R3d5ky cho biết: "Do lần đầu tiên thi theo hình thức tấn công - phòng thủ, đội em còn nhiều bỡ ngỡ và không phát huy được thế mạnh trong phần thi thứ hai. Tuy nhiên, em không buồn vì cả đội đều đã cố gắng hết sức".

Thành viên của PhD.team, đội thi ghi được khá nhiều điểm trong phần thi thứ hai cho biết: "Những phút cuối của vòng thi, mặc dù biết không thể thay đổi được thứ hạng, đội chúng tôi vẫn cố hết sức để xem mình làm được đến đâu. Mong rằng cuộc thi WhiteHat năm sau, PhD.team sẽ gặt hái được thành quả".

Dưới đây là một số hình ảnh được ghi lại tại vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix Giải thưởng lớn 2014:

Đội thi R3d5ky có mặt từ khá sớm

9 giờ 30, phòng thi chính thức mở cửa

Quang cảnh hội trường thi

Ca sỹ Trần Lập với ca khúc "Đường tới ngày vinh quang"

Thí sinh Nguyễn Xuân Khoa của đội R3d5ky trả lời phỏng vấn trước giờ thi đấu

Ông Ngô Tuấn Anh, đại diện Ban tổ chức khai mạc vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix 2014

Các thành viên của đội babyrobots

Tập trung quên cả giờ ăn trưa…

Nỗ lực tìm đáp án…

Giờ giải lao giữa hai phần thi…

Đội hỗ trợ kỹ thuật của Ban tổ chức

Giải nhất WhiteHat Grand Prix 2014 trị giá 100 triệu đồng đã thuộc về đội __BAMB00__

Về nhì là đội REBD với giải thưởng 20 triệu đồng

babyrobots đoạt giải ba của cuộc thi

Các đội thi khu vực phía Bắc chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban tổ chức

Bkav

Tin bài liên quan:

 Việt Nam sẽ có cuộc thi an ninh mạng quy mô toàn cầu

 Công bố cuộc thi An ninh mạng WhiteHat Grand Prix - Giải thưởng lớn 2014