Bkav đua trực diện với các "đại gia" công nghệ thế giới
05:25:00 | 03-01-2014

(ICTnews) - Lãnh đạo Bkav khẳng định mỗi sản phẩm phần cứng, điện tử Bkav làm ra đều đáp ứng yêu cầu rất cao về thiết kế, chất lượng, hướng thẳng tới những đối thủ cạnh tranh là các hãng hàng đầu thế giới.

Bkav chưa phải là thương hiệu "đình đám" trong lĩnh vực phần cứng, điện tử và công nghệ cao Việt Nam. Tuy nhiên những năm gần đây, thị trường đã bắt đầu biết đến một số thiết bị gia dụng điện tử thông minh của Công ty như vòi cảm ứng, máy sấy tay siêu tốc, thiết bị bật đèn tự động, thiết bị điện cao cấp, hệ thống nhà thông minh... có chất lượng cao so với sản phẩm ngoại nhập cùng loại.

Trao đổi với ICTnews, ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Phần cứng của Bkav, cho biết hoạt động đầu tư phát triển phần cứng, điện tử đã được Công ty Bkav triển khai khoảng 10 năm qua theo định hướng làm chủ công nghệ lõi. Sản phẩm phải có công nghệ tiên tiến nhất, đạt tầm cạnh tranh được với các hãng hàng đầu thế giới mới được đưa vào sản xuất. Đây là điểm khác biệt của Bkav so với nhiều doanh nghiệp nói đầu tư phần cứng, thiết bị nhưng thực chất chỉ nhập nguyên chiếc về rồi dán nhãn.

"Nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi sản xuất thiết bị phần cứng, điện tử thì lợi nhuận là yếu tố đầu tiên để họ quyết định có đầu tư hay không. Còn Bkav thường không hướng tới lợi nhuận mà hướng tới mục tiêu có cạnh tranh được với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới hay không", ông Thắng chia sẻ.

Sẽ có nhiều người cho rằng Bkav lại "nổ" về khả năng của mình trong lĩnh vực phần cứng, điện tử. Tuy nhiên, ông Vũ Thanh Thắng dẫn luôn thực tế chứng minh: "Tại triển lãm công nghệ SITEX mới đây ở Singapore, khách tham quan so sánh trực tiếp sản phẩm Nhà thông minh SmartHome của Bkav với một "đối thủ cạnh tranh" của Pháp thì các yếu tố của sản phẩm Bkav đều vượt trội. Ví dụ, về kết nối trong hệ thống Bkav đều không dây, trong khi hệ thống nhà thông minh của Pháp có dây, phải đục tường phức tạp. Hoặc SmartHome sử dụng công nghệ điều khiển trực quan 3D (các thiết bị trong nhà được mô phỏng giống hệt thực tế) còn phần mềm điều khiển của sản phẩm so sánh chỉ là phần mềm tự động thuần túy, không có khả năng mềm hóa các kịch bản ngữ cảnh thông minh để thuận tiện cho người sử dụng như của Bkav. Kết quả kinh doanh của Bkav với sản phẩm SmartHome tại SITEX là tín hiệu mừng về việc trí tuệ của người Việt Nam và sản phẩm do người Việt Nam sáng tạo đã đạt đẳng cấp thế giới chứ không thấp hơn nước ngoài như chúng ta luôn tự ti".

Gian hàng SmartHome tại hội chợ công nghệ SITEX 2013

Theo phân tích của Phó Chủ tịch phụ trách Phần cứng Bkav, doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư phát triển và sản xuất thiết bị phần cứng, điện tử đang vấp phải 3 lực cản rất lớn. Các lực cản đó là: nhân lực trong mảng thiết kế sản phẩm điện tử công nghệ cao tại Việt Nam gần như không có, khó tạo dựng được lòng tin với các nhà cung cấp linh kiện điện tử trong chuỗi cung ứng toàn cầu và khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn có nhiều năm kinh nghiệm, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp nước ngoài được "mở cửa tiếp đãi hậu hĩnh" khi vào Việt Nam đầu tư kinh doanh.

Bkav hiện đã có đội ngũ nhân lực hàng trăm chuyên gia về nghiên cứu, thiết kế, sản xuất phần cứng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã thiết lập quan hệ với hơn 100 đối tác cung cấp linh kiện như IC, tụ trở, phụ kiện,... tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ cần thêm thời gian để Bkav khẳng định năng lực cạnh tranh thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ sản phẩm Phòng vệ sinh thông minh của Bkav SmartHome

"Để doanh nghiệp phát triển được sản phẩm phần cứng, điện tử thì cần có đầu tư lâu dài. Bkav đầu tư sản phẩm thiết kế điện tử 10 năm nay, giờ vẫn chưa mang lại lợi nhuận cho công ty. Mảng sản phẩm đồ gia dụng thông minh năm vừa rồi mới đủ hòa vốn. Đây là mảng khó nên doanh nghiệp ăn xổi không thể "trụ chân" và làm được. Thời gian tới, Bkav sẽ vẫn tiếp tục đầu tư phát triển mảng sản phẩm này với sự đam mê, mong muốn khát khao tạo ra những sản phẩm công nghệ đẳng cấp quốc tế thực sự của người Việt", ông Vũ Thanh Thắng chia sẻ thêm.

Bkav đã xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư gần 1 triệu USD để sản xuất khuôn mẫu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hiện Bkav có thể tự làm hầu hết các khâu của dây chuyền sản xuất sản phẩm thiết bị phần cứng, điện tử, từ thiết kế, tạo dáng công nghiệp, cơ khí, điện tử, phần mềm, sản xuất... Nhờ vậy, Công ty có thể chủ động hoàn toàn về giá vì hoạt động theo phương thức "làm tận gốc, bán tận ngọn".

Theo ICTnews

Tham khảo bài viết gốc tại đây.

Bạn có thể bấm vào đây để tìm hiểu thêm về Bkav SmartHome.

Tin bài liên quan:

 NS Huy Tuấn: Sở hữu Nhà thông minh SmartHome là điều tuyệt vời nhất

 Bkav khai trương showroom SmartHome tại Times City

 Bkav SmartHome tham gia hội chợ SITEX 2013 tại Singapore

 Bkav SmartHome tại triển lãm quốc tế Vietbuild 2013