Thủ lĩnh 8X
02:11:00 | 01-02-2012

(Nhân Dân) Năm 1995, chàng sinh viên công nghệ thông tin Trường đại học Bách Khoa Hà Nội Nguyễn Tử Quảng cùng những người bạn bắt đầu nghiên cứu về virus máy tính và cũng từ thời điểm đó, họ đã mang trong mình khát khao khẳng định trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế...

Tổng công ty Bkav có trụ sở mới tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện nay, Bkav đang “sở hữu” khoảng 1.000 cán bộ, kỹ sư công nghệ thông tin trẻ trung, năng động. Người già nhất chính là Tổng Giám đốc Nguyễn Tử Quảng, 36 tuổi. Giám đốc các bộ phận khác của Tổng công ty đều là thế hệ 8X và tất cả mọi người đều hướng tới một mục đích: Đưa trí tuệ công nghệ thông tin Việt Nam tiến ra thế giới.
Trong chặng đường “biến khát khao thành sự thật”, Bkav đã đối đầu với không ít khó khăn, trở ngại. Đó chính là tâm lý chưa tin tưởng những sản phẩm công nghệ thông tin Made in Vietnam. So với năm thành viên ban đầu hơn 15 năm về trước, Bkav hôm nay đang có những bước tiến vững chắc trong hành trình chinh phục những tham vọng của mình.
Đã có thời điểm, cư dân mạng “tặng” cho Nguyễn Tử Quảng biệt danh Quảng “nổ”, nghĩa là “nói nhiều hơn làm”, “nói nhưng không làm được”... Biệt danh “nổ” không gây nhiều khó khăn cho Nguyễn Tử Quảng cùng các đồng nghiệp của mình mà ngược lại, càng thúc đẩy các anh quyết tâm hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công việc. Muốn khẳng định mình, Quảng và các cộng sự hiểu, chỉ có một con đường, đó là chất lượng sản phẩm. Các thành viên nỗ lực từng ngày, cập nhật từng phút về virus và viết những phần mềm tiêu diệt nó. Song song với tìm, diệt, họ lại miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm các phần mềm bảo vệ máy tính. Sau hàng nghìn đêm thao thức, cuối cùng họ cũng đã thành công trong việc xây dựng nên một thương hiệu Bkav chuyên nghiệp, uy tín trên chính quê hương, đất nước mình.
“Dấn thân” vào lĩnh vực công nghệ thông tin là chấp nhận phải lao động quyết liệt, lao động không ngừng nghỉ. Chỉ có làm việc hết mình mới có thể đem lại sự thành công xứng đáng. Gần 1.000 kỹ sư trẻ của Bkav luôn thấu hiểu điều đó. Chính vì vậy, những sản phẩm công nghệ thông tin Made in Vietnam liên tục được ra đời. Có thể kể đến Phần mềm Bkav eOffice là phần mềm quản lý, điều hành cơ quan, doanh nghiệp, quản lý trình duyệt văn bản, quản lý hồ sơ công việc trực tuyến trên mạng máy tính. Hiện Bkav eOffice đã được triển khai thành công tại hơn 500 cơ quan, doanh nghiệp và hai lần liên tiếp được Tạp chí PC World bình chọn là “Giải pháp Công nghệ thông tin hay nhất trong năm”. Hay mô hình ứng dụng chữ ký số để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống Internet Banking và giao dịch chứng khoán trực tuyến, phần mềm diệt virus Bkav Mobile Security cho điện thoại di động và máy tính bảng…
Mạch nguồn khẳng định trí tuệ, con người Việt Nam đang được Bkav tiếp tục thể hiện qua sản phẩm công nghệ thông tin mang tên “Ngôi nhà thông minh” (Bkav SmartHome). Đây cũng là ý tưởng được các kỹ sư trẻ tâm huyết, trăn trở nghiên cứu, thử nghiệm liên tục trong tám năm qua. Khi làm chủ ngôi nhà thông minh, chủ nhà và các thành viên trong gia đình có thể điều khiển môi trường, ánh sáng, điện năng, bếp, bình nóng lạnh... theo ý muốn, sở thích, hoàn cảnh thông qua máy vi tính, điện thoại di động. Hiện nay, các sản phẩm của Bkav SmartHome đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trong cả nước.
Cuộc trò chuyện và gặp mặt với các kỹ sư năng động của Bkav với chủ đề về sản phẩm công nghệ thông tin Made in Vietnam như dòng chảy bất tận, vì sự say mê, tâm huyết của mỗi người. 15 năm là một quãng thời gian dài để cho ra đời một sản phẩm công nghệ thông tin, nhưng không dài đối với quá trình khẳng định chất lượng, tính hiệu quả và thành công của nó. Hiện nay, sản phẩm diệt virus và bảo vệ máy tính bằng những công nghệ hiện đại nhất của Bkav đã có hàng triệu lượt người Việt Nam sử dụng. Hằng ngày, Tổng đài hỗ trợ đã nhận và tư vấn cho hàng nghìn lượt người gọi đến thông báo về vấn đề virus máy tính.
Dường như, con đường đưa trí tuệ công nghệ thông tin Việt Nam tiến ra thế giới đang ngắn lại.

Theo Nhân Dân
Tham khảo bài gốc tại đây