CEO Nguyễn Tử Quảng góp ý về khung kiến trúc Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số
03:48:00 | 03-01-2024

Nhân dịp tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc trực tiếp với giám đốc các Sở TT&TT; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản; cùng lãnh đạo các hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực TT&TT.

Tại buổi họp, các đơn vị đã cùng trao đổi, thảo luận và đưa ra những kiến nghị để thúc đẩy đề xuất phát triển ngành TT&TT.

Đóng góp về khung kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0, hướng tới Chính phủ số CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ: “Bản thân tôi đã trực tiếp sang làm việc với Cục Chuyển đổi số quốc gia và có nêu ý kiến trực tiếp, trao đổi với đội ngũ chuyên gia của Cục. Hiện nay, Cục đang chọn hướng tiến hóa từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số, nhưng tôi nghĩ rằng mình nên chọn hướng tiến hóa hẳn sang Chính phủ số, có thể tên vẫn là Chính phủ điện tử 3.0 nhưng về kiến trúc thì cần điều chỉnh theo định hướng hướng tới Chính phủ số.

Các định hướng của Bộ hiện nay là hướng vào dữ liệu và các nền tảng, chúng ta đã làm mấy năm vừa qua rất tốt rồi, nhưng mô hình kiến trúc bản mới nhất chưa thể hiện được tinh thần là dựa vào dữ liệu và dựa vào các nền tảng. Tôi cũng đã trao đổi, đội ngũ chuyên gia của Cục đã đồng ý theo hướng như thế, nhưng các bạn ý muốn tiến hóa từ từ. Tôi khuyến nghị là tiến hóa lên. Mô hình kiến trúc mới cần nhấn mạnh quan điểm dữ liệu là trung tâm. Phải xuất hiện Data Centric, thứ hai là xuất hiện xu hướng các nền tảng, nhất là các nền tảng lowcode, nocode. Đây cũng là xu hướng chuyển đổi số của thế giới.

Hiện nay mình đang làm đúng theo hướng thế rồi, giờ chỉ cần hiện thực hóa trong khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản cập nhật. Tôi sợ rằng, nếu chọn tiến hóa từ từ thì không đúng với mức độ phát triển thực tế, đến lúc đó mọi người vẫn hướng qua nghiệp vụ, sẽ khiến hiệu quả chuyển đổi số không tốt”.

Thống nhất với đề xuất của Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng về dự thảo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 3.0, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, khung kiến trúc phiên bản mới cần được viết theo hướng kiến trúc Chính phủ số.

Bkav