Bộ TT&TT chính thức ban hành Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0, sửa theo góp ý của CEO Nguyễn Tử Quảng
04:40:00 | 08-01-2024

Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 vừa được ban hành nhằm hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử, giúp hình thành và triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống Kiến trúc Chính phủ điện tử từ Trung ương đến địa phương.

Nói về Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 vừa được ban hành, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ: “Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 mới ban hành là kịp thời và đúng đắn trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay của Việt Nam và cũng đúng với xu hướng chung trên Thế giới. Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 đã mạnh mẽ chọn hướng tiến hóa hẳn sang Chính phủ Số, có thể tên vẫn là Chính phủ điện tử 3.0 nhưng về kiến trúc thì đã định hướng hướng tới Chính phủ số. Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 đã nhấn mạnh được tầm quan trọng của dữ liệu, lấy dữ liệu làm trung tâm (data-centric) và sử dụng các nền tảng lowcode, nocode (Các nền tảng lowcode và nocode giúp các cơ quan, doanh nghiệp tự tạo ra các ứng dụng phần mềm nhanh chóng với ít hoặc không cần code để đáp ứng các nhu cầu và nghiệp vụ phát sinh trong quá trình vận hành)”.

Trước đó, CEO Nguyễn Tử Quảng đã trực tiếp sang làm việc với Cục Chuyển đổi số Quốc gia và đã nêu ý kiến trực tiếp, trao đổi với đội ngũ chuyên gia của Cục, góp ý để điều chỉnh Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 3.0. Theo góp ý của CEO Nguyễn Tử Quảng, bản dự thảo Khung Kiến trúc chưa thể hiện được vai trò của một kiến trúc chuyển đổi số, chưa hướng đến xu hướng lấy dữ liệu làm trung tâm (data-centric) như thế giới họ đang làm và chưa có sự xuất hiện của các nền tảng. Mô hình kiến trúc mới cần nhấn mạnh quan điểm dữ liệu là trung tâm, phải xuất hiện data-centric, xuất hiện xu hướng các nền tảng, nhất là các nền tảng lowcode, nocode. Đây cũng là xu hướng chuyển đổi số của thế giới.

Trong buổi họp nhân dịp tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, thống nhất với đề xuất của Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng về dự thảo Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 3.0, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, khung Kiến trúc phiên bản mới cần được viết theo hướng kiến trúc Chính phủ số. Đến nay, khung kiến trúc mới đã được chính thức ban hành và bổ sung các góp ý của CEO Nguyễn Tử Quảng.

Bkav