PCT phụ trách phần cứng, CEO Bkav Electronics – Trần Việt Hải giao lưu cùng Bfans (Phần 3)
09:30:00 | 13-05-2022

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa PCT Trần Việt Hải và cộng đồng Bfans với chủ đề Bphone A85 và Phần cứng sản phẩm Bkav:

Từ vị trí của người trong cuộc, anh có thể chia sẻ gì về cấu thành giá của A85? Cụ thể so với B86, những yếu tố nào (phần mềm và phần cứng) khiến A85 có giá ngang bằng B86 trong khi A85 là máy ODM (chi phí R&D và sản xuất phần cứng thấp); không có chống nước (một yếu tố trước nay ảnh hưởng tương đối nhiều vào giá thành Bphone) và sử dụng chip vi xử lý của một thương hiệu chip có tiếng là giá rẻ/ hiệu năng cao?

Mình có cơ hội làm 5G từ Bphone 4, thậm chí là từ Bphone 3 nhưng chi phí license (bản quyền) quá đắt, mình không có cơ hội tiếp cận, khoảng 4 triệu USD. Bphone 5 thì cái tên nó phải gắn với 5G, để có nó là đã hơn Bphone 4G rồi. Xét về thương hiệu Mediatek (MTK), trong định vị của những người theo dõi lâu năm thì thấy là giá rẻ/ hiệu năng cao. Nhưng nếu để ý gần đây, MTK là sự lựa chọn hợp lý khi đội R&D đánh giá với Qualcomm Series 7. Cấu hình bộ nhớ tốt hơn cũng là điểm cộng, Bfans có thói quen và Bkav cũng có văn hóa làm sản phẩm bền lâu nên bộ nhớ tốt cũng là cách chúng ta không phải nâng cấp hay cảm thấy bất tiện. Ngoài ra, A85 có màn hình 3D, ốp lưng da, sạc nhanh hơn. Đây cũng là trải nghiệm tốt. Chống nước là điều đáng tiếc nhưng nếu đánh đổi chống nước với những trải nghiệm trên thì có lẽ các bạn nên chọn Bphone B86. Chống nước sẽ trở lại vào thế hệ B tiếp theo, có thể là B87 nơi mà nó thực sự là flagship đúng nghĩa.

Bphone A85 có những tính năng nào khác so với các dòng B?

Những điểm khác đó là mặt lưng da, màn hình kính cong 3D, 5G, vân tay dưới màn hình.

Như anh Quảng công bố thì chất lượng ảnh, tốc độ xử lý ảnh trên A85 sẽ cải thiện rất lớn so với các dòng khác. Như vậy, chúng ta sẽ có được những bức ảnh đẹp hơn, xử lý nhanh hơn. Vậy anh có thể bật mí cụ thể về thời gian khi xử lý sNight, sMacro... không?

A85 sẽ nhanh hơn bằng x lần dòng cũ. Nếu như các dòng trước đây cần phải xử lý ngầm rất nhiều khi kết thúc quá trình chụp ảnh, thì nay với nền tảng phần cứng mạnh mẽ, sẽ đáp ứng xử lý gần như tức thời.

Em biết A85 là ODM. Anh có thể chia sẻ cách chọn phần cứng những sản phẩm dòng A, ví dụ là A85, của nhà sản xuất gốc như Bkav khác gì so với sản phẩm của nhà sản xuất khác không?

Mình xác định cùng làm với ODM chứ không phó mặc cho ODM. Văn hóa ODM và văn hóa Bkav là thứ chúng mình chọn và thật may, đội mình thấy có nét tương đồng nhau. Tiếp đến là việc tinh chỉnh cả phần cứng và phần mềm để mài dũa nó tốt nhất. Về phần cứng thì cơ khí, hiệu năng pin, màn hình, camera đều được tinh chỉnh. Về phần mềm thì kế thừa BOS, AI Camera và Security. Kết quả là chúng ta có một sản phẩm vẫn giữ văn hóa và truyền thống của Bphone.

Rõ ràng là A85 đã cho thấy nhiều điểm cộng, nhiều điểm so sánh với B86 có phần nhỉnh hơn. Tuy nhiên, hơi tiếc vì A85 đã cắt bỏ phần công nghệ chống nước, làm hạn chế trường hoạt động của thiết bị và làm giảm đáng kể hiệu năng của A85. Vậy, công nghệ chống nước chiếm bao nhiêu % trong giá thành máy? Tại sao Bkav không sản xuất một phiên bản với đầy đủ tính năng như chống nước và hiệu năng máy thuộc nhóm 2?

Chống nước là công nghệ có trên dòng B của Bphone, khi mọi thứ được thiết kế từ đầu. Bphone dòng B tiếp theo, nếu ra thị trường sẽ là flagship, được trang bị chống nước và hiệu năng nhóm 1. Đối với A85 là thiết bị được Bkav đặt hàng từ nhà sản xuất ODM. Họ làm sẵn và cung cấp cho nhiều hãng trên thị trường. Nếu đưa chống nước vào A85 giống như Bkav làm từ đầu trên Bphone dòng B sẽ không có lợi thế từ nhà ODM về tính sẵn sàng của sản phẩm, sản xuất và mức đầu tư, chi phí hợp lý.

Bkav đưa tin về A85 rằng: "chúng tôi đã cắt giảm khả năng chống nước và hiệu năng cao nhất". Vậy, hiệu năng cao nhất là như thế nào? Cắt giảm đi thì Bphone A85 đứng ở đâu so với các dòng điện thoại cấu hình tương đương của các dòng điện thoại trên thị trường? Giả sử tôi là người dùng chưa trải nghiệm các dòng của Bphone nhưng có chút am hiểu về điện thoại thì anh Hải chia sẻ điều gì hấp dẫn nhất để tôi đáng để dùng các dòng của hãng Bphone đặc biệt là A85?

Bphone A85 sử dụng chip dimensity 810 trên tiến trình 6nm so với Qualcomm Snapdragon 675 11nm là khoảng cách lớn. Dòng A85 hiệu năng tương đương với dòng 7 trên thị trường. Xét về hiệu năng tiệm cận nhóm flagship 1.000USD nhưng giá khoảng 500 USD.

Lý do để mua A85 đó là máy cực xịn, bền bỉ, dễ chụp ảnh đẹp là những đặc điểm của các dòng Bphone.

Theo mình biết thì A85 là máy được nhập khẩu các linh kiện về và lắp ráp tại Việt Nam. Vậy, Bkav lựa chọn phần cứng của máy phù hợp với phần mềm của mình hay điều chỉnh phần mềm của mình phù hợp với phần cứng?

Bkav lựa chọn máy theo yếu tố thị trường có cấu hình tốt, phần cứng tốt. Phần mềm mình làm chủ sẽ điều chỉnh và phát triển trên nền phần cứng đó. Điện thoại Android hiện có Qualcomm và Mediatek cung cấp giải pháp chipset. Bkav có mối quan hệ chiến lược với cả 2 tập đoàn này nên làm chủ hoàn toàn nền tảng mà không phụ thuộc quá nhiều vào đối tác ODM.

Bkav đã gặp phải những khó khăn gì trong việc tiếp cận nguồn chip cũng như các linh kiện phần cứng khác? Các nhà cung cấp có gây khó khăn gì và có sự "phân biệt đối xử" nào với Bkav không?

Bkav hiện nằm trong top đầu được đối xử công bằng với các nhà cung cấp linh kiện. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên một số linh kiện sẽ phải “liệu cơm gắp mắm”. Ví dụ như màn hình, nếu muốn thửa riêng thì phải đặt một số lượng lớn hàng trăm nghìn sản phẩm/ đơn hàng. Hay nếu không đủ nguồn lực đặt trước hàng thì sẽ bị chậm thời gian giao hàng do thị trường đang trong trạng thái "tranh mua". Tuy nhiên, Bkav bằng tự chủ, luôn có các phương án dự phòng để đảm bảo tính sẵn sàng của sản phẩm và sản xuất.

Với Bphone dòng B, Bkav có thể tự tin làm chủ được bao nhiêu phần trăm trong việc sản xuất phần cứng?

100% dòng B là tự chủ sản xuất phần cứng.

Việc nghiên cứu phát triển Bphone dòng B rất tốn kém cả về thời gian và tiền bạc, thời điểm ra mắt có thể sẽ vị chậm trễ. Bkav có lo ngại rằng sản phẩm của mình sẽ bị "lạc hậu" khi vừa ra mắt không ? Bkav đã có giải pháp gì cho vấn đề này?

Vấn đề chậm trễ là vấn đề tiền bạc. Bkav biết vấn đề này và hiện đang đa dạng hóa phương án để có thêm nguồn lực. Còn về năng lực thì hoàn toàn trong 6 tháng là hoàn thiện 1 model flagship.

Màn hình những đời Bphone trước đều đánh giá là trong trẻo và chân thực. Bphone A85 sử dụng màn hình Amoled có chất lượng hiển thị như thế nào, có trong trẻo và chân thực không?

Không gian màu A85 tốt hơn, tiết kiệm năng lượng, tương phản cao. Amoled vẫn có nhược điểm nếu so với IPS, như độ trung thực theo góc nhìn chẳng hạn. Tổng quan, màn hình A85 cho cảm giác trải nghiệm tốt.

Quy trình đánh giá chất lượng linh kiện, quy trình đánh giá khâu liên kết linh kiện của Bkav như thế nào?

Do điện thoại di động là tổng hợp của hơn 800 linh kiện. Các nhà sản xuất linh kiện đều đưa ra ngưỡng lỗi cho phép. Có những lỗi có thể kiểm tra độc lập khâu đầu vào linh kiện. Có những lỗi có thể kiểm tra sau khi lắp ráp tổng thể. Có những lỗi phát sinh khi đủ điều kiện trong thực tế sử dụng. Về quy trình kiểm soát chất lượng QC (Quality Control), Bkav thực hiện nghiêm ngặt IQC (Input Quality Control) với dụng cụ, phương pháp, tiêu chuẩn QC thống nhất với hãng. QC đầu ra được thực hiện định lượng bằng cách máy đo, kết hợp với robot tự động test các ngưỡng của linh kiện. Đảm bảo 100% sản phẩm xuất xưởng đều được test và lưu kết quả test.

Các dòng B đã được tối ưu phím bấm, dòng A có nhiều phím quá dẫn đến bấm nhầm thì sao?

Dòng A được thiết kế để mở rộng phân khúc tầm trung, với mức giá tốt để nhiều khách hàng có điều kiện trải nghiệm Bphone. Qua việc nghiên cứu thị trường thì việc bổ sung phím bấm cứng là cần thiết đối với tập khách hàng này. Sau thời gian, các bạn dần sẽ quen việc dùng mix giữa phím bấm và cử chỉ. Đối với các bạn đã dùng dòng B thì đều có chung nhận định là không cần thiết phải duy trì phím vật lý nữa mang lại cho máy sự tối giản tuyệt đối.

Bkav, Bphone Fans Club