Giám đốc sản phẩm Bkav AI View – Đoàn Mạnh Hà giao lưu cùng Bfans
05:15:00 | 16-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Đoàn Mạnh Hà và cộng đồng Bfans:

Nhờ công nghệ AI, những chiếc camera AI View giờ đây đã có thể NHÌN và SUY NGHĨ tương tự con người, trở thành trợ thủ đắc lực cho chúng ta trong công việc.

Bằng khả năng sáng tạo không giới hạn, các kỹ sư AI View liên tục huấn luyện AI camera ngày càng thông minh hơn, đảm nhiệm được các công việc nghiệp vụ phức tạp hơn, giúp giải phóng sức lao động cho con người.

Camera AI View, theo mình biết, có thể thành công một cách nhanh chóng là nhờ kinh nghiệm làm AI trên điện thoại, Bkav có thể chia sẻ cụ thể hơn được không?

Đội ngũ phát triển sản phẩm của Bkav có thể phát triển nhanh chóng và dẫn đầu về công nghệ AI camera nhờ việc trước đó đã sở hữu hàng loạt công nghệ lõi trong quá trình phát triển Bphone.

Thời tiết Việt Nam nóng ẩm gây ảnh hưởng nhiều đến các thiết bị điện tử, Bkav đã tính toán đến ảnh hưởng này khi thiết kế phần cứng của AI View chưa?

Hiện tại thiết kế phần cứng camera AI View đã tính toán đến và có phát triển các tính năng phần cứng để có thể hoạt động ở các điều kiện môi trường như vậy. Cụ thể, các camera AI của Bkav đạt tiêu chuẩn chống nước IP66, vỏ camera được làm từ hợp kim nhôm, sơn tĩnh điện chống ăn mòn. Ngoài ra bên trong camera, chúng tôi có thiết kế thêm các linh kiện điện tử gia nhiệt (heater) chống đọng hơi nước ở bề mặt kính của camera.

Khi AI View bán ra thị trường, các dòng sản phẩm có thể thay đổi bài toán để phù hợp với nhu cầu khách hàng không?

Camera AI View hoàn toàn chỉ bằng cấu hình phần mềm, khi đó tùy vào bài toán nghiệp vụ phía server, các bài toán theo nhu cầu thực tế sẽ được đáp ứng.

Theo mình thấy, thị trường camera dành cho cá nhân, hộ gia đình ở Việt Nam chủ yếu là camera an ninh thông thường, không có khả năng tự động phân tích tình huống một cách chủ động nhưng lại có mức giá khá rẻ. Vậy Bkav, khi tích hợp AI lên các dòng camera dành cho hộ gia đình, có lo lắng khi cạnh tranh với các loại camera an ninh giá rẻ hiện nay không?

Các dòng camera giá rẻ chỉ có chức năng giám sát đơn giản, không thể nhận biết các hành vi bất thường, giá trị gia tăng của camera thường thấp, tốn rất nhiều công sức để theo dõi, tìm kiếm sự kiện diễn ra. Với tính năng vượt trội của camera AI, khách hàng sẽ thu được rất nhiều giá trị gia tăng so với chi phí họ bỏ ra.

AI View có thể kết nối tới hệ thống cảnh báo người dùng không?

Camera AI View có thể kết nối với hệ thống cảnh báo khác thông qua API, kết nối với các thiết bị ngoại vi khác như loa, còi, đèn báo để thông báo tới khách hàng khi xảy ra trường hợp bị xâm nhập. Hệ thống này hoàn toàn được xây dựng dựa trên nhu cầu khách hàng và thông qua cấu hình phần mềm.

Sau này Bkav có định hướng nâng cấp các dòng camera có nhiều tính năng hữu ích hơn cho quốc phòng an ninh không?

Bkav luôn phát triển sản phẩm với triết lý tạo ra nhiều giá trị nhất cho xã hội. Vấn đề quốc phòng an ninh và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề được nhiều người quan tâm, trong đó có cả đội ngũ kỹ sư Bkav. Khi phát triển sản phẩm camera AI View, chúng tôi luôn hướng đến những ích lợi thiết thực nhất phục vụ cho đất nước. Hiện tại, Bkav đã triển khai lắp đặt một số dòng camera cao cấp nhất tại các khu vực biên giới nhằm hỗ trợ giám sát, cảnh báo hành vi xâm nhập.

Camera hành trình hiện nay cũng là sản phẩm rất được quan tâm, Bkav có nghĩ đến hướng phát triển thêm dòng sản phẩm này không?

Bkav đánh giá tích hợp AI trên camera hành trình là một hướng đi mới mẻ. Hiện tại, chúng tôi cũng đang nghiên cứu để phát triển dòng sản phẩm này.

Thời gian lưu trữ tối đa của camera AI hiện tại là bao lâu?

Camera AI View cho phép mở rộng bộ nhớ với thẻ nhớ ngoài lên tới 256GB, cùng với thuật toán xử lý AI cho phép phát hiện và lưu trữ sự kiện một cách tối ưu. Thời gian lưu trữ tối đa của camera phụ thuộc vào lượng sự kiện AI diễn ra và dung lượng của thẻ nhớ được sử dụng.

Ngoài việc lắp đặt camera, còn cần đến đội ngũ, đơn vị bảo hành chất lượng. Mình từng mua sản phẩm của một hãng, vẫn còn hạn bảo hành nhưng đơn vị ấy nghỉ kinh doanh, gọi điện khi gặp sự cố rất khó khăn và họ toàn báo bận. Nếu ra sản phẩm AI camera cho gia đình, Bkav có đảm bảo việc bảo hành tốt không?

Bkav là đơn vị có truyền thống về dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tốt. Chúng tôi xác định dịch vụ khách hàng là trọng tâm chiến lược của AI View để cạnh tranh với các hãng camera đến từ nước ngoài, bên cạnh sự ưu việt về công nghệ.

Công nghệ lõi camera AI của Bkav là gì?

Camera AI View được Bkav thiết kế với các công nghệ lõi tích lũy trong nhiều năm phát triển smartphone, SmartHome như thiết kế điện tử, thiết kế cơ khí, phần mềm, công nghệ xử lý ảnh, công nghệ xử lý AI và bảo mật.

Camera AI hơn con người ở điểm nào?

Camera AI View có khả năng thực hiện xử lý, phân tích hình ảnh một cách chính xác sử dụng công nghệ AI, cùng với khả năng hoạt động bền bỉ liên tục trong điều kiện môi trường khắc nghiệt 24/7. Đây là các đặc điểm ưu việt hơn của camera so với con người.

Các công ty đều cần bảo vệ trông camera, vậy AI View có cần không?

Lý do các công ty đều cần bảo vệ trông camera vì camera của họ không có khả năng tự phát hiện và tự cảnh báo. Do các camera của AI View đều là camera AI, có khả năng tự phát hiện hành vi và tự cảnh báo, do đó hoàn toàn không cần nhân lực bảo vệ để trông. Nói cách khác, camera AI tự trông chính nó và trông cho các camera khác.

Phần mềm camera AI là gì? Có phức tạp không?

Phần mềm trên camera AI View là một hệ thống phức tạp bao gồm các thành phần như hệ điều hành, dịch vụ thu nhận và xử lý hình ảnh, dịch vụ phân tích xử lý hình ảnh sử dụng AI, dịch vụ bảo mật và nhiều dịch vụ quản lý kết nối dữ liệu khác hoạt động cùng nhau. Các thành phần này của phần mềm phối hợp một cách nhịp nhàng để huy động tối đa hiệu suất của bộ xử lý trên camera.

Trong camera AI, phần cứng nào quan trọng nhất, tại sao?

Camera AI giống như con người, thành phần quan trọng nhất chính là bộ não, trung tâm xử lý mọi hình ảnh thu nhận được. Thành phần có vai trò như não bộ của AI camera là bộ vi xử lý trung tâm. Đây là nơi thu nhận tín hiệu hình ảnh từ cảm biến và xử lý các thuật toán AI bằng phần mềm.

Tại sao các công ty sản xuất camera trước đó chưa có công nghệ nổi trội, mà sau khi Bkav ra mắt lại xuất được sang Mỹ?

AI View đang là một trong những sản phẩm dẫn đầu xu hướng với khả năng xử lý AI ngay tại camera, với các công nghệ lõi do Bkav nghiên cứu và phát triển. Đây là tính năng nổi trội và khác biệt với các dòng camera thông thường giúp tối ưu hệ thống xử lý AI, giám sát, lưu trữ, truyền dẫn dữ liệu

Bkav có cho rằng sau này camera AI sẽ phổ biến tại thị trường Việt Nam không?

Chắc chắn rồi. Thị trường Việt Nam rất tiềm năng với gần 100 triệu dân, đứng thứ 15 trên thế giới, là đất nước có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu trên thế giới. Qua khảo sát thị trường của AI View, tỷ lệ camera trên quy mô dân số chưa nhiều so với các nước khác. Do đó thị trường camera của Việt Nam trong thời gian tới chắc chắn sẽ bùng nổ. Và camera AI là xu hướng tất yếu.

Camera phát hiện được lửa cháy, người già bị ngã, kẻ trộm… yếu tố nào để camera phát hiện được?

Giống như con người chúng ta phát hiện được lửa cháy, người già bị ngã, kẻ trộm… thông qua yếu tố đặc trưng của hình ảnh và hành vi. Công nghệ AI cũng như vậy, dựa trên đặc trưng của hình ảnh và hành vi để phát hiện những yếu tố này.

Hiện tại camera AI View đã có chức năng phát cảnh báo tại chỗ khi phát hiện bất thường ở bể bơi gia đình, tiểu cảnh hồ nước, bể bơi công cộng chưa?

Camera AI View cho phép kết nối với hệ thống âm thanh ngoài (loa, mic) cùng với các bội điều khiển đèn/còi cảnh báo. Với khả năng xử lý AI tại biên (xử lý ngay trên camera), camera hoàn toàn xử lý, phân tích các vấn đề bất thường để sinh cảnh báo tới người quản lý hệ thống, đưa ra các cảnh báo nhắc nhở, báo động ngay tại hiện trường.

Tại bể bơi, hồ nước có các sự kiện bất thường gồm đuối nước, trượt chân ngã... AI View có thể phát hiện được thông qua training dữ liệu liên quan đến những sự cố này.

Nhu cầu camera dành cho cá nhân và hộ gia đình hiện nay rất lớn, Bkav làm gì để AI View cạnh tranh được với camera của Trung Quốc vốn có giá rất rẻ?

Thế mạnh mũi nhọn của AI View là camera có tích hợp AI và bảo mật, đó là một giá trị rất lớn mang lại cho khách hàng. Bên cạnh đó AI View luôn tối ưu giá thành sản phẩm, tối ưu quy trình sản xuất để có mức giá cạnh tranh nhất, đem đến cho khách hàng giải pháp tối ưu nhất.

Giả sử, đối tượng xấu di chuyển một cách rất bình thường, khi đến gần camera mới ra tay ngắt kết nối mạng của camera và phá hỏng nó. Vậy AI camera có kịp gửi dữ liệu hình ảnh về kẻ phá hoại trước khi bị phá hỏng không?

Camera AI View được thiết kế và triển khai đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, chống đập và phá hoại, kết hợp với hệ thống xử lý AI có thể phân tích và nhận diện sớm các hành vi tiếp cận camera, che bịt hình ảnh, tác động tới camera làm rung lắc. Từ đó camera AI View có thể đưa ra các cảnh báo sớm về hành vi nghi ngờ, đẩy toàn bộ các hình ảnh cảnh báo của sự kiện và đối tượng về hệ thống quản trị.

Với các camera thông thường khách hàng đã trang bị trước đó, Bkav có giải pháp nào chỉ tích hợp AI vào thẳng camera đó không?

Với các camera thông thường khách hàng đã trang bị trước đó, Bkav có giải pháp AI Box để ‘biến’ các camera thường thành camera AI. Việc này giúp tối ưu chi phí cho khách hàng.

Trong trường hợp cúp điện toàn hệ thống, camera AI có nguồn dự trữ hoạt động riêng không và dữ liệu từng camera có được bảo vệ cũng như truyền về máy chủ để lưu trước khi ngắt kết nối hoàn toàn không?

Trong trường hợp cúp điện toàn hệ thống, các camera có lưu trữ tại biên nên các dữ liệu lưu trữ trước đó không bị mất. Để giải quyết bài toán mất nguồn cấp camera khi mất điện, hiện nay có các giải pháp switch mạng vừa cấp nguồn, vừa lưu trữ nguồn để sử dụng dự phòng cho camera. Ngoài ra khách hàng có thể sử dụng nguồn UPS để cấp nguồn cho các switch POE thông thường. Giải pháp này sẵn có và chi phí thấp.

Nếu kẻ xấu đeo mặt nạ người nhà, camera AI có nhận ra không?

Trường hợp đeo mặt nạ người nhà là tình huống rất thực tế. Hiện tại công nghệ nhận diện khuôn mặt của AI View có khả năng phát hiện và cảnh báo khi có đối tượng sử dụng mặt nạ, ảnh chụp để giả người quen.

AI camera có thể học hỏi và vận dụng tâm lý học để phán đoán một người đang nói dối hay gian lận, từ đó đưa ra các giải pháp và ứng dụng trong cuộc sống được không?

Tâm lý học là một lĩnh vực chuyên môn quan trọng bậc nhất với con người. Hiện tại camera AI View có thể xác định được tâm trạng của con người như hạnh phúc, buồn, vui, hào hứng... Ứng dụng này giúp các cửa hàng bán lẻ có thể thống kê được mức độ hài lòng của các khách hàng. Với các cửa hàng ăn uống, công nghệ này giúp chủ nhà hàng xác định được tâm trạng của thực khách có ngon miệng không, từ đó hỗ trợ họ ra quyết định để cải tiến chất lượng phụ vụ.

Việc dự đoán sự gian lận thông qua khuôn mặt, hành vi có thể thực hiện được theo các cơ chế tương tự.

Camera AI hướng tới giống đôi mắt người, có khi nào Bkav hướng tới kết nối truyền qua sóng não để hỗ trợ người tàn tật không?

Ý tưởng của bạn rất tuyệt vời, có ý nghĩa lớn lao với người khuyết tật. Đây là công nghệ đang được nghiên cứu thử nghiệm. Theo đó, có thể kết hợp giữa công nghệ điện tử và con người thông qua sóng não. Bkav sẽ phát triển sản phẩm phục vụ người khuyết tật khi công nghệ đạt đến mức hoàn thiện.

AI camera làm các việc khó, giúp giải phóng sức lao động, đó là xu hướng chung của thế giới, Bkav hiện nay đã là Tập đoàn công nghệ của Việt Nam dẫn đầu xu hướng này. Và như vậy, tương lai khi AI camera phổ biến cũng sẽ có sự dịch chuyển cơ cấu nghề nghiệp, Bkav có tư vấn gì để thế hệ trẻ thời kỳ 4.0 lựa chọn ngành nghề phù hợp?

Ở đây chúng ta hiểu khái niệm giải phóng sức lao động để con người làm được những việc khác tốt hơn. Theo đó con người không phải bị thay thế bởi AI mà AI giúp chúng ta làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn.

Trong thời kỳ 4.0 các bạn trẻ cần trang bị kiến thức về AI và các công nghệ tiên tiến để có thể khai thác công cụ lao động 4.0 một cách hiệu quả nhất, mang lại nhiều giá trị cho xã hội.

Camera AI có thể phân biệt giọng nói của người nhà và người lạ không?

AI hoàn toàn phân biệt được bạn nhé. Nguyên lý hoạt động của AI với âm thanh là biến sóng âm thành phổ tần số, sau đó dùng công nghệ nhận dạng phổ đó, gần tương tự với nhận dạng hình ảnh, so sánh mẫu giọng nói trong cơ sở dữ liệu, để phân biệt người đó là ai

Camera AI View tương lai liệu có cảm biến thân nhiệt không?

Camera tích hợp cảm biến thân nhiệt giúp tăng hiệu quả hoạt động của camera giám sát. Theo đó camera có thể theo dõi trong điều kiện có ánh sáng nhìn thấy và ánh sáng hồng ngoại. Điều này giúp ích cho việc đo thân nhiệt và phát hiện đối tượng trong môi trường tối hoàn toàn.

Trong tương lai camera AI View có tích hợp cảm biến thân nhiệt, có cả AI đo thân nhiệt luôn.

Việc camera AI View lưu trữ trên camera luôn, mà không cần qua server, hệ thống thì có ích lợi gì với người dùng?

Camera AI View cho phép lưu trữ dữ liệu (dữ liệu video, dữ liệu xử lý sự kiện và xử lý cảnh báo) ngay trên camera sử dụng bộ nhớ trong hoặc thẻ nhớ mở rộng có chức năng mã hóa. Đây là giải pháp lưu trữ tại biên, phân tán. Việc lưu trữ này không cần hệ thống tập trung, giúp tiết kiệm được băng thông đường truyền mạng, tăng tính hoạt động ổn định, nhất là với các camera có độ phân giải cao 4K (việc lưu trữ tập trung với camera sẽ tiêu tốn rất nhiều băng thông đường truyền).

--------------------     

Bài giới thiệu về Giám đốc Đoàn Mạnh Hà từ bạn Thiên Nhiên, thành viên BFC:

Sản phẩm thương mại hóa đầu tiên của anh là thiết bị điều khiển trung tâm HomeCenter. Thiết bị kết nối và điều khiển tất cả các thiết bị thông minh trong tòa nhà qua kết nối Zigbee và Wifi.

Năm 2016, anh tham gia dự án phát triển điện thoại Bphone. Sản phẩm thứ 2 anh tham gia thiết kế phần cứng là Bphone 2017. Trong dự án đó anh đóng vai trò trưởng nhóm thiết kế mạch điện tử tốc độ cao của điện thoại.

Với thiết kế điện thoại, thách thức lớn nhất là làm thế nào để sắp xếp một số lượng linh kiện điện tử rất lớn vừa đủ trong một không gian cực kỳ nhỏ bé bên trong thiết kế cơ khí điện thoại. Thiết kế này phải đảm bảo tôn trọng tối đa thiết kế kiểu dáng công nghiệp, phối hợp nhịp nhàng với bộ phận thiết kế cơ khí, đồng thời luôn phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế truyền dẫn tín hiệu tốc độ rất cao, tần số lên tới hàng GHz. Có nhiều thời điểm, việc thiết kế khó đến nỗi tưởng chừng như không thể, mọi phương án thiết kế đều bế tắc. Những thời điểm như vậy, cả đội ngũ thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử cùng làm việc với anh Nguyễn Tử Quảng trong nhiều giờ liên tục, và mọi vấn đề luôn được giải quyết theo cách tối ưu nhất.

Năm 2018, anh trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Viện Công Nghệ Điện Tử. Viện được giao nghiên cứu những công nghệ rất mới, tiên tiến hàng đầu. Trong số các công nghệ đó không thể không kể đến công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, được áp dụng để nhận diện hình ảnh, phân tích và tổng hợp tiếng nói.

Năm 2019, dựa trên những nền tảng công nghệ thiết kế cơ khí, điện tử, camera và trí tuệ nhân tạo, anh được giao nhiệm vụ nghiên cứu phát triển AI camera.

Rất nhanh chóng, chỉ sau 3 tháng nghiên cứu phát triển, đội ngũ nghiên cứu đã cho ra lò phiên bản thử nghiệm đầu tiên của 4 model camera AI, trong đó có một 2 model độ phân giải rất cao 4K, 2 model có khả năng zoom quang rất lớn 33x, có thể quay quét 360 độ.

Bên cạnh phần cứng, đội ngũ phát triển hoàn thành xong phiên bản đầu tiên của hệ thống phần mềm, với trung tâm là lõi thuật toán xử lý AI nhận diện khuôn mặt và phát hiện vật thể.

Thành công đó rất nhanh chóng lan truyền đến Tập đoàn Qualcomm Mỹ. Khi đó, Bkav là đối tác đầu tiên trên thế giới thiết kế và sản xuất thành công chiếc camera AI trí tuệ nhân tạo.

Tháng 9 năm 2019, lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm trực tiếp tới Bkav để xem và trải nghiệm công nghệ AI được thực hiện tức thời trên camera, với độ phân giải 4K và khả năng zoom xa hàng km.

Sau đó, tháng 3 năm 2020, anh sang San Diego Mỹ để giới thiệu với Qualcomm về giải pháp AI camera và đàm phát về việc lắp đặt AI camera tại trụ sở chính Qualcomm tại đây.

Tháng 6 năm 2020, thương hiệu AI View chính thức ra mắt với hơn 30 dòng camera AI.

Bkav, Bphone Fans Club