Vì sao đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn bị nhiễm COVID-19?
03:22:00 | 17-06-2021

Vì sao ĐÃ TIÊM VACCINE ĐỦ 2 MŨI nhưng vẫn bị nhiễm COVID-19?

Vấn đề này đang gây thắc mắc lớn, khi 52 nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương TP.HCM bị nhiễm COVID-19, trong khi ĐỀU ĐÃ TIÊM ĐỦ 2 MŨI VACCINE.

Không ra bản chất Không tận gốc vấn đề. Đặt các câu hỏi liên quan và tìm câu trả lời sẽ giúp ta hiểu đúng bản chất sự việc.

Câu hỏi: Các bệnh nhân tiêm loại vaccine nào? AstraZeneca

Câu hỏi: Đã tiêm khi nào, liệu có đủ thời gian sinh kháng thể hay chưa?

Họ được tiêm mũi 1 vào tháng 3, mũi 2 vào tháng 4. Theo nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, kháng thể sẽ được sinh ra tốt nhất từ 4 đến 6 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2. Như vậy từ tháng 4 đến nay, ĐỦ THỜI GIAN THEO QUY ĐỊNH CỦA NHÀ SẢN XUẤT để sinh kháng thể.

Câu hỏi: Hiệu quả bảo vệ của AstraZeneca là bao nhiêu?

Nhà sản xuất nói hiệu quả là 89%, tuy nhiên với biến chủng Anh và Ấn độ thì các thống kê chỉ ra hiệu quả bảo vệ giảm xuống còn 60%.

Câu hỏi: Có kháng thể nhưng tại sao vẫn có thể nhiễm virus?

Khi một người bị phơi nhiễm virus, tức là tiếp xúc với nguồn bệnh, chẳng hạn như hít phải virus từ người bệnh hắt hơi ra, VIRUS KHÔNG THỂ BIẾT BẠN ĐÃ TIÊM VACCINE HAY CHƯA để mà nó "tránh" . Như vậy nó vẫn sẽ xâm nhập vào cơ thể, nhân lên số lượng lớn hơn.

Có điều, nếu đã tiêm vaccine thì KHÁNG THỂ ĐÃ CÓ SẴN sẽ ra "đánh nhau" với virus, hạn chế sự nhân lên, đến khi loại bỏ được virus khỏi cơ thể. Như vậy, người đã tiêm vaccine vẫn có thể mang virus trong người, có điều nó có số lượng ít hơn, trong khoảng thời gian ít hơn so với không được tiêm vaccine.

Câu hỏi: Vì sao các bệnh nhân nêu trên đều không có triệu chứng, trừ một người khác bị sốt và là ca chỉ điểm của ổ bệnh?

Vì họ đã được tiêm vaccine nên phản ứng của cơ thể sẽ "nhẹ nhàng" hơn, do đã được rèn luyện với vaccine từ trước.

Đến đây thì chúng ta đã giải thích được sự việc. Nguyên nhân chủ yếu là không thể "cấm" virus xâm nhập vào cơ thể và hiệu quả bảo vệ của vaccine không thể là 100%.

Sự việc ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương TP.HCM cũng cho thấy, người đã tiêm vaccine cũng có thể nhiễm virus và lây cho người khác. Nguy hiểm hơn là người được tiêm KHÔNG BỘC LỘ TRIỆU CHỨNG, dẫn đến việc tìm ca chỉ điểm sẽ khó khăn hơn.

Do đó những ai đã tiêm vaccine, trong lúc xã hội chưa đạt được miễn dịch cộng đồng, thì càng nên áp dụng các biện pháp tránh lây virus cho người khác nếu chẳng may họ nhiễm virus.

Đây cũng là ví dụ điển hình cho việc, vì sao WHO vẫn ra sức kêu gọi người dân đeo khẩu trang dù họ đã tiêm vaccine.

Như vậy "5K + Vaccine + Công nghệ" vẫn cần được tuyệt đối tuân thủ trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

CEO Nguyễn Tử Quảng