COVID-19: Trong ngắn hạn VACCINE CHƯA PHẢI LÀ TẤT CẢ
10:56:00 | 08-03-2021

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 5/3. Phó Thủ tướng nhấn mạnh vaccine "là giải pháp căn cơ, lâu dài" để kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, nhưng trong một thời gian ngắn hạn (6 tháng đến 1 năm) thì vaccine chưa phải là tất cả.

Trong post trước tôi đã nêu những nhận định của chuyên gia trên thế giới, nói rằng vaccine COVID-19 sẽ phải tiêm nhắc lại MỖI NĂM MỘT LẦN, giống như với Cúm mùa. Trong buổi họp nêu trên Phó Thủ tướng cũng khẳng định "Những thông tin ban đầu cho thấy các vaccine COVID-19 chỉ sinh ra kháng thể trong một thời gian nhất định, có nghĩa nhiều khả năng hàng năm đều phải tiêm nhắc lại chứ không phải 1 đợt hay 1 năm là xong".

Một diễn biến khác, tôi được biết tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng nhấn mạnh vaccine chỉ hỗ trợ cứu mạng, việc CÁC NƯỚC PHỤ THUỘC VÀO VACCINE ĐỂ PHÒNG DỊCH LÀ QUAN ĐIỂM SAI LẦM. Nền tảng để ứng phó với dịch bệnh chính là những biện pháp y tế phòng dịch cơ bản.

Ngoài ra theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta phải cảnh giác và chuẩn bị kỹ lưỡng. Tất cả những loại vaccine trước đây tiêm ở Việt Nam được phát triển theo quy trình lúc bình thường, với thời gian trung bình 7-8 năm, thậm chí có loại lên đến 12 năm. Trong khi đó, những vaccine ngừa COVID-19 được nghiên cứu, phát triển trong tình hình khẩn cấp, việc cấp giấy phép sử dụng ở Việt Nam cũng vậy.

Như vậy vaccine chỉ là biện pháp hỗ trợ thêm. Chúng ta vẫn phải triển khai CÁC GIẢI PHÁP TRUYỀN THỐNG VÀ CÔNG NGHỆ ĐỒNG BỘ như tôi đã nhắc trong post trước và sẽ nêu cụ thể trong các post sắp tới để phòng, chống COVID-19 giúp phát triển kinh tế xã hội bình thường trong điều kiện mới.

CEO Nguyễn Tử Quảng