Bkav SmartHome chế tạo thành công thiết bị bật tắt đèn thông minh tiết kiệm điện
02:30:00 | 11-11-2011

Ngày 25/10/2011, Công ty Nhà thông minh SmartHome, công ty thành viên của Bkav ra mắt thiết bị bật tắt đèn thông minh tiết kiệm điện. Đây là sản phẩm đã được nghiên cứu, phát triển thành công nhằm mang lại cuộc sống tiện nghi, tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình và các địa điểm công cộng. Bkav.com.vn xin giới thiệu lại bài viết về sự kiện này được đăng trên báo điện tử VnExpress.net và các ý kiến đa chiều của độc giả.

(VnExpress.net) Công ty Nhà thông minh (SmartHome), một công ty con của Bkav, vừa trình làng thiết bị bật tắt đèn tự động với khả năng tiết kiệm điện.
Khi sử dụng thiết bị bật tắt đèn thông minh SmartHome, đèn sẽ tự động bật khi phát hiện có người đi vào vùng cảm ứng và tắt khi không có người. Ngoài ra, sản phẩm được thiết kế để có thể kết nối tạo thành một hệ thống điều khiển đồng thời nhiều thiết bị, hoạt động theo các kịch bản tiết kiệm năng lượng khác nhau cho các hộ gia đình và điểm công cộng, chẳng hạn có thể chọn những thời điểm bật đèn nhất định trong ngày hoặc bật trong thời gian bao lâu.
Thiết bị bật đèn thông minh gắn trần D2 của SmartHome
Đây được đánh giá là một trong những biện pháp giải quyết bài toán lãng phí điện đang diễn ra phổ biến tại nhiều công sở, trường học, xưởng sản xuất và các điểm công cộng. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mỗi hộ gia đình chỉ cần tắt một bóng đèn trong giờ cao điểm sẽ tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Chiến dịch Giờ trái đất nhằm nâng cao ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cũng được người dân Việt Nam hưởng ứng.
"Đây là một trong những thành công cụ thể và thiết thực đối với việc thực hiện của Bộ Khoa học và Công nghệ về chủ trương tiết kiệm năng lượng do Chính phủ ban hành. Thành tích này đáng được quảng bá, truyền thông rộng rãi để mọi người biết đến. Sử dụng thiết bị tiết kiệm điện sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nghiêm Vũ Khải, nhấn mạnh tại lễ ra mắt của SmartHome ngày 25/10 ở Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nghiêm Vũ Khải
Ông Vũ Thanh Thắng, Giám đốc Công ty SmartHome, cho biết: "Sử dụng các thiết bị thông minh tiết kiệm điện là xu hướng trong tương lai. Nếu các hộ gia đình, công sở, xưởng sản xuất và các điểm công cộng được trang bị thiết bị bật tắt đèn thông minh, tình trạng thiếu điện hàng năm sẽ được cải thiện đáng kể".
Chia sẻ với VnExpress.net cách đây hơn một năm, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc công ty Bkav, cho hay từ lâu, khi đọc thông tin về biệt thự công nghệ cao với khả năng tự điều chỉnh âm thanh, ánh sáng... theo ý thích của tỷ phú Bill Gates, ông đã mong muốn có thể trang bị khả năng tự động cho các căn nhà bằng công nghệ do chính Việt Nam sản xuất.
Theo VnExpress.net
 
Một số hình ảnh lễ ra mắt và công trình sử dụng sản phẩm
Toàn cảnh khán phòng lễ ra mắt
 
Ông Vũ Thanh Thắng, Giám đốc Công ty Nhà thông minh SmartHome trình diễn về thiết bị bật tắt đèn thông minh
 
 
Buổi lễ ra mắt thu hút sự quan tâm của nhiều quan khách, nhà báo
Đại diện Công ty SmartHome trả lời các câu hỏi của nhà báo
 
Khách hàng có thể mua hàng trực tuyến tại website smarthome.com.vn
 
Thiết bị Bật tắt đèn thông minh SmartHome lắp đặt tại 4 nhà máy của Canon Việt Nam 
Phóng sự ứng dụng Bật tắt đèn thông minh tại các nhà máy, công trình công cộng
 
Một số ý kiến của độc giả báo VnExpress.net
Cái này có gì mới đâu?
Các công tắc cảm ứng hồng ngoại này có lâu rùi mà. Hàng TQ bán đầy đường, có từ đời ơ khìa rùi!!!
(hoang hoang)
Hy vọng sản xuất hàng loạt
Với giá thành 980.000 đồng. E rằng khó phổ biến... Giá sẽ giảm nếu có sự hỗ trợ của chính phủ? Tuy rằng chưa biết tính năng hoạt động và độ bền ra sao, nhưng cũng tự hào về MADE IN VIETNAM
(Mai Hùng)
Giá cả hợp lý
Tôi đang sử dụng hàng Panasonic để lắp ngoài ban công, chỉ có tính năng bật tắt tự động đơn giản mà giá đã 2 triệu. Hàng của Smarthome với nhiều tính năng như vậy thì giá không phải là cao. Nếu tính theo giá trị sử dụng thì tôi thấy là hợp lý. Vừa tiết kiệm điện, vừa tiện nghi, văn minh.
(Quang Vũ)
Văn phòng tôi đang dùng cái này
Văn phòng tôi đang dùng khá nhiều cái này. 1 cái này thấy đang dùng cho 1 dàn đèn khoảng 20 bóng. Khi trời đủ sáng thì đèn không bật. Buổi trưa, buổi chiều khi mọi người rời văn phòng thì đèn tắt -> tiết kiệm được cũng kha khá tiền điện. Không lo việc bị phạt khi ra khỏi phòng không tắt đèn như trước. Trước chỗ tôi cũng bị cái vụ ngồi im thì đèn tự tắt. Sau hỏi ra thì là do cài đặt thời gian tự động tắt ngắn quá. Nâng thời gian đèn tự tắt sau khi đi khỏi phòng lên là ok luôn.
(Hải Long)
Sản phẩm này cực "không thông minh"
Tôi đã mua một sản phẩm của công ty và đã gọi thợ của BKAV đến nhà lắp đặt Nếu để chế độ đèn 10 giây tự tắt thì cực buồn cười. Ở chế độ này đèn cứ 10 giây tắt 1 lần, cho đến khi bạn cử động đèn mới sáng. Thiết bị này mình lắp đặt trong toilet, mình vào toilet đèn tự động bật, sau 10 giây đèn lại tắt, mình lại phải khua tay hoặc cử động người thì đèn lại sáng 10 giây, cứ thế, cứ thế..cho đến khi ra khỏi toilet thì đèn thông minh tắt.
(Nguyễn Thanh Hoàn)
Gửi anh Nguyễn Thanh Hoàn
Tôi đang sử dụng cái này, nó có thể cài đặt chế độ tự động tắt sau khi người dùng đi khỏi từ 10 giây tới 60 phút. Nếu anh lắp cho toilet thì nên đặt thời gian khoảng 1 phút thì hợp lý hơn, khi đó đèn sẽ không bị bật tắt liên tục.
(Duy Thanh)
Bkav chế tạo
Thiết bị này ở Hàn Quốc có lâu rồi mà. Trên cầu thang bộ của các nhà cao tầng hoặc hành lang vào nhà của người Hàn Quốc tôi thấy thiết bị này cách đây 4 năm rồi .
(Hiếu)
Đáng để áp dụng
Tôi thấy rất đáng để quan tâm và trang bị cho ngôi nhà của mình, nhưng không biết độ bền của sản phẩm có được lâu không và khả năng ứng dụng đến đâu nữa?
(namvm)
Ủng hộ doanh nghiệp sản xuất Việt
Sản phẩm này mình thấy cái mới nhất là do Việt Nam tự sản xuất được. Thành thực mà nói thì nước mình có mấy doanh nghiệp sản xuất điện tử đây, chỉ gia công lắp ráp hoặc làm phụ trợ cho nước ngoài. Ngoài ra thì thông tin này có vẻ mới và hấp dẫn. "Ngoài ra, sản phẩm được thiết kế để có thể kết nối tạo thành một hệ thống điều khiển đồng thời nhiều thiết bị, hoạt động theo các kịch bản tiết kiệm năng lượng khác nhau cho các hộ gia đình và điểm công cộng, chẳng hạn có thể chọn những thời điểm bật đèn nhất định trong ngày hoặc bật trong thời gian bao lâu..." Nếu được như vậy thì ăn đứt các sản phẩm nước ngoài rồi. Hi vọng là Việt Nam mình có nhiều doanh nghiệp sản xuất như vậy. Chúng ta vẫn đi khen các nước ví dụ như Hàn Quốc, nhưng Hàn Quốc cũng từng trải qua thời kỳ phát triển công nghiệp ban đầu nhiều khó khăn. Tuy nhiên người dân Hàn Quốc rất ủng hộ hàng nội và điều đó chấn hưng nền sản xuất, giúp doanh nghiệp và đất nước họ phát triển. Người Việt mình còn nặng tư duy xính ngoại thì doanh nghiệp trong nước còn lâu mới phát triển được.
(Lưu Khởi)
Giá nào thì sản phẩm đó
Hàng TQ không rõ nguồn gốc xuất sứ, tính năng thì hạn chế, không có nhiều chế độ sử dụng nên giá rẻ là phải thôi.
(Huỳnh Phong)
So sánh với các nước phát triển là khập khiễng
Tôi thấy Hàn Quốc, Nhật, Châu Âu là những nước rất phát triển, văn minh mà việc sử dụng các sản phẩm này cũng chỉ vài năm trở lại đây. Việt Nam chúng ta là nước đang phát triển mà có doanh nghiệp sản xuất được các sản phẩm văn minh, tiện nghi như này để ứng dụng vào cuộc sống thì rất đáng hoan nghênh.
(Thanh Tùng)
Hữu ích cho gia đình có người già, trẻ nhỏ
Nhà tôi có bố mẹ già và cháu nhỏ. Buổi tối các cụ hay phải đi vệ sinh, các cháu hay chạy nhảy ở cầu thang. Tôi thấy sản phẩm này phù hợp với nhu cầu của gia đình tôi. Tôi sẽ tìm hiểu và mua để sử dụng.
(Nguyễn Phương Hà Linh)
Sử dụng ở cổng và gara rất tiện lợi
Tôi có lắp cái này cho cổng và gara của nhà, buổi tối đi làm về đèn tự động bật rất tiện lợi và an toàn. Tôi chưa biết tiết kiệm điện được bao nhiêu nhưng thấy rất tiện nghi, không phải mò mẫm trong bóng tối như trước.
(Tống Xuân Hiền)
Đây là sản phẩm mới?
Đây là sản phẩm mới??? Cái này đã xuất hiện ở trên thế giới trên 20 năm nay rồi. Cái này có công nghệ gì đẩu? Chảng qua chi là 1 cái rơle đóng ngắt dùng bằng cẳm ứng hồng ngoại HIR (Human Infrared). Mấy ông này marketing ghê quá. Theo tôi thì đây cũng chỉ là đi copy của người khác thôi. Chắc là mấy ông này sang bên china đặt OEM rồi về đặt tên Smarthome ( thuc ra la stupidhome). Chắc tháo ra xem thi toàn made in TQ.
(Mark Webber)
Gửi: Mark Webber
Bạn Mark Webber có quan điểm không đúng trong vấn đề này. Thực ra để nói cái gì xuất hiện trên thế giới bao lâu có quan trọng không? Mình lấy ví dụ thế này thôi: Oto đã xuất hiện trên thế giới hơn một trăm năm nhưng tới giờ đất nước chúng ta cũng chưa thể sản xuất nổi cho dù nhà nước có ra rất nhiều chính sách hỗ trợ. Cách nhìn của bạn về vấn đề chỉ mới biết hiện tượng chứ không hiểu bản chất, ở VN ai cũng biết cái oto có cái máy, khung gầm, hệ thống điện... nhưng chưa bao giờ làm được, đa số chúng ta chỉ biết được nguyên lý một số cái rồi phán nhưng không hiểu để làm ra được nó thì như thế nào? Chính vì thế VN không có một sản phẩm công nghệ nào cả. Nếu bạn là người hiểu biết, bạn đã đọc lịch sử phát triển của Samsung, Nokia... họ xuất phát điểm từ việc sản xuất bánh mỳ và làm ủng. Nếu bạn có chút kiến thức rộng thì bạn sẽ không có những phát biểu như vậy. Một vài chia sẻ, với tôi luôn ủng hộ những sản phẩm do những con người chúng ta tạo ra, kể cả đó là cái kim (cái kim chúng ta chưa sản xuất được).
(Tự Trọng)
Dùng ở cầu thang rất hay
Tôi có mua cái này dùng ở cầu thang, loại D4 thì phải. Một bộ của nó có 2 thiết bị hình chữ nhật như trên hình, lắp ở điểm đầu và điểm cuối cầu thang. Giá 990,000 đồng. Cậu nhân viên kỹ thuật tới tận nhà, tháo công tắc cầu thang cũ ra và lắp cái này vào là xong. Tôi không biết tiết kiệm điện được bao nhiêu nhưng dùng rất tiện. Người già, trẻ nhỏ đi cầu thang đèn luôn bật sáng => Rất an toàn. Ngoài ra nếu thích thì mình cũng có thể bật tắt cưỡng bức đèn bằng công tắc nút ấn trên thiết bị rất hay.
(Văn Băng)
 Tham khảo bài gốc và các ý kiến độc giả khác tại đây

 Xem thông tin về Bật tắt đèn thông minh SmartHome tại đây