Chủ đề An ninh mạng “nóng” tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử
04:18:00 | 02-08-2011

"Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử Việt Nam" năm 2011 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm Sài Gòn vào trung tuần tháng 7 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế kỷ nguyên công nghệ số do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Trong bối cảnh tình hình an ninh mạng có những diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua, các chủ đề liên quan đến an toàn, an ninh thông tin là đề tài thu hút sự quan tâm, thảo luận sôi nổi tại sự kiện.

 
Ông Nguyễn Minh Đức trình bày tại hội thảo
Tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an minh mạng của Bkav đã chỉ ra trong tháng 6, có hơn 450 website của tổ chức, doanh nghiệp lớn bị tấn công, trong đó có 86 website tên miền .gov.vn. Tuy nhiên, những cuộc tấn công hàng loạt của hacker trong thời gian qua chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. "Chúng ta cần phải đề phòng cả những cuộc tấn công âm thầm, nguy hiểm hơn thế, nhằm cài đặt virus gián điệp, đánh cắp tài liệu mật, đe dọa đến an ninh thông tin của tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí là an ninh quốc gia. Vì vậy, cần có giải pháp tổng thể để đảm bảo an ninh mạng cho mô hình cấp tỉnh, Bộ và Chính phủ điện tử", ông Đức nói.
Giải pháp tổng thể đảm bảo an ninh mạng cho mô hình cấp Bộ và Chính phủ điện tử ông Đức đưa ra cần đảm bảo song hành từ công nghệ, con người và quy trình chính sách. Về công nghệ, các thiết bị và phần mềm an ninh mạng phải được thiết kế chuyên dụng cho các hệ thống eGov. Về con người, cần chú trọng là các chương trình đào tạo chuyên môn an ninh mạng và nhận thức an ninh mạng. Về quy trình chính sách, cần thiết kế hệ thống, quy trình chính sách (bao gồm cả quá trình ứng phó với sự cố) đáp ứng được tiêu chuẩn an ninh thông tin để đạt được chứng chỉ quốc tế.
Với lợi thế là Công ty an ninh mạng có trên 15 năm kinh nghiệm và là nhà sản xuất phần mềm hàng đầu tại Việt Nam, Bkav đã đưa ra giải pháp tổng thể kiến trúc Chính phủ điện tử với 5 giải pháp gồm: phòng chống virus, văn phòng điện tử, các dịch vụ công, chữ ký số và dịch vụ an ninh mạng cho mô hình cấp tỉnh, bộ và Chính phủ điện tử.
Tại gian trưng bày của hội thảo, nhà sản xuất Bkav đã giới thiệu các sản phẩm phần mềm eGov, eGate, Bkav Pro, Bkav eOffice, dịch vụ chữ ký số BkavCA…
"Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử" được đánh giá là diễn đàn hàng đầu của lãnh đạo các cấp, các chuyên gia về Chính phủ điện tử (CPĐT). Hội thảo đồng thời là sự kiện cấp cao đánh giá toàn diện việc thực hiện các dự án CPĐT tại Việt Nam cũng như kế hoạch triển khai trong tương lai.

Bkav