Giải pháp mới đảm bảo tính liên thông, tuỳ biến cho mô hình "một cửa"
01:06:00 | 16-03-2011

(Tài chính điện tử) Với phần mềm Một cửa điện tử - BkaveGate của Công ty An ninh mạng Bkav, "bài toán" liên thông cho cơ chế "một cửa" đã có "lời giải".

Không thể sử dụng phần mềm "may đo"

Cải cách hành chính theo cơ chế "1 cửa" là định hướng cơ bản mà Việt Nam đặt ra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đồng thời tránh phiền hà, mất thời gian của người dân.

Giám đốc Bkis Soft Nguyễn Tử Hoàng giới thiệu về Bkav eGate.

Năm 2003, Chính phủ có Quyết định 181 ban hành Cơ chế một cửa, và tiếp đến, năm 2007 lại có Đề án 30 về rút gọn thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, việc thực hiện TTHC của người dân không còn quá phức tạp, chỉ cần đến bộ phận "một cửa" nộp hồ sơ và nhận kết quả, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí, đồng thời, quy trình xử lý của cơ quan hành chính Nhà nước cũng công khai minh bạch, rõ ràng.

Thời gian qua, đã có nhiều phần mềm "một cửa" được triển khai song hầu hết được thiết kế ở dạng "đặt hàng may đo" cứng nhắc theo các TTHC có sẵn. Trong khi các quy trình xử lý hồ sơ của mỗi TTHC tại các địa phương lại không giống nhau và thường xuyên thay đổi, dẫn đến hệ quả là phần mềm không có khả năng tuỳ biến sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu thay đổi của môi trường hành chính công tại Việt Nam. Với các phần mềm "may đo", mỗi khi có TTHC mới được áp dụng hoặc một quy trình cần thay đổi thì buộc phải lập trình lại từ đầu.

Môi trường hành chính công tại Việt Nam luôn có sự thay đổi và các phần mềm một cửa được làm theo kiểu đặt hàng may đo không có khả năng đáp ứng. Các phần mềm dạng này phải được lập trình lại từ đầu mỗi khi có một thủ tục hành chính mới được áp dụng hoặc một quy trình nào đó thay đổi. Không ít phần mềm "may đo" đã sớm "chết yểu" sau một thời gian bởi không đáp ứng nhu cầu tuỳ biến mặc dù thời gian đầu triển khai đã tỏ ra rất hiệu quả.

"Theo thống kê, ở Việt Nam có hơn 5.500 thủ tục hành chính. Việc ứng dụng phần mềm "may đo" chỉ đáp ứng cho một vài thủ tục hành chính đã thể hiện rõ sự bất khả thi. Đây là cản trở lớn nhất trong việc thực hiện "một cửa" ở nước ta thời gian qua", ông Nguyễn Tử Hoàng, Giám đốc Bkis Soft, nhận xét.

Cần có hệ thống "một cửa" liên thông thống nhất

Nhu cầu thực tiễn hiện nay đang rất cần một phần mềm đủ linh hoạt, có tính tuỳ biến cao để có thể đáp ứng sự thay đổi hằng ngày về quy trình thủ tục hành chính, đáp ứng tất cả mô hình một cửa các cấp, và quan trọng hơn cả là phải liên thông được với nhau để tạo thành một hệ thống hành chính thống nhất. Giải pháp Bkav eGate giải quyết triệt để những vấn đề này", ông Nguyễn Tử Hoàng khẳng định.

Theo ông Hoàng, Bkav eGate có ưu thế hơn so với các phần mềm phục vụ "một cửa" khác trên thị trường là được xây dựng trên bộ công cụ tự cấu hình có thể đáp ứng tất cả các mô hình "một cửa", qua đó, người sử dụng có thể tự cấu hình các luồng xử lý công việc, tự định nghĩa các TTHC…

Bkav eGate là hệ thống cho phép tin học hoá tất cả các dịch vụ công theo cơ chế "một cửa" tới cấp độ 4, quản lý toàn bộ các quá trình từ đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đến việc cập nhật tiến độ xử lý, trả kết quả, in ấn báo cáo, thống kê… Hệ thống có khả năng thông báo tiến độ thụ lý hồ sơ qua tin nhắn di động SMS, qua vấn tin tổng đài trả lời tự động.

Phần mềm đóng gói Bkav eGate hiện có các phiên bản dành riêng cho cấp xã phường với giá bán khoảng 100 triệu đồng/phiên bản; và với cấp quận, huyện thị, sở ngành thì khoảng 300 triệu đồng/phiên bản. Bkav sẽ miễn phí dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật trong năm đầu tiên.

Là phần mềm "một cửa" đóng gói duy nhất tại Việt Nam, Bkav eGate được thiết kế để có thể thay đổi tuỳ biến theo nhu cầu của đơn vị một cửa. Trong bất kỳ việc thay đổi hoặc thêm mới thủ tục hành chính nào, người quản trị chỉ mất khoảng 30 phút để cấu hình lại hệ thống Bkav eGate là đáp ứng được yêu cầu mới.

Bkav eGate không chỉ giải quyết bài toán đơn lẻ của từng địa phương hay từng cấp mà còn cung cấp khả năng kết nối liên thông tất cả xã phường, quận huyện, Bộ, ngành triển khai "một cửa" để tạo nên 1 hệ thống hành chính thống nhất.

Hiện tại, Bkav eGate đã được triển khai đồng bộ ở 82 xã, phường và huyện của 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Khánh Hoà. Theo kế hoạch trong năm 2010, Bkav eGate sẽ được triển khai tại 13 địa phương trong dự án Chính phủ điện tử của Bkav như Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Gia Lai…

Tiếp sau sản phẩm Văn phòng điện tử - eOffice, phần mềm Một cửa điện tử - Bkav eGate cũng là thành phần quan trọng trong Dự án Chính phủ điện tử của Bkav. Dự kiến cuối năm 2010, Bkav sẽ công bố kết quả triển khai dự án Chính phủ điện tử của mình. "Hy vọng trong 3 năm tới, mô hình Chính phủ điện tử của Bkav sẽ được ứng dụng tại hầu hết các địa phương trong cả nước", ông Nguyễn Tử Hoàng chia sẻ.

Tham khảo bài gốc tại đây.

Theo Tài chính điện tử