Bkav chính thức nhận giấy phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng
11:47:00 | 08-04-2010

Ngày 8 tháng 4 năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức trao giấy phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng (CA - Certificate Authority) cho Công ty An ninh mạng Bkav, với tên giao dịch BkavCA.

Bkav là nhà cung cấp thứ 3 tham gia thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Trước đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT và Công ty Cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và Tập đoàn FPT đang chuẩn bị để gia nhập thị trường này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao giấy phép cho Bkav

Bkav sẽ cung cấp 3 loại chứng thư số gồm: Chứng thư số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; Chứng thư số SSL và Chứng thư số CodeSigning.

Để chữ ký số tại Việt Nam nhanh chóng đi vào thực tế, trong thời gian tới hàng loạt các phần mềm nghiệp vụ của các ngành như Thuế, Hải quan, Chứng khoán, Ngân hàng... sẽ phải nâng cấp để tích hợp sẵn ứng dụng chữ ký số. Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Bkis Telecom – Phụ trách dự án BkavCA, cho biết: "Bkis là nhà sản xuất phần mềm với nhiều sản phẩm được sử dụng phổ biến trên thị trường, việc hỗ trợ các đối tác nâng cấp phần mềm nghiệp vụ để tích hợp ứng dụng chữ ký số là điểm mạnh của chúng tôi so với các nhà cung cấp khác".

Chứng thư số được thừa nhận là giải pháp giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong các giao dịch trực tuyến, cũng như được công nhận về tính pháp lý. Chính vì thế, hiện nay hầu hết các dịch vụ Ngân hàng, Chứng khoán và các dịch vụ hành chính công của các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Trung Quốc… đều sử dụng giải pháp chứng thư số cho các giao dịch điện tử và đây cũng là xu hướng tất yếu tại Việt Nam.

Để có thể được cấp phép, nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số phải đạt được các tiêu chuẩn về tài chính, nhân lực, cũng như đáp ứng các yêu cầu khắt khe về hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế (chuẩn an ninh FIPS PUB 140-2 mức 3, PKCS #1 version 2.1…). Ông Ngô Tuấn Anh cho biết: "Bkis đã đầu tư hơn 30 tỷ VNĐ cho giai đoạn 1 của dự án BkavCA với hạ tầng công nghệ đồng bộ, hiện đại để có thể sớm cung cấp dịch vụ ra thị trường trong quý 2 này".

Bkav