Cuộc thi kiến thức an toàn thông tin đầu tiên ở Việt Nam
03:22:00 | 01-12-2008

Ngày 22/11/2008, sân chơi "Sinh viên với An toàn Thông tin 2008" do Hiệp hội An toàn Thông tin VNISA và Trung tâm An ninh mạng Bkis phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại Hội trường C2, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Cuộc thi có sự tham gia của 12 đội đến từ 9 trường Đại học, Học viện tại Thủ đô.

Các đội chơi chia làm 4 bảng A, B, C, D và trải qua 3 vòng thi khác nhau gồm: Thi hiểu biết về an ninh mạng, an toàn thông tin; Thi kiến thức an ninh mạng, an toàn thông tin nâng cao; Tìm và khắc phục lỗ hổng an ninh mạng.

Ông Nguyễn Tử Quảng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bkis cho biết: "An ninh thông tin là một lĩnh vực mới, do đó nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này còn rất thiếu, ngay cả trên bình diện thế giới. Hiện không có trường nào có khoa chuyên ngành đi sâu về vấn đề này ngoài Học viện kỹ thuật mật mã là trường có chức năng đào tạo rất đặc thù. Tuy nhiên, qua cuộc thi cho thấy sinh viên trong cuộc thi này có kiến thức khá vững vàng về một lĩnh vực mới, chuyên sâu nhưng cũng rất rộng, từ hạ tầng tới phần mềm. Đây là một điều bất ngờ và cũng là tín hiệu đáng mừng".

3 vòng thi này xoay quanh 7 chủ đề chính liên quan tới lĩnh vực an toàn thông tin như: các hình thức tấn công mạng và phương pháp phòng chống, xây dựng thiết kế hệ thống mạng đảm bảo an ninh, biện pháp mã hóa, virus máy tính và mã độc hại, công cụ an ninh mạng, chính sách an ninh, lỗ hổng an ninh.

Đội Đại học Bách Khoa - đội giành giải nhất

Ở vòng thi thứ nhất và vòng thi thứ hai, các đội thi đấu theo hình thức trắc nghiệm để tìm ra hai đội suất sắc nhất đi tiếp vào vòng thi cuối cùng.

Ở chặng đua cuối, hai đội nhận được một hệ thống mạng, bao gồm thiết bị mạng, server dịch vụ và các máy client. Hệ thống mạng này đã được cấu hình sẵn để có các lỗ hổng an ninh. Nhiệm vụ của những người chơi là tìm và chứng minh sự tồn tại của lỗ hổng an ninh trên hệ thống này, sau đó cấu hình sửa chữa (vá) các lỗ hổng đó. Mỗi lỗ hổng tìm ra và khắc phục được tính 60 điểm.

Đội có tổng số điểm cả 3 vòng cao hơn sẽ chiến thắng chung cuộc.

Một phần đặc biệt được thực hiện trước khi diễn ra các cuộc so tài là việc Ban Tổ chức đào tạo nâng cao kiến thức về an ninh mạng cho các đội tuyển. Mục đích là đảm bảo các đội có cùng một mặt bằng kiến thức và có thể tham gia tốt vào nội dung chuyên môn sâu.

Ban tổ chức cho biết đã chuẩn bị cuộc thi này từ cách đây 2 tháng.

Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức thường niên với quy mô mở rộng cả 3 miền Bắc, Trung, Nam trong các năm tới.

 

Kết quả cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin 2008

Giải nhất: Đại học Bách Khoa Hà Nội

• 5 triệu VNĐ

• Khóa đào tạo Chuyên viên An ninh mạng BCSE tại Trung tâm An ninh mạng Bkis cho toàn bộ các thành viên trong đội với trị giá 30.000.000 VNĐ.

• Bằng khen và Cúp vô địch.

Giải nhì: Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

• 3 triệu VNĐ

• Bằng khen cho đội dành Giải nhì

Giải ba: Học viện Kỹ thuật Quân sự 2; Đại học Xây dựng Hà Nội

• 2 triệu VNĐ

• Bằng khen cho đội dành Giải ba.

Trương Thị Hoa