BkavPro: Cạnh tranh bằng chất lượng của sản phẩm
12:41:00 | 29-04-2008

Hơn 10 năm kể từ ngày thành lập, Bkav đã trở nên thân thiết với người sử dụng máy tính tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về Bkav. Ngày 19/4 vừa qua, Bkav đã phối hợp với CLB phóng viên ICT TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tọa đàm "Bkav – Những bước đi mới trên thị trường". Dưới đây là nội dung trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bkis với các phóng viên TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Tử Quảng đang trả lời phỏng vấn

Phần mềm diệt virus Bkav hiện đang được cung cấp trên thị trường dưới 2 hình thức là miễn phí và có thu phí. Vậy sự khác nhau giữa các phiên bản này là gì?

Phiên bản miễn phí của Bkav không có tính năng cập nhật tự động các mẫu nhận diện virus mới, người sử dụng phải cập nhật các mẫu nhận diện một cách thủ công, do đó có thể dẫn đến tình trạng quên cập nhật hoặc nhiều ngày mới cập nhật một lần. Với phiên bản thương mại như BkavPro hay BkavEnterprise, máy tính sẽ lập tức được cập nhật các mẫu nhận diện virus mới hàng ngày thông qua Internet, nhờ đó việc cập nhật sẽ kịp thời hơn so với phiên bản miễn phí. Với tình trạng virus mới xuất hiện hàng ngày như hiện nay, việc sử dụng phiên bản thương mại rõ ràng sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng bản miễn phí.

Hơn nữa, khách hàng sử dụng phiên bản thương mại BkavPro hay BkavEnterprise sẽ được lưu hồ sơ hỗ trợ, hồ sơ này lưu trữ các thông tin về quá trình hỗ trợ kỹ thuật như: khách hàng này trước đây đã được hỗ trợ những trục trặc gì, hệ thống sử dụng là gì, hiện nay tình trạng như thế nào... các thông tin này sẽ giúp cho chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật của Bkav Contact Center (trung tâm chăm sóc khách hàng) đưa ra được những giải pháp xử lý hiệu quả và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, phiên bản thương mại còn có nhiều tính khác năng cao cấp hơn phiên bản miễn phí.

Có người cho rằng Bkav chỉ diệt được virus "nội", thực tế của vấn đề này?

Đúng là có những ý kiến như vậy, thậm chí có người cho rằng cứ virus nào mà Bkav diệt được mà phần mềm diệt virus của nước ngoài không diệt được thì ắt đó là virus "nội"!. Thực tế hoàn toàn không phải vậy. Năm 2007, chúng tôi cập nhật hơn 7000 họ virus mới xuất hiện tại Việt Nam, trong đó chỉ có 14 họ virus là virus "nội" (có xuất xứ từ Việt Nam), còn lại là các virus có xuất xứ từ nước ngoài, như: Mỹ, Trung Quốc, Ucraina, Nga, Tây Ban Nha... Như vậy, virus "nội" chỉ chiếm có 2 phần nghìn, hầu như không đáng kể. Gần đây hơn, trong tháng 3 vừa qua chúng tôi đã cập nhật 1400 họ virus, trong đó không hề có virus "nội". Câu trả lời đã rõ, tuy nhiên tại sao lại có những quan điểm như vậy? đó chính là sự phân biệt đối xử giữa giữa sản phẩm "nội" và "ngoại", một số người cho rằng sản phẩm của Việt Nam thì không thể tốt bằng của nước ngoài. Đây cũng chính là khó khăn lớn nhất mà chúng tôi đang phải vượt qua.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng khó khăn này là do lịch sử để lại. Nước ta đã phải trải qua một thời gian dài khó khăn, do đó có rất ít sản phẩm "made in Việt Nam" thực sự có chất lượng. Điều đó đã vô tình làm cho các sản phẩm của Việt Nam bị mất uy tín và hình thành quan niệm hàng "nội" thì không thể bằng hàng "ngoại". Bkav hiện nay cũng bị ảnh hưởng bởi quan niệm này và chúng tôi đang nỗ lực để thay đổi điều đó.

Tôi có thể tự hào khẳng định rằng Bkav là phần mềm diệt virus có chất lượng tốt, có thể cạnh tranh bình đẳng với bất kỳ phần mềm diệt virus nào trên thế giới. Điều này tự tôi nói có thể có người sẽ không tin, chính vì thế, chúng tôi sẽ mời các tổ chức kiểm định khách quan, độc lập đánh giá và điều này sẽ sớm được xác nhận.

Bkav nhỏ chỉ 4MB thì làm sao diệt virus tốt bằng phần mềm của nước ngoài có dung lượng gấp 10 lần, tới 40MB?

Đúng là chúng tôi nhận được một số ý kiến như vậy. Kỳ thực do trước đây tốc độ đường truyền Internet tại Việt Nam còn thấp, chúng tôi đã phải nén Bkav lại để có dung lượng nhỏ, giúp mọi người tiện lợi trong việc tải về, giảm chi phí Internet cho người sử dụng. Việc này có thể kiểm chứng bằng cách đem Bkav giải nén sẽ thấy kích thước thật lên tới gần 50MB. Việc nén lại như vậy là để tốt cho người sử dụng, nhưng với sự phân biệt "nội", "ngoại" thì điều này lại bị coi là điểm yếu của Bkav, điều đó thực sự là bất công cho Bkav.

 

Đã bao giờ Bkav phải "đầu hàng" trước virus chưa? 

"Không nói không" với bất cứ loại virus nào là phương châm của chúng tôi, quả thực hơn 13 năm qua, Bkav chưa bao giờ bó tay trước một loại virus nào, còn những trường hợp trên máy tính có virus, nhưng Bkav không diệt được thì có 2 nguyên nhân chính như sau:

Nguyên nhân thứ nhất là khách hàng chưa cập nhật phiên bản Bkav mới nhất, nên các mẫu nhận diện virus sẽ không được đầy đủ và dẫn đến không phát hiện được virus. Trường hợp này thường rơi vào những khách hàng sử dụng phiên bản miễn phí BkavHome, phiên bản này không có tính năng tự động cập nhật nên việc cập nhật thường bị chậm chễ, không kịp thời. Nếu khách hàng sử dụng phiên bản BkavPro thì sẽ không gặp tình huống này.

Nguyên nhân thứ hai là do máy tính bị nhiễm một loại virus mới, virus mới này có một số hành vi giống với một virus cũ mà Bkav đã cập nhật, do đó Bkav sẽ phát hiện và cảnh báo là có virus. Tuy nhiên, tại thời điểm đó Bkav chưa thể diệt virus này vì nó mới xuất hiện nên chưa có mẫu nhận diện chính xác. Kết quả là người sử dụng sẽ thấy Bkav liên tục báo có virus nhưng virus chưa được diệt. Để giải quyết trường hợp này, rất đơn giản khách hàng chỉ cần thông báo cho Trung tâm Chăm sóc Khách hàng Bkav (Bkav Contact Center), các chuyên gia của Bkav sẽ lấy mẫu, phân tích và cập nhật vào phiên bản Bkav mới nhất, việc này sẽ được xử lý ngay trong ngày.

Những tình huống nêu trên có thể xảy ra đối với tất cả các phần mềm diệt virus, chính vì vậy việc hỗ trợ khách hàng sau bán hàng đối với các nhà sản xuất phần mềm diệt virus là rất quan trọng. Sự liên hệ chặt chẽ giữa khách hàng với nhà sản xuất sẽ giúp cho các vấn đề về virus trở nên rất rất đơn giản.

Điểm mạnh và yếu của Bkav so với các phần mềm của nước ngoài?

Bkav đang có những lợi thế tuyệt đối cả về chất lượng diệt virus lẫn dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng.

Có một sự thật mà rất ít người biết là về mặt chất lượng diệt virus thì phần mềm diệt virus của Việt Nam hiện tốt hơn của nước ngoài. Lấy ví dụ như trường hợp những virus đang lây lan mạnh tại Việt Nam trong mấy tháng qua như virus Ukuran (có xuất xứ Indonesia, xóa các file dữ liệu .dbf) hay virus Dashfer (virus chèn banner tiếng Trung Quốc), virus Vector có xuất xứ từ Đức… chỉ có Bkav là diệt được triệt để. Các phần mềm diệt virus của nước ngoài thì diệt không triệt để hoặc xóa luôn file nhiễm virus gây hỏng máy. Đây là một thực tế và rất nhiều người sử dụng máy tính ở Việt Nam đã được chứng kiến, cũng như đã nhận ra điều này. Chúng tôi cũng đã làm việc với Hiệp hội An toàn Thông tin, họ sẽ tiến hành các kiểm định khách quan để đánh giá các nhận định nêu trên. Kết quả sẽ sớm được Hiệp hội công bố và khẳng định.

Việc hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng sử dụng các phần mềm diệt virus nước ngoài tại Việt Nam hiện nay, được thực hiện thông qua một đại lý, khách hàng không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia. Với Bkav thì khác, khách hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ các chuyên gia của Bkav. Bên cạnh đó, chúng tôi có hệ thống 212 đại lý phân phối trên toàn quốc. Các đại lý này sẽ tiếp nhận thông tin của khách hàng và chuyển cho các chuyên gia của chúng tôi. Đại lý chỉ có thể là đầu mối, còn việc đưa ra các giải pháp diệt virus thì chỉ có các chuyên gia mới xử lý được. Rõ ràng như vậy Bkav có lợi thế hơn hẳn.

Bkav sẽ làm gì trong tình hình cạnh tranh hiện nay khi các hãng nước ngoài xâm nhập ngày càng nhiều vào VN và đưa ra những chính sách về giá rẻ?

Sự cạnh tranh giữa các phần mềm diệt virus trên thị trường Việt Nam hiện đang rất "nóng". Bkav cũng đã dự đoán và chuẩn bị cho điều này từ 5 năm trước, chúng tôi đã xây dựng được một đội ngũ nghiên cứu mạnh và một đội ngũ hàng trăm kỹ thuật viên hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp. Hệ thống 212 đại lý trên toàn quốc cũng sẽ giúp chúng tôi tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Một phần mềm diệt virus hiệu quả thì phải đạt 3 yếu tố: Thứ nhất, phần mềm diệt virus có tốt không? Thứ hai, việc cập nhật các mẫu virus mới có kịp thời với tình hình hay không? Thứ ba, sản phẩm có sự hỗ trợ kỹ thuật tốt và trực tiếp từ các chuyên gia hay không? do đó với sản phẩm phần mềm diệt virus thì chất lượng là quan trọng, chứ không phải là giá rẻ. Để đảm bảo chất lượng của cả 3 yếu tố nêu trên thì mức giá 299.000đ cho suốt một năm sử dụng BkavPro hiện nay là hợp lý. Các phần mềm diệt virus của nước ngoài được các đại lý tại Việt Nam bán với giá rẻ, gần đây còn phát miễn phí. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ cuối cùng khách hàng có hài lòng hay không, các vấn đề về virus của họ có được giải quyết kịp thời, hiệu quả hay không. Quan điểm của tôi là phải cạnh tranh bằng chất lượng của sản phẩm, bằng chất lượng hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng. Việc chỉ chạy đua giảm giá nhưng không đảm bảo chất lượng thì người chịu thiệt đầu tiên chính là khách hàng. Các phần mềm diệt virus nước ngoài được bán giá rẻ một phần vì họ đơn thuần chỉ bán phần mềm, chứ không cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng trực tiếp từ các chuyên gia.

Các sản phẩm hiện nay của Bkav ?

Hiện nay Bkav đang cung cấp trên thị trường các phiên bản phần mềm diệt virus: Sản phẩm dành cho cá nhân BkavHome, BkavPro, trong đó BkavHome là miễn phí còn BkavPro là sản phẩm thương mại. Sản phẩm dành cho các cơ quan doanh nghiệp là bộ giải pháp tổng thể phòng chống virus bao gồm BkavEnterprise và BkavGatewayScan.

Đây là các sản phẩm thương mại, trong đó BkavGatewayScan dùng để chặn virus ngay trên cửa ngõ vào/ra hệ thống mạng, BkavEnterprise hoạt động theo mô hình quản lý tập trung, giúp cho người quản trị hệ thống mạng có thể nắm được tình hình virus trong toàn mạng, biết được máy nào trong mạng nhiễm virus, loại virus gì. Với BkavEnterprise, người quản trị có thể đặt lịch, ra lệnh cho các máy tính trong mạng xử lý virus vào một thời điểm định trước.v.v…

Sử dụng phần mềm diệt virus như thế nào sẽ hiệu quả nhất?

Muốn phòng chống virus hiệu quả, người sử dụng chỉ cần dùng một phần mềm diệt virus có bản quyền của một nhà sản xuất có chất lượng đảm bảo, có hỗ trợ kỹ thuật tốt là đủ.

Hiện nay còn nhiều người sử dụng máy tính tại Việt Nam chưa nhận thấy được giá trị của phần mềm diệt virus có bản quyền, chưa nhận thấy rằng khi sử dụng phần mềm có bản quyền họ sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên của các chuyên gia, phần mềm có bản quyền cũng sẽ có đầy đủ tính năng hơn phần mềm miễn phí và do đó sẽ tiện lợi, hiệu quả hơn. Do chưa nhận thấy những điều đó nên vẫn có rất nhiều người chỉ thích sử dụng phiên bản miễn phí và họ nghĩ rằng cũng không khác phiên bản thương mại.

Thói quen nào người sử dụng máy tính Việt Nam nên tránh?

Một thói quen xấu hiện nay nên tránh của nhiều người sử dụng máy tính tại Việt Nam: khi gặp virus mọi người thường tự loay hoay xử lý, hoặc hỏi người xung quanh, trong khi họ và cả những người được nhờ đều là những người không có chuyên môn về virus. Hậu quả là mất cả tuần, thậm chí cả tháng nhưng vẫn không xử lý được vấn đề, nhiều trường hợp để quá muộn và bị virus phá hủy dữ liệu. Cũng tình huống này, nếu sử dụng phần mềm có bản quyền, có hỗ trợ kỹ thuật đi kèm, thì có thể giải quyết xong ngay trong ngày. Chỉ một điều đơn giản như vậy, nhưng ở Việt Nam vẫn còn rất ít người nhận ra. Xã hội hiện nay cần phải có sự chuyên nghiệp hóa, mình chỉ lo chuyên môn của mình, còn việc gì thuộc chuyên môn của người khác thì mình cần outsource (thuê ngoài) để họ lo cho mình, như thế hiệu quả hơn rất nhiều.

Các phóng viên TP. Hồ Chí Minh tại buổi tọa đàm

Dự định của Bkav trong thời gian tới?

Bkav đang phấn đấu trong vòng 3 năm tới, 75% người sử dụng Internet tại Việt Nam sẽ sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền và đó là BkavPro. Chúng tôi sẽ phải mở rộng quy mô của hệ thống Contact Center, xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động thương mại với tiêu chí phát triển bền vững. Trong năm nay chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản Bkav2009.

Tôi đang đầy tham vọng đưa Bkav ra thị trường toàn cầu và tôi bắt buộc phải làm điều đó vì lòng tự hào dân tộc. Thực tế đã chứng minh phần mềm của chúng ta tốt. Tham vọng của tôi là BkavPro của người Việt Nam sẽ không chỉ được khẳng định tại thị trường Việt Nam, mà còn được khẳng định trên thị trường toàn cầu, điều này rất khả thi và chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm nay.

Thu Hằng tổng hợp