BkavPro - Hỗ trợ trực tiếp từ nhà sản xuất
12:10:00 | 14-04-2008

Nhân sự kiện FPT Elead và Bkav ký kết hợp tác, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Tử Quảng - Giám đốc Bkav.

FPT và Bkav bắt tay, lợi ích sẽ là gì thưa ông?

FPT và Bkav có chung đối tượng khách hàng là những người sử dụng máy tính trên toàn quốc. Việc bắt tay giữa FPT và Bkav sẽ mang đến cho khách hàng của chúng tôi sự chăm sóc toàn diện.

Hơn nữa, đây là lần đầu tiên có sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất phần cứng và phần mềm máy tính tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi mong muốn sự kiện này sẽ tạo một tiền lệ tốt để các nhà sản xuất của Việt Nam hợp lực nhằm đem đến lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng, đồng thời tạo ra sức mạnh để cạnh tranh với các nhà sản xuất của nước ngoài.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có nhiều phần mềm diệt virus của nước ngoài, tại sao FPT lại bắt tay với Bkav chứ không phải các hãng khác?

Để đi đến hợp tác này, hai bên đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ về nhau. FPT đã thử nghiệm các phần mềm diệt virus tại thị trường Việt Nam, kết quả cho thấy rằng BkavPro là sản phẩm hiệu quả nhất và họ đi đến quyết định lựa chọn Bkav.

Thông thường, tâm lý của người Việt Nam vẫn nghĩ rằng phần mềm diệt virus của nước ngoài thì phải hơn phần mềm diệt virus của Việt Nam, quan điểm của ông?

Thực tế thì không phải như vậy. Có một điều mà rất ít người biết, cũng như thực sự tin là về mặt chất lượng thì phần mềm diệt virus của Việt Nam còn tốt hơn. Lấy ví dụ như trường hợp những virus đang lây lan mạnh tại Việt Nam trong mấy tháng qua như virus Ukuran (có xuất xứ Indonesia, xóa các file dữ liệu .dbf) hay virus Dashfer (có xuất xứ từ Trung Quốc, chèn banner tiếng Trung Quốc)… chỉ có Bkav là diệt được triệt để. Các phần mềm diệt virus của nước ngoài thì không diệt được, đã có rất nhiều những ví dụ tương tự. Đây là thực tế mà rất nhiều người sử dụng máy tính ở Việt Nam đã được chứng kiến, cũng như nhận ra điều này. Chúng tôi cũng đã làm việc với Hiệp hội An toàn Thông tin, họ sẽ tiến hành các kiểm định khách quan để đánh giá các nhận định nêu trên. Kết quả sẽ sớm được Hiệp hội công bố và khẳng định.

Thậm chí nhiều người nghĩ rằng, phần mềm diệt virus Bkav chỉ diệt được virus "nội" (virus có xuất xứ từ Việt Nam). Nhưng trong thực tế, năm 2007 chúng tôi cập nhật hơn 7000 mẫu virus mới xuất hiện tại Việt Nam, thì trong đó chỉ có 14 mẫu là virus "nội", còn lại là các virus có xuất xứ từ nước ngoài như: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ukraine... Như vậy virus "nội" chỉ chiếm có hai phần nghìn. Gần đây hơn, như trong tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã cập nhật hơn 1400 mẫu virus mới, trong đó không hề có virus "nội".

Ông vẫn khẳng định, sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất là một phần rất quan trọng đối với một phần mềm diệt virus?

Đúng vậy. Một phần mềm diệt virus hiệu quả thì phải đạt 3 yếu tố: Thứ nhất, phần mềm diệt virus có tốt không? Thứ hai, việc cập nhật các mẫu virus mới có kịp thời với tình hình hay không? Thứ ba, sản phẩm có sự hỗ trợ kỹ thuật tốt hay không? Có thể nói, sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất là yếu tố rất quan trọng làm nên thành công của một phần mềm diệt virus.

Mới đây, công ty NTS giới thiệu phần mềm Kaspersky và họ cũng đề cập đến việc hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng, vậy đâu là điểm khác biệt?

Việc hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng sử dụng các phần mềm diệt virus nước ngoài tại Việt Nam hiện nay được thực hiện qua nhà phân phối. Rõ ràng điều này sẽ không hiệu quả. Với BkavPro thì khác, khách hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ các chuyên gia của Bkav. Bên cạnh đó, chúng tôi có hệ thống hơn 200 đại lý phân phối trên toàn quốc. Các đại lý này sẽ tiếp nhận thông tin của khách hàng và chuyển cho các chuyên gia của chúng tôi. Nhà phân phối chỉ có thể là đầu mối, còn việc diệt virus thì chỉ có các chuyên gia mới xử lý được.

Kaspersky trước đây có giá bán khá cao, nhưng gần đây lại "đại hạ giá", thậm chí phát miễn phí. Tuy nhiên, BkavPro thì lại vẫn giữ mức giá 299.000đ, cao hơn giá bán của Kaspersky, ông có tính đến chuyện hạ giá sản phẩm để cạnh tranh?

Với sản phẩm phần mềm diệt virus thì chất lượng mới là quan trọng, chứ không phải là giá rẻ. Như tôi đã nói ở trên, phần mềm diệt virus phải đáp ứng cả 3 yếu tố: Diệt virus tốt, cập nhật kịp thời và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất. Để đảm bảo chất lượng của cả 3 yếu tố trên thì mức giá 299.000đ cho một năm sử dụng là hợp lý.

Các phần mềm diệt virus của nước ngoài được bán với giá rẻ, đôi khi phát miễn phí. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ cuối cùng khách hàng có hài lòng hay không, các vấn đề về virus của họ có được giải quyết kịp thời, hiệu quả hay không.

Từ hình ảnh một chuyên gia an ninh mạng chuyển sang hình ảnh một doanh nhân năng động, hình như ông đang đầy tham vọng với thị trường này?

Đúng là tôi đang đầy tham vọng và tôi bắt buộc phải làm điều đó vì lòng tự hào dân tộc. Thực tế đã chứng minh phần mềm của chúng ta tốt. Tham vọng của tôi là BkavPro của người Việt Nam sẽ không chỉ được khẳng định tại thị trường Việt Nam, mà còn được khẳng định trên thị trường toàn cầu, điều này rất khả thi và chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm nay.

Xin cảm ơn ông.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)