Hướng dẫn sử dụng Bkav Safe Run
11:00:00 | 04-12-2020

Giới thiệu về Bkav Safe Run

Công nghệ Bkav Safe Run (thực thi an toàn) cho phép bạn có thể mở file lạ hay vào các trang web chưa rõ nguồn gốc mà không sợ bị lây nhiễm virus, kể cả virus mới xuất hiện và chưa được cập nhật mẫu nhận diện.

Bkav Safe Run chia hệ thống thành vùng an toàn gọi là vùng xanh (Green Zone) và vùng kiểm soát gọi là vùng xám (Gray Zone). Mọi tác động nguy hiểm đến hệ thống trong vùng xanh sẽ được Bkav chuyển hướng sang vùng xám để kiểm soát. Nhờ đó, khi bật chế độ Safe Run, thậm chí người dùng vô tình mở file virus hay trang web có chứa mã độc thì cũng vô hại với hệ thống

Bkav Safe Run sẽ rất hiệu quả khi bạn thường xuyên làm việc trên môi trường Internet, phải nhận những file hay đường link không rõ nguồn gốc có thể chứa virus hay các đoạn mã độc hại. Thực tế trong công việc, không phải lúc nào cũng có thể xác minh được nguồn gốc của những file hay đường link này. Nếu cảm thấy nghi ngờ, bạn có thể mở chúng bằng tính năng Bkav Safe Run, cho dù đó là file hay website có chứa virus thì cũng vô hại với hệ thống, giúp ngăn chặn nguy cơ bị lộ lọt thông tin.

Hướng dẫn sử dụng Bkav Safe Run

1. Mở file từ Internet, Email

Khi bạn mở 1 file tải về từ Internet hay mở file đính kèm trong Email, Bkav sẽ tự động đưa ra khuyến cáo bạn để bạn lựa chọn các chế độ Mở với Safe Run hoặc Mở thông thường. Nếu bạn chưa xác định được chính xác nguồn gốc của file định mở, tốt nhất bạn nên chọn Mở với Safe Run. Vì khi chọn Mở với Safe Run, bạn không những đọc được nội dung file như khi mở thông thường mà còn phòng tránh được việc máy tính của mình có thể bị nhiễm virus.

 

File được mở trong môi trường Safe Run sẽ có viền màu cam bao quanh giống như hình bên dưới:

 

Trong trường hợp bạn mở các file văn bản như Word, Excel bằng Safe Run, bạn có thể soạn thảo nội dung và lưu lại các nội dung sửa đổi này một cách bình thường. Sau khi lưu xong, Bkav sẽ hiển thị thông báo cho bạn góc dưới bên phải màn hình:

 

                                                           

2. Mở file, ứng dụng trên máy tính

Trong trường hợp bạn muốn mở một file hay ứng dụng trên máy tính với Bkav Safe Run, bạn có thể mở theo cách sau:

+ Đối với file: Bạn bấm chuột phải vào file cần mở rồi chọn Mở file với Bkav Safe Run

+ Đối với ứng dụng: Bạn bấm chuột phải vào ứng dụng cần mở rồi chọn Chạy với Bkav Safe Run

 

Khi bạn mở file bằng Safe Run và có thay đổi nội dung file, Bkav sẽ đưa ra thông báo hỏi bạn có muốn lưu lại không. Nếu bạn chọn Lưu lại, nội dung chỉnh sửa sẽ được lưu lại. Ngược lại, nếu chọn Không lưu, nội dung chỉnh sửa sẽ không được lưu lại.

 

 

3. Các tùy chọn của Bkav Safe Run

a) Xem các ứng dụng đang chạy trong Bkav Safe Run

Bước 1: Chạy chương trình diệt virus Bkav Pro, vào thẻ Nâng cao (1) và chọn Thực thi an toàn (Safe Run) (2)

 

 

 

Bước 2: Bấm vào Tùy chọn trên cửa sổ thực thi an toàn

 

 

Trên giao diện Thực thi an toàn (Safe Run) sẽ hiện ra các ứng dụng đang chạy trong môi trường Safe Run.

Nếu bạn muốn thêm ứng dụng chạy trong Bkav Safe Run, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn Thêm

 

 

Bước 2: Chọn đến đường dẫn ứng dụng muốn mở bằng Bkav Safe Run (1) rồi chọn Open (2)

 

b) Xem nhật ký của Bkav Safe Run

Bước 1: Chạy chương trình diệt virus Bkav Pro, vào thẻ Tùy chọn và chọn Thực thi an toàn (Safe Run)

 

 

Trên cửa sổ Bkav Safe Run sẽ hiện ra nhật ký của những file, ứng dụng đã chạy và đang chạy trong môi trường Bkav Safe Run.

c) Bật/Tắt khuyến cáo của Bkav Safe Run khi mở file từ Internet, Email

Để Bật hoặc Tắt khuyến cáo của Bkav Safe Run khi mở file từ Internet, Email, bạn tick chọn hoặc không tick chọn ở mục Tự động khuyến cáo khi mở file từ Internet, Email (1) rồi bấm OK (2) để xác nhận thay đổi.

 

 

Bkav Pro