Nguyên nhân vụ dịch lớn hiện nay và Sức mạnh của chốt chặn xét nghiệm tại bệnh viện
11:14:00 | 17-05-2021

Liên quan đến dịch COVID-19, CEO Bkav – ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ trên trang cá nhân:  

Với series 6 bài phân tích Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19, tôi đã chỉ ra được nguyên nhân phát sinh MỌI Ổ DỊCH LỚN ở Việt Nam trong hơn 1 năm qua, đều do cơ sở khám chữa bệnh đã không xét nghiệm COVID-19 với người có dấu hiệu lâm sàng của bệnh này.

Cụ thể với vụ dịch Đà Nẵng tháng 7 năm ngoái đã để virus lây thêm 3 chu kỳ, dẫn đến số ca nhiễm nhân lên 27 lần, đến mức 531 ca thay vì chỉ bị 19 ca (531 chia 27). Vụ dịch Hải Dương tương tự như vậy, có tới 700 ca nhiễm thay vì chỉ có 34 ca nhiễm. 

Một lần nữa, VỤ DỊCH LỚN đang diễn ra những ngày này tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng có cùng một nguyên nhân, chúng ta cùng phân tích.

Nhiều báo đưa tin về BN3019 như sau: Chiều 27/4, bệnh nhân có biểu hiện ho húng hắng, đến hôm sau thì mệt nhiều hơn, không sốt, khó thở tăng, ho nhiều, ăn kém, hình ảnh siêu âm có tràn dịch màng phổi, x-quang ngực cho thấy hình ảnh tim to, tràn dịch màng phổi.

Nếu phương pháp CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM TẠI BỆNH VIỆN tôi đề xuất, được thực hiện nghiêm thì ngày 27/4 ca bệnh COVID-19 đầu tiên của vụ dịch lần này đã được phát hiện, TRƯỚC 7 NGÀY so với thực tế ngày 4/5 ổ dịch mới được phát hiện một cách tình cờ (bác sỹ công tác ở Lào bị phát hiện nhiễm COVID).

Lấy hệ số lây nhiễm là 4,5 như ổ dịch ở Hải Dương do virus lần này là chủng Ấn Độ, có mức lây mạnh như chủng Anh. Sau 7 ngày, tức là 1,4 chu kỳ 5 ngày (7 chia 5), virus đã có cơ hội nhân lên gấp (4,5 mũ 1,4) = 8 lần. Đến nay số ca nhiễm của ổ dịch khoảng 300, chia cho 8 ta tính được số lây nhiễm đáng ra chỉ khoảng 37 ca.

Với mức độ 37 ca nhiễm thì việc xử lý đơn giản hơn nhiều, giống như hàng chục ổ dịch nhỏ chúng ta đã xử lý hơn 1 năm qua. Sẽ không có chuyện hàng trăm ca nhiễm lây lan sang bệnh viện K và hàng chục tỉnh thành như hiện nay.

CEO Nguyễn Tử Quảng

Xem bài viết gốc tại đây.   

Để hiểu rõ hơn, người đọc có thể xem series 6 bài về Giải pháp tổng thể phòng chống COVID-19:

PHẦN 1: NỀN TẢNG LÝ LUẬN

PHẦN 2: NGUYÊN NHÂN BÙNG PHÁT 2 VỤ DỊCH LỚN ĐÀ NẴNG VÀ HẢI DƯƠNG

PHẦN 3: CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19 CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÓ VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH !

PHẦN 4: DÙNG BIGDATA VÀ AI GIÁM SÁT VIỆC THỰC THI CHIẾN LƯỢC CHỐT CHẶN XÉT NGHIỆM COVID-19

PHẦN 5: TỐI ƯU GIẢM THIỂU DIỆN PHẢI CÁCH LY ĐƯỢC HAY KHÔNG ?

PHẦN 6: BÌNH THƯỜNG MỚI đích thực !