Giám đốc Thiết kế kiểu dáng công nghiệp của Bkav - Hoàng Mạnh Cường giao lưu cùng Bfans
11:00:00 | 07-06-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Hoàng Mạnh Cường và cộng đồng Bfans:

Tại sao lại gọi là ‘vi thiết kế’?

Vi thiết kế là các thiết kế nhỏ nhất. Chúng được cân đo đong đếm từng 0.2mm sao cho điện thoại được mượt mà, các góc cong bo lắp ghép không cấn tay, mặt kính sao cho chống xước, tỷ lệ cân đo sao cho đẹp, hợp lý và không bị thô kệch khi nhìn ở khoảng cách gần...

Vi thiết kế và thiết kế có làm nên sự tối ưu cho khả năng chống nước và bụi của máy không? Nếu có, khi thay thế mặt sau hoặc màn hình và cả phần khung cho đảm bảo thì liệu còn giữ được sự tuyệt đối kháng nước của máy không?

Điều bạn hỏi hoàn toàn đúng! Thiết kế và vi thiết kế là tính toán đến những kích thước nhỏ nhất, khử được dung sai lắp ráp từ đó cho cảm giác cầm nắm mượt mà, kháng nước, bụi, xước... Còn máy thay thế có thể tùy thuộc vào tình trạng khung máy nên nói tuyệt đối là điều khó có thể.

Mọi người hay nghe câu ‘hàng đầu thế giới’ của Bkav, vậy thiết kế của Bphone so với thế giới có phải hàng đầu hay không?

Chúng ta đang sống trong một thế giới công nghệ thay đổi hàng giờ và smartphone cũng không nằm ngoài quy luật đó, thậm chí còn khốc liệt hơn. Tuy nhiên, đội ngũ thiết kế của Bkav luôn mong muốn mang đến cho Bfan những thiết kế tốt nhất.

Kiểu dáng của Bphone 2015 vẫn là huyền thoại, Bkav có kế hoạch chính thức cho sự quay trở lại của thiết kế này trên các thế hệ tiếp theo của Bphone không?

Như các bạn biết để hiệu chỉnh được màn hình theo kiểu dáng Bphone 1 với xu hướng hiện tại là tràn viền thì cần đặt số lượng đủ lớn. Nếu nhu cầu thị trường đủ cao thì mình nghĩ thiết kế đó là một sự khác biệt hoàn hảo.

Các dòng máy gần đây thường thuôn dài và dễ cầm nắm hơn hẳn so với tỉ lệ hiện tại của Bphone. Bkav có nắm được vấn đề này không? Thiết kế các phiên bản Bphone sau sẽ thế nào?

Hiện tại, tỉ lệ máy phụ thuộc nhiều vào tỉ lệ của màn hình. Tuy nhiên, với Bphone từ B1 -B86 đều có cạnh viền 2 bên mỏng ở mức tối ưu để cảm giác cầm nắm được dễ dàng ở một tay. Đặc biệt là với bàn tay người Việt.

Viền màn cong 2.5D nhìn thì đẹp nhưng khả năng rơi và vỡ màn cao. Dán cường lực cũng khó bền như B2, B3 và B86.

Bkav có kế hoạch làm máy tính bảng không?

Máy tính bảng đã được Bkav đăng ký kiểu dáng.

Bkav trả lời sao khi với thiết kế đợt này, máy hay bị nứt màn hình?

Các thử nghiệm đã cho thấy độ bền mặt kính của Bphone tương đương các smartphone cao cấp khác. Tuy nhiên, cũng như các smartphone cao cấp có thiết kế 2 mặt kính, nếu điểm chạm là mép thì có khả năng bị vỡ kính, điểm chạm ở khung máy sẽ rất khó bị vỡ kính. Nhiều bạn trên BFC cũng đã nói máy bị rơi hàng chục lần vẫn không vỡ kính, chỉ bị vết xước nhỏ trên khung.

Ngay tại Mỹ, nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm SquareTrade vừa công bố, người dùng smartphone Mỹ làm hỏng hơn 50 triệu màn hình mỗi năm, vấn đề màn hình cảm ứng và màn hình bị nứt chiếm đến 66% nguyên nhân làm hỏng thiết bị.

Đa số các hãng điện thoại đang đi theo thiết kế bo cong mặt lưng và mặt trước để tạo cảm giác cầm nắm tốt hơn. Trong thời gian tới, Bphone có đi theo hướng đó không? Bkav có phương án sử dụng vật liệu nắp lưng điện thoại để không bị bám mồ hôi, vân tay không?

Bphone vẫn sẽ trung thành với lối thiết kế phẳng, tối giản. Về phần mặt kính Bphone từ B1 đến B86 đều có lớp phủ chống bám vân tay ở cả hai mặt kính.

Bkav có giáp pháp gì cho vấn đề miếng dán cường lực bị bong hai cạnh bên?

Bphone được làm từ 2 mặt kính 2,5D và việc dán miếng dán bảo vệ vào mặt kính luôn có dung sai từ lúc sản xuất đến lúc thao tác dán nên chưa thể dán khít 100% được các màn hình. Miếng dán hiện tại để tránh việc sai số của cảm biến, cam nhưng vẫn đảm bảo việc chống xước cho màn hình .

Từ B86 có cụm camera kép lồi lên một chút. Triết lí thiết kế phẳng có áp dụng với cụm camera này không?

Như bạn biết đấy chúng tôi đã thiết kế một cụm camera phẳng và đó là điểm nhấn trên một mặt kính phẳng.

Bkav có giải pháp gì cho vấn đề mặt kính sau, hai viền khá trơn? Bphone 5 có tai thỏ không?

Ngoài thiết kế mượt mà thì Bphone còn được trang bị lớp chống bám vân tay. Khi mới sử dụng lớp này rất trơn nếu để trên bề mặt nghiêng có thể bị trượt xuống. Nhưng ưu điểm là không bám vân tay, bụi, giúp máy có được cảm giác mượt mà khi thao tác...

Các thiết kế của Bphone không có tai thỏ.

-----------

Bài giới thiệu về Giám đốc Hoàng Mạnh Cường từ bạn Thiên Nhiên, thành viên BFC:

Để trở thành một người nghệ sỹ thì cần phải có tố chất và phẩm chất hay cá tính cần có của chất ‘nghệ’ đó là ngông.

Cái ngông toát ra từ khí độ, diện mạo, trang phục… cho đến thần thái.

Vậy điều gì khiến con người ta khác biệt giữa muôn người?

Nhân vật nào không thể bị lẫn trong binh đoàn hùng mạnh Bkav 1.500 chiến binh?

Đó không thể ai khác ngoài anh Hoàng Mạnh Cường, Giám đốc Thiết kế kiểu dáng công nghiệp của Bkav. Anh là một trong những nhà thiết kế các dòng điện thoại Bphone.

Nói về anh Cường, khoan nói đến điện thoại, hãy cùng xem những giấy mời độc, chất của Bphone. Chính những giấy mời này tạo nên không ít tò mò nơi cộng đồng mạng, thậm chí dậy sóng truyền thông trước khi Bphone ra mắt chính thức.

Giấy mời của Bkav không giống những tấm thiệp mọi người từng nhận hay thấy trước đó. Vì vậy, rất khó định nghĩa hay định danh là tờ, thiệp hay tấm… Túm lại, đó là thiết kế 1:1 theo đúng nguyên mẫu Bphone sắp ra mắt.

Sự chỉn chu, độc đáo và cái chất của giấy mời tạo cho người nhận sự hứng thú, khiến dư luận không khỏi tò mò, chờ đón từng ngày đến thời điểm Bphone ra mắt. Đây là thành công của team Marketing nói chung và anh Hoàng Mạnh Cường nói riêng.

Giờ hãy cùng xem lại các mẫu thiết kế giấy mời của từng sự kiện ra mắt Bphone để thấy độ chất và độc nhé!

  • Bphone 1: Giấy mời là một tấm nhôm nguyên khối, mô phỏng chất liệu, kích thước điện thoại. Giấy mời được xử lý chất liệu, màu sắc theo đúng cách mà Bphone 1 được tạo ra, kể cả đường cắt kim cương.
  • Bphone 2: Giấy mời làm bằng kim loại, in hình bảng mạch PCB mạ vàng của Bphone. Thông tin trên giấy mời được che phủ, dần dần hiện ra sau khi được nhúng nước, hé lộ tính năng kháng nước của điện thoại.
  • Bphone 3: Giấy mời ở dạng điện tử. Khi người nhận bấm vào logo chữ B (ở đường link nhận được) sẽ thấy âm thanh phát ra tiếng ‘tách’ như chụp ảnh, mở ra một bức ảnh toàn cảnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia lung linh ánh đèn về đêm.

Quay lại với nhà thiết kế Hoàng Mạnh Cường. Sau hơn một thập kỷ gắn bó với Bkav, nét tài hoa của anh ngày càng ‘phát tiết’, cái CHẤT được định hình và cái ‘ngông’ thủa nào đã được tiết chế theo thời gian. Thiết kế của các thế hệ Bphone đã minh chứng cho điều đó.

Ngôn ngữ thiết kế của Bphone được định vị rõ ràng đó là ‘tối giản’. Bphone mang chất riêng không trộn lẫn giữa cả rừng smartphone na ná nhau, khiến cho người tiêu dùng khó có thể chỉ mặt đặt tên từng series hay từng hãng.

Với triết lý thiết kế phẳng, tối giản mà các kỹ sư ở Bphone gọi là ‘vi thiết kế’ thì Bphone sẽ ngày càng tối giản, như một khối kính.

Bkav, Bphone Fans Club