Giám đốc sản phẩm Bkav AI View – Đoàn Mạnh Hà giao lưu cùng Bfans (Phần 2)
03:51:00 | 03-08-2021

CEO Nguyễn Tử Quảng từng chia sẻ: “Chúng tôi coi Bphone Fans là cộng đồng tinh hoa… Fans của Bphone thật sự là những người chung chí hướng với Bkav, muốn thúc đẩy Việt Nam trở nên hùng cường nhờ công nghệ”. Vì lẽ đó, Bkav muốn đến gần hơn, tiếp xúc và chia sẻ nhiều hơn với các Bfans.

Từ tháng 3/2021, Tập đoàn tổ chức các chương trình giao lưu giữa các lãnh đạo cấp cao của Bkav, với cộng đồng Bfans. Tại đây, mọi góp ý, thắc mắc từ các Bfans dành Bkav, xoay quanh chủ đề của buổi giao lưu đều được ghi nhận và giải đáp.

Chương trình giao lưu giữa Giám đốc Đoàn Mạnh Hà và cộng đồng Bfans chủ đề: Công nghệ quang học – Đôi mắt của Camera AI View

Trong sản phẩm AI Camera, hệ thống phần mềm AI trên camera ví như bộ não của thiết bị, thì hệ thống quang học đóng vai trò như đôi mắt vậy.

Chất lượng nhận diện của AI Camera có mối liên hệ hữu cơ với chất lượng thu nhận hình ảnh từ hệ thống quang học.

Vậy hệ thống quang học trên AI View Camera gồm những thành phần nào?

Hệ thống quang học Camera AI có cấu tạo hoàn toàn tương tự với đôi mắt của chúng ta. Theo đó cấu tạo hệ thống quang học rất phức tạp, bao gồm hệ thống ống kính, hệ thống cảm biến ánh sáng và hệ thống điều khiển vi cơ điện đảm nhiệm vai trò điều khiển zoom quang học, focus, khẩu độ, màn chắn IR.

Trong hệ thống ống kính, các camera AI View được trang bị ống kính tiên tiến trong ngành camera giám sát, chia làm 3 loại, hệ thống ống kính độ phân giải cao dành cho camera 4K, hệ thống ống kính siêu zoom dành cho camera zoom quang học 33x, và hệ thống ống kính fix dành cho các ứng dụng không đòi hỏi zoom quang học.

Về hệ thống cảm biến ánh sáng, tất cả Camera AI View đều được trang bị cảm biến từ hãng sản xuất số một thế giới là Sony. Theo đó, các cảm biến này tùy mục đích ứng dụng có độ phân giải từ FullHD đến 4K, đều được trang bị công nghệ Starlight. Bộ cảm biến công nghệ starlight rất đặc biệt giúp cải thiện tầm nhìn ban đêm trong điều kiện ánh sáng yếu. Và điều đó có nghĩa là "nhìn thấy mọi thứ rõ ràng kể cả khi đôi mắt của bạn không thể nhìn thấy gì"!

Trước đây, hình ảnh của camera vào ban đêm không có màu mà chỉ là đen trắng. Còn hiện nay, trên các camera thế hệ mới như camera AI View, người quan sát thể xem hình ảnh của camera có màu ngay cả khi trời tối đen nhờ công nghệ startlight. Camera starlight sử dụng cảm biến kích thước lớn hơn, khẩu độ rộng hơn và tốc độ màn trập được điều chỉnh phù hợp để thu đủ ánh sáng giúp nhận diện người và những vật trong khung hình, ngay cả khi mắt người không nhìn thấy.

Thành phần quan trọng thứ 3 là hệ thống điều khiển vi cơ điện tử của hệ thống quang học. Đây là hệ thống bộ điều khiển đảm nhiệm vai trò kết nôi bộ cảm biển hình ảnh và bộ ống kính hoạt động ăn khớp với nhau. Theo đó, tại một điều kiện môi trường thực tế cụ thể, bộ điều khiển tự động lựa chọn thông số zoom, focus, khẩu độ, tốc độ màn trập, màn chắn IR một cách tự động, đảm bảo chất lượng hình ảnh camera thu về ở mức tốt nhất.

Đặc trưng của hệ thống quang học camera là tính chính xác của các chi tiết cơ khí. Theo đó hàng ngàn chi tiết cơ khí rất nhỏ của hệ thống quang học phải đảm bảo ghép nối với tiêu chuẩn sai số dưới 0.02mm. Do đó, quá trình chế tạo camera đòi hỏi nhà sản xuất phải có kinh nghiệm về phần cứng lâu năm mới đáp ứng được yêu cầu này. Trên thị trường hiện nay, Bkav AI View nằm trong số ít những nhà sản xuất phần cứng đáp ứng được tiêu chí này.

Hiện nay có công nghệ làm giả Deepfake, liệu cảm biến camera có dễ dàng bị đánh lừa không? Deepfake sẽ trình chiếu lên tivi, rồi camera quét có phân biệt được thực ngoài đời và đã qua thiết bị khác (tivi) không?

Hiện tại công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được trang bị công nghệ chống fake. Camera AI View đã được trang bị công nghệ này. Theo đó, Camera AI tự động phát hiện hình ảnh là giả do được hiển thị bởi các thiết bị tivi, tablet, điện thoại hay ảnh chụp được in màu. Khi phát hiện trường hợp này, camera sẽ sinh cảnh báo theo kịch bản định sẵn.

Theo mình biết để lấy được ảnh màu khi chụp đêm thì cần nhiều ánh sáng hoặc tốc độ màn trập đủ thời gian để lấy đủ ánh sáng. Vậy khi có người di chuyển qua camera với tốc độ nhanh thì xử lý thế nào ạ?

Đây là vấn đề quan trọng mà đội ngũ kỹ thuật của AI View đã giải quyết. Theo đó cảm biến Sony có độ nhạy sáng cao được kết hợp với thuật toán xử lý hình ảnh của Bkav trên camera AI View. Điều này giúp cho camera không cần phơi sáng quá dài mà vẫn thu nhận đủ lượng ánh sáng cần thiết, từ đó hạn chế tối đa hiện tượng nhiếu và mờ chuyển động.

Trong trường hợp thời tiết xấu: mưa, gió… Và trường hợp kính của Camera AI bị bám bụi bẩn thì hệ thống quang học có bị ảnh hưởng không? Có sai số nhiều không? Bkav có cách xử lý nào không?

Vấn đề bụi bẩn là vấn đề mà camera phải đối mặt. Đặc biệt với những camera giao thông, camera lắp khu vực ngoài trời, những camera lắp tầm cao, những khu vực khó tiếp cận, vấn đề này rất quan trọng. Các camera ngoài trời của Bkav được trang bị công nghệ Wiper, có thể tự động gạt bụi, gạt nước để làm sạch ống kính. Việc này giúp giảm công sức bảo trì, vận hành hệ thống.

Chế độ zoom của Camera AI sẽ có mức tối đa là bao nhiêu? Ảnh/ video khi zoom hết mức sẽ còn độ nét, hình ảnh có chân thực không?

Hiện tại AI View có rất nhiều chủng loại camera. Từng loại camera cụ thể sẽ có thông số zoom quang học tương ứng với ứng dụng của loại camera đó. Các model cam S500, S200 là loại siêu zoom 33x có thể zoom lên tới 33x. Khi zoom hết mức, do đặc trưng của công nghệ zoom quang học, chất lượng hình ảnh gần như không đổi mặc dù vật thể ở rất xa, thậm chí cách xa hàng km.

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng nói về việc tắm cho bò, Camera AI sẽ phát hiện được bò đứng ở chỗ nào để tưới nước chỗ đó, tránh lãng phí nước. Vậy làm sao để camera phân biệt đó là bò, vì có thể có con chó hoặc con vật khác chạy vào? Camera cảm biến lúc đó sẽ phân tích như thế nào? Hay mình cho camera AI học hình ảnh con bò?

Hiện tại công nghệ AI trên camera AI View sử dụng thuật toán Machine Learning để học từ dữ liệu. Theo đó hình ảnh bò (dữ liệu) sẽ được sử dụng làm đầu vào để AI của camera "học". Sau khi được học với lượng dữ liệu đủ lớn, AI trên camera sẽ phân biệt được vật thể là bò so với những vật thể khác. Các đặc trưng của "bò sữa" được AI trên cam ghi nhận và sử dụng để phân biệt với các vật thể khác. Do đó, camera không bị nhầm lẫn do đặc trưng giữa bò sữa và các loài vật khác là khác nhau, giống như cách mà con người phân biệt các loài động vật.

Hiện nay đa phần lúc quay, chụp ảnh ban đêm, thường có hiện tượng nhiễu ảnh, có cách nào Bkav khắc phục được không?

Hiện tại camera AI View sử dụng cảm biến Sony với công nghệ Starvis hoạt động rất tốt trong điều kiện thiếu sáng. Bên cạnh đó, Bkav đã kết hợp thêm các thuật toán xử lý hình ảnh, khử nhiễu nâng cao, từ đó giảm thiểu tối đa hiện tượng nhiễu xuất hiện khi thiếu sáng.

Hiện nay, hệ thống đèn giao thông đô thị làm việc chưa được hiệu quả, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Vậy nếu ta lắp camera AI View vào các nút giao để phân tích lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Từ đó camera sẽ tự động điều chỉnh thời gian đèn giao thông sao cho phù hợp với từng thời điểm cụ thể, để điều tiết giao thông tại các nút giao sao cho hiệu quả nhất. Anh thấy ý tưởng này liệu có khả thi không?

Ý tưởng của bạn có ứng dụng thực tiễn rất cao. Hiện nay hệ thống giao thông chưa được tối ưu hoàn toàn. Theo đó việc cấu hình thời gian đèn xanh, đèn đó mới dừng lại ở mức hoạt động theo kịch bản mà chưa có tính "ĐỘNG" theo lưu lượng. Việc đưa camera AI vào sẽ giải quyết được vấn đề này. Theo đó các camera AI là cảm biến "NHÌN" được lưu lượng từng nhánh giao thông, từ đó tối ưu thời gian đèn tín hiệu theo lưu lượng.

Ở các công nghệ mới nhất thì ban đêm vẫn đang là nỗi lo của hầu hết các camera. Có thể cải thiện được hình ảnh nhưng về độ phân tích AI sẽ có những nhầm lẫn không?

Camera được trang bị công nghệ starlight có thể nhìn rõ vật thể trong điều kiện rất tối dù mắt người trong điều kiện này rất khó quan sát được.

Bkav nói chung và anh là một thành viên tạo nên sự thành công của Camera AI. Anh nhận thấy điều gì là "đặc sản" ở Công nghệ Camera AI khiến anh dành trọn vẹn hãnh diện khi tự hào trí tuệ Việt Nam?

Là thành viên của ngôi nhà Bkav, đội ngũ AI View luôn hướng tới những sản phẩm tạo giá trị cho cộng đồng. Chiếc camera trong thời đại công nghệ chuyển đổi số không còn là thiết bị giám sát thông thường nữa. Điểm đặc biệt anh đánh giá là "AI Camera sẽ là những chú robot phục vụ hữu ích cho con người".

Chất lượng nhận diện của AI Camera có mối liên hệ hữu cơ với chất lượng thu nhận hình ảnh từ hệ thống quang học. Vậy có nghĩa nếu hệ thống quang học không hoạt động thực sự tốt thì chất lượng nhận diện sẽ kém. Điều này sẽ ảnh hưởng tới an toàn, an ninh của camera đúng không? Có phải vì thế mà giá camera AI sẽ cao hơn camera thông thường không? Nhất là tính chính xác cơ khí, linh kiện của camera?

Để có chất lượng hình ảnh tốt, phần mềm đóng một vai trò quan trọng.

Bkav vừa tập trung tối ưu phần cứng camera để có giá thành tốt nhất, đồng thời với kinh nghiệm phần mềm của Bkav, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý ảnh. Chí phí sản xuất camera sẽ đạt tối ưu mà chất lượng xử lý ảnh và AI ở mức cao nhất.

Trong bóng tối, AI Camera có thể nhận diện được người và vật và hình ảnh có màu. Vậy tính năng này với tính năng nhìn bóng đêm của ống kính trong quân đội có giống nhau không? Để đảm bảo bí mật thì có quân đội nhiều nước có ống kính nhìn trong bóng đêm bằng tia laze.

Quân đội sử dụng các công nghệ rất đặc thù và chuyên dụng. Theo đó công nghệ quan sát ban đêm sử dụng ống kính và cảm biến đặc biệt, thu nhận ánh sáng hồng ngoại từ vật thể phát ra. Công nghệ này khác với công nghệ của camera giám sát, chí phí nghiên cứu, sản xuất rất đắt đỏ bạn nhé.

Trong khái niệm "hệ thống ống kính độ phân giải cao", bản chất các thấu kính thủy tinh kết hợp lớp tráng phủ chỉ để truyền dẫn, hội tụ ánh sáng lên bề mặt cảm biến, vậy tại sao lại có khái niệm độ phân giải của ống kính ạ? Hay đó là độ sắc nét của ống kính mang lại cho hình ảnh của camera?

Ống kính quang học là thiết bị để hội tụ ánh sáng về bề mặt cảm biến. Do đó bản thân ống kính cũng được thiết kế để PHÙ HỢP với kích thước và độ phân giải của cảm biến. Theo đó, với những ống kính cho cảm biến 4K, ống kính cần phải có chất lượng hội tụ PHÙ HỢP, khi đó hình ảnh thu được mới có chất lượng tương xứng.

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi rất hay về công nghệ thấu kính.

Bkav