Hà Nội: Phát hiện 95 ca F0 qua sàng lọc từ Bluezone và tokhaiyte
03:41:00 | 23-08-2021

(HNMO) - Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, qua giám sát 13.579 trường hợp ho, sốt từ các ứng dụng Bluezone, tokhaiyte cung cấp, Sở Y tế Hà Nội đã ghi nhận 95 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, trong tổng số ca F0 ở Hà Nội thì có 40% số ca mắc được phát hiện qua sàng lọc người nghi nhiễm từ Bluezone và tokhaiyte.

Nguồn: Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia.

Mấy ngày gần đây, số ca F0 trong cộng đồng tại Hà Nội đang đi ngang và có dấu hiệu giảm xuống. Đây là một tín hiệu đáng mừng, là thành quả của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính quyền. Trong đó, công nghệ đang góp phần trở thành "lá chắn" không thể thiếu.

Ông Đỗ Lập Hiển, thành viên thường trực Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong 1 tuần kể từ khi Hà Nội chính thức khai thác các dữ liệu khai báo y tế và thông tin phản ánh dịch bệnh của người dân trên các nền tảng công nghệ do Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia triển khai, Trung tâm đã cung cấp gần 13.579 bản khai thông tin và hàng trăm trường hợp có nguy cơ nghi nhiễm. Qua đó, cơ quan y tế đã xác định chính xác 95 trường hợp F0 và 700 trường hợp F1.

Cùng nhận định ứng dụng công nghệ đã góp phần giúp CDC Hà Nội sàng lọc để tìm các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, trong trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đề xuất cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ nên chọn 1 ứng dụng và tập trung hướng dẫn, tuyên truyền người dân sử dụng.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ nên thống nhất triển khai ứng dụng Bluezone trên toàn quốc, để người dân thống nhất khai báo y tế và qua đó hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thay vì dùng nhiều ứng dụng gây phiền hà cho người dân...

Cùng với đó, ông Khổng Minh Tuấn cũng đề xuất, Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia trước khi chuyển dữ liệu khai báo y tế, nên có sự bóc tách dữ liệu để tránh trường hợp ghi nhận trùng lặp, qua đó giúp đội ngũ nhân viên y tế đỡ mất thời gian trong khâu kiểm tra, xác minh dịch tễ của người dân.

Đồng thời, các cơ quan chức năng nên đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng Bluezone nhưng phải bật Bluetooth, nhất là ở các khu công nghiệp, nhà máy, cơ quan công sở, nơi tập trung đông người... từ đó giúp thuận tiện cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khi xã hội hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

 Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Theo: Hà Nội mới