Vì sao quét QR lại quan trọng với Bình thường mới của Hà Nội?
05:59:00 | 17-09-2021

Hà Nội sẽ bước vào Bình thường mới cùng với Công nghệ Bluezone, Quét mã QR, Xét nghiệm chốt chặn tại bệnh viện và Truy vết thần tốc bằng công nghệ.

Đây là nội dung buổi làm việc của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia, Bkav và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc, có đại diện lãnh đạo Công an thành phố, Thành đoàn Hà Nội. Buổi làm việc chuẩn bị các biện pháp hành động, để Hà Nội bước vào Bình thường mới một cách KHOA HỌC, BÀI BẢN nhất.

MỤC TIÊU ĐẶT RA của Bình thường mới là: Các hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra bình thường nhưng người dân áp dụng 5k + Vaccine + Công nghệ, duy trì mức độ các ca nhiễm COVID-19 ở MỨC THẤP, VÀI CA MỖI NGÀY thậm chí có lúc không có ca nhiễm nào.

Như vậy, kịch bản tốt là: các ổ dịch có thể thỉnh thoảng xuất hiện, nhưng được phát hiện ngay, truy vết thần tốc trong vài ngày, số lượng người phải cách ly vài chục người. Giống như phát hiện các ĐỐM LỬA NHỎ và DẬP ĐƯỢC NGAY.

Các bạn theo dõi Facebook của tôi đều biết rõ, chúng ta có cơ sở khoa học cho việc tìm CA CHỈ ĐIỂM các ổ dịch mới, bằng Xét nghiệm chốt chặn tại bệnh viện. Có ít nhất 15% người nhiễm COVID-19 có triệu chứng đủ lớn để phải đến bệnh viện. Nếu tại các cơ sở khám chữa bệnh, bất cứ ai ho, sốt, đau họng hay mất vị giác đều được xét nghiệm, chúng ta sẽ tìm được ca chỉ điểm khi ổ dịch mới có khoảng từ 9 đến 27 ca nhiễm.

Một thống kê q từ việc điều tra các trường hợp tiếp xúc với F0, sau đó bị nhiễm bệnh, 89% những người này là những người thân quen, dễ tìm, nhưng 11% còn lại là những trường hợp vãng lai gặp, tiếp xúc ngoài cộng đồng mà không biết đó là ai. Nơi lây nhiễm của 11% này là tại các nơi công cộng,  công sở, nhà máy, do vậy, hệ thống quét mã QR sẽ mang tính quyết định để tìm ra 11% này.

Hà Nội đã ra quy định, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ muốn được hoạt động thì phải triển khai giám sát người vào ra bằng cách quét mã QR. Người dân đến giao dịch thì xuất trình QR để được quét và ghi nhận.

Khi cần truy vết để tìm 11% nêu trên, mọi việc sẽ đơn giản hơn. Hệ thống sẽ tự động tìm những nơi F0 đã đến, những người cũng đến cùng thời điểm với F0 tại địa điểm đó. Như vậy việc truy vết tính bằng phút, thay vì phải đưa lên báo để tìm người đến các nơi F0 xuất hiện, vừa tốn thời gian và hiệu quả không cao, dẫn đến bỏ lọt ca nhiễm.

CEO Nguyễn Tử Quảng