Cảnh báo mã độc mới phát tán qua Facebook Chat
10:15:00 | 17-11-2016

Hỏi:

Trong thời gian qua, tôi nhận được phản ánh từ các bạn bè của tôi trên Facebook là gửi các đường link độc hại qua Facebook chat cho họ. Tôi kiểm tra lại thì không hiểu tại sao Facebook của tôi lại có thể tự động gửi các link độc hại như vậy, Bkav có thể giải thích cho tôi không?

Trả lời:

Nguyên nhân của hiện tượng bạn mô tả là do Facebook của bạn đã bị tấn công và phát tán link độc hại đến danh sách bạn bè thông qua Facebook Chat.

Các link chứa mã độc sẽ được tự động phát tán đến người dùng qua Facebook Chat khi một trong số bạn bè trong danh sách của người dùng bị nhiễm mã độc. Khi người dùng bấm vào link độc hại, trình duyệt sẽ tự động chuyển hướng sang website giả mạo Youtube có tên miền "kamirop.pw". Website giả mạo Youtube sẽ tiếp tục lừa người dùng cài đặt thêm "tiện ích" cho trình duyệt có tên là Nupu để có thể xem được video. Thực chất tiện ích này là mã độc. Khi mã độc được cài đặt sẽ lấy danh sách bạn bè và tiếp tục phát tán các link độc hại qua Facebook Chat.

Để gỡ bỏ mã độc đã được cài đặt trên máy, bạn hãy làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Mở trình duyệt Chrome và gõ đường dẫn "chrome://extensions" trên thanh địa chỉ

Bước 2: Tìm tới tiện ích Nupu và chọn gỡ bỏ

 

Ngoài ra, Bkav khuyến cáo bạn nên ngay lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản đăng nhập trên trình duyệt của mình nếu đã "lỡ" bấm vào link hoặc cài đặt tiện ích độc hại trong trường hợp máy tính không được bảo vệ bởi Bkav.

Đồng thời, để không trở thành nạn nhân, bạn nên:

+ Không bấm vào các link lạ, nếu cần phải xác minh với người gửi thông tin.

+ Cách tốt nhất là cài phần mềm diệt virus có công nghệ bảo vệ truy cập mạng xã hội (Safe Facebook) để được bảo vệ toàn diện. (Các máy tính đã cài đặt phần mềm diệt virus Bkav Pro sẽ được bảo vệ tự động nhờ tính năng bảo vệ truy cập mạng xã hội Safe Facebook).

Bkav